Gom rác thải làm đất sạch để xuất khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gom vỏ cây, trấu, rau củ quả hư thối làm đất sạch xuất khẩu đi Singapore và sắp tới là các nước vùng Trung Đông. Đây là câu chuyện khởi nghiệp độc đáo do doanh nhân trẻ Nguyễn Hồng Đăng và cộng sự ở TP. Hồ Chí Minh thực hiện.
Nguyễn Hồng Đăng năm nay bước vào tuổi ba mươi, hiện đang theo học cao học ngành Quản lý tài nguyên môi trường của Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh. Đăng sinh ra và lớn lên ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vì vậy kinh nghiệm làm nông đã "ngấm trong máu” chàng thanh niên vừa chịu học vừa chịu làm này.
Từ kinh nghiệm học được ở nhà trường, năm 2013, Đăng cùng với Nguyễn Đức (bạn học chung Trường Nông lâm và có 2 năm vừa học vừa làm trong lĩnh vực nông nghiệp tại Israel) bắt đầu khởi nghiệp bằng việc kinh doanh hạt giống các loài hoa. Với kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình kinh doanh hạt giống hoa, Đăng và Đức “kết nạp” thêm thành viên mới là Nguyễn Điệp (kỹ sư khoa học máy tính Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh) và cùng nhau thực hiện ý tưởng phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao để mang lại giá trị sử dụng cho cộng đồng với sản phẩm là đất sạch mang thương hiệu Namix.
 
Nguyễn Hồng Đăng bên vườn ươm thực nghiệm cây trồng từ đất sạch do mình sản xuất
Nguyễn Hồng Đăng bên vườn ươm thực nghiệm cây trồng từ đất sạch do mình sản xuất
Nguyên liệu để làm đất sạch từ phế phẩm của ngành nông nghiệp như vỏ trấu, phụ phẩm từ các loại rau củ quả không còn sử dụng. “Làm ra đất sạch không khó, cái khó là làm sao tạo ra được đất sạch hữu cơ giàu dinh dưỡng, an toàn trong sử dụng và phải bán được, xuất khẩu được. Và câu chuyện làm đất sạch của chúng tôi đúng là có thừa sự vất vả khi thực hiện”, Nguyễn Hồng Đăng chia sẻ.
Qua nhiều lần sản xuất, thử nghiệm tại vườn ươm, năm 2016 lô đất sạch đầu tiên chào hàng thị trường TP. Hồ Chí Minh, sau đó lan rộng ra thị trường Biên Hòa, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng. Nhờ sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đến thời điểm này, đất sạch Namix hiện là mặt hàng quen thuộc của nhiều người trồng cây, rau, hoa cảnh ở khu vực miền Nam.
Nguyễn Hồng Đăng cho biết, vừa rồi một container 25 tấn đất sạch Namix dùng để trồng cây đã được xuất khẩu sang thị trường Singapore và sắp tới mặt hàng này sẽ xuất đi Bangladesh, Dubai và một số quốc gia vùng Trung Đông với một số hợp đồng vừa được ký kết.
Để xuất khẩu được đất sạch qua các nước Trung Đông, tại Khu công nghệ phần mềm Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Hồng Đăng và cộng sự tiếp tục nghiên cứu và phát triển thành công đất sạch dùng để trồng rau và hoa và đất trồng dành cho cây xương rồng, sen đá ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt như sa mạc, khu vực nắng nóng và ít mưa.
Đại diện Ban giám hiệu Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh - cho biết, sản phẩm đất sạch Namix của Nguyễn Hồng Đăng và cộng sự là 1 trong 30 dự án đã vào vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2020, do Trung ương Đoàn Thanh niên tổ chức. Dự án sản phẩm đất sạch Namix được đánh giá cao nhờ tận dụng nguyên liệu sẵn có, sản phẩm có tính hữu dụng cao và nhiều tiềm năng để phát triển sau này.
 
Nguyễn Hồng Đăng và các đồng nghiệp trao đổi về kinh nghiệm trồng cây bằng đất sạch Namix
Nguyễn Hồng Đăng và các đồng nghiệp trao đổi về kinh nghiệm trồng cây bằng đất sạch Namix
Không chỉ sản xuất đất sạch, Nguyễn Hồng Đăng và cộng sự còn lập một phòng nghiên cứu để phát triển sản phẩm; kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có đất sạch trước khi đưa tới tay người dùng. Mới đây, sản phẩm lớp phủ hữu cơ Namix để phủ trên bề mặt các chậu cây, chậu hoa, khay rau, vườn rau, cảnh quan…từ gỗ và các loại vỏ cây đã được nghiên cứu và sản xuất thành công. Lớp phủ này có công dụng điều hòa nhiệt độ của đất, hạn chế thoát hơi nước trong mùa hè và giữ ấm gốc cây trong mùa đông, thúc đẩy hệ vi sinh và côn trùng trong đất đã được nghiên cứu thành công.
Ngoài sản xuất đất sạch cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, Nguyễn Hồng Đăng và cộng sự còn xây dựng những trang web hướng dẫn cụ thể miễn phí cho người tiêu dùng cách trồng, chăm sóc từng giống cây riêng và thích ứng với từng khu vực. Nguyễn Hồng Đăng nói rằng, mục đích lập trang web, tư vấn miễn phí cách trồng cây là cách chuyển tải kiến thức đã học và kinh nghiệm thực tiễn từ phòng thí nghiệm ra cuộc sống nhanh và hiệu quả, mục đích là góp phần xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.
Trần Thế (Báo Công thương/Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/gom-rac-thai-lam-dat-sach-de-xuat-khau-20210206081744888.htm

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.