Vợ chồng 9X tốt nghiệp đại học về quê làm… nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng tốt nghiệp khối ngành kỹ thuật tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, sau đó vợ chồng Huỳnh Thanh Dư, Lương Thị Thanh Mi (cùng 25 tuổi) chọn về quê làm... nông dân, xây dựng nông trại tại xã Mỹ Ngãi, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp).

 Vợ chồng Thanh Mi và Thanh Dư tại nông trại của mình - ẢNH: NVCC
Vợ chồng Thanh Mi và Thanh Dư tại nông trại của mình - ẢNH: NVCC


Trang mới của cuộc đời

Từng là cựu học sinh lớp 12 chuyên lý (Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp), năm 2014, Thanh Dư đã đăng ký thi vào khoa Điện - Điện tử Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Bốn năm sau đó, Dư tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

Thanh Dư cho biết cơ duyên làm “nông dân” của Dư bắt đầu khi anh tìm được thông tin tuyển tu nghiệp sinh ngành nông nghiệp tại Israel của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Tháng 7.2018, sau khi suy nghĩ, Thanh Dư quyết định đăng ký tham gia và đến Israel tu nghiệp. Sau đó, Dư đăng ký thực tập tại một nông trại chuối xuất khẩu áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel.

Nói về lựa chọn đến Israel tu nghiệp, Dư bày tỏ: “Đến Israel, nó giúp mình mở thêm một trang mới cuộc đời. Lúc đầu khiến cho mình mệt về thể chất, nhưng khi đã quen thì mọi thứ đều ổn. Càng tìm hiểu về đất nước này, mình càng thấy thú vị. Israel là một quốc gia mình rất yêu thích, đó là "quốc gia khởi nghiệp", đồng thời là nơi phát triển công nghệ”.

Hãy hoàn thành công việc theo cách của bạn

Từ khi sang Israel, Thanh Dư quen biết và kết duyên với Lương Thị Thanh Mi, cô bạn tốt nghiệp ngành công nghiệp thực phẩm cùng trường đại học. Việc học tập những phương pháp làm nông nghiệp từ nước ngoài giúp Dư học hỏi cách vận hành một nông trại canh tác như thế nào, từ đó, Dư mang những gì học được về nước áp dụng.

Được làm việc trong các nông trại, quan sát cách người Israel vận hành nền nông nghiệp của họ, Thanh Dư bắt đầu có những suy nghĩ nhiều hơn về việc thay đổi cách làm nông nghiệp tại Việt Nam. Cũng từ đó Thanh Dư về quê của mình thành lập nông trại dược liệu Meron Farm trên mảnh đất có diện tích 6000 m2 tại xã Mỹ Ngãi, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp). Sau nhiều tháng canh tác, Dư đã tuyển tình nguyện viên, thu hút nhiều người trẻ tham gia với tư cách là thực tập sinh. Tại nông trại của Dư, người trẻ vừa học được cách làm nông, vừa học được tiếng Anh giao tiếp.

“Người trẻ như mình, hay các bạn đều có hoài bão nào đó, hãy hành động, đừng ngại khó, tập thói quen hoàn thành bất cứ việc gì một cách tốt nhất theo cách của bạn, dù là nhỏ nhất”, là điều Thanh Dư tâm đắc và muốn nhắn nhủ đến người trẻ hãy vượt qua giới hạn của chính mình dù làm việc ở quê hay thành phố.

Theo TRẦN THANH THẢO (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.