Bình Định: Nuôi loài thú nhìn hơi ghê ghê, chăm nhàn, cứ bán 1 cặp thu 8 triệu, nông dân 9X giàu có

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với tư duy năng động, đổi mới của người trẻ, anh Nguyễn Tấn Tài (28 tuổi, xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã tìm được hướng phát triển kinh tế mới với mô hình nuôi chồn hương, mỗi năm thu lãi hơn 300 triệu đồng.
Về xã Hoài Sơn (TX Anh Nhơn, tỉnh Bình Định), hỏi nhà của chàng trai trẻ Nguyễn Tấn Tài thì ai cũng biết. 
Anh Tài được biết đến là người tiên phong ở địa phương trong việc nuôi chồn hương thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Theo anh Nguyễn Tấn Tài (xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), nuôi chồn hương chi phí khá thấp, giá bán cao, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế mang lại cao.
Theo anh Nguyễn Tấn Tài (xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), nuôi chồn hương chi phí khá thấp, giá bán cao, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế mang lại cao.
Kể về quá trình nuôi chồn hương của mình, anh Tài cho biết: Sau khi tốt nghiệp THPT, anh học nghề cơ khí và đi làm ở nhiều địa phương ngoài tỉnh Bình Định. 
Thu nhập hàng tháng từ nghề cơ khí cũng không đến nỗi nhưng lại xa gia đình, chi phí nhiều nên mỗi năm về nhà, anh không có dư được nhiều. 
Năm 2017, sau khi được cơ quan chức năng cấp giấy phép, anh Nguyễn Tấn Tài bắt tay vào xây dựng chuồng trại nuôi chồn hương. 
Anh Tài cho biết: “Tôi lựa chọn mô hình nuôi chồn hương là bởi qua tìm hiểu ban đầu thì nuôi chồn hương chi phí khá thấp, giá bán cao, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc. Tuy nhiên khi bắt tay vào thực tế, thì gặp phải rất nhiều khó khăn...".
"Tiền mua 4 cặp chồn hương giống và xây chuồng trại đúng chuẩn đã tốn gần 100 triệu đồng. Hơn nữa, mình tay ngang bước vào nuôi chồn hương phải tự thân vận động và mày mò tích lũy kiến thức từ sách vở, internet… để chăm số chồn hương giống mua về”, anh Tài nói thêm.
Hơn 2 năm đầu tiên nuôi chồn hương là khoảng thời gian “đau đầu” nhất của anh Tài. Bởi 4 cặp chồn giống bố mẹ không biết lý do gì chỉ có ăn, ngủ mà không sinh sản được. 
Anh bắt đầu xem lại quy trình nuôi chồn hương của mình lâu nay và điều chỉnh lại một số khâu về chuồng trại, thức ăn. 
Anh Nguyễn Tấn Tài chia sẻ: “Tôi thiết kế ô chuồng nuôi chồn hương nhỏ lại nhưng vẫn đủ để 1 con ở và vận động. Chuồng nuôi chồn hương thì dọn vệ sinh hằng ngày, đảm bảo luôn khô, thoáng và thường xuyên tưới nước làm mát mái vào mùa nắng...".
"Về thức ăn cho chồn giống thì khác, thức ăn cho chồn nuôi lấy thịt thì khác nhưng phải luôn đảm bảo các loại trái cây và thực phẩm phải là đồ tươi. Đặc biệt, trong quá trình nuôi chồn hương phải bảo đảm hệ tiêu hóa của chồn luôn ổn định mới không bệnh, lớn nhanh”, anh Tài cho biết thêm.
Sự cần cù, chịu khó của anh Tài  được đền đáp. Các cặp chồn hương giống ban đầu bắt đầu sinh sản. Hiện nay, trang trại nuôi chồn hương của anh Nguyễn Tấn Tài có quy mô gần 500 m2, hiện có 50 con chồn hương; trong đó có gần 30 con chồn hương bố, mẹ. 
Anh Nguyễn Tấn Tài là cá nhân duy nhất của tỉnh Bình Định trong số 56 thanh niên được Trung ương Ðoàn xét tặng giải thưởng Lương Ðịnh Của lần thứ XV, năm 2020.
Giải thưởng Lương Đình Của dành cho những tấm gương có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động của Ðoàn, hội ở địa phương.
Anh Tài tính toán rằng, 1 con chồn cái nếu sinh sản bình thường có thể cho lãi ròng từ 10 - 15 triệu đồng/năm. Bởi bình quân mỗi năm chồn cái sẽ sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 3 - 4 con. Chồn con nuôi khoảng 2 tháng có thể bán thịt với giá dao động từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg. Chồn giống nuôi 8 tháng thì bán từ 8 triệu đồng/cặp trở lên. 
“Nuôi chồn hương không chỉ ít tốn diện tích lại nhẹ công chăm sóc. Hơn nữa, điều kiện thời tiết tại xã Hoài Sơn rất phù hợp, đầu ra lại ổn định. Bình quân mỗi năm tôi thu lợi trên 300 triệu đồng từ nuôi chồn hương. Cùng với nguồn thu nhập chính này, tôi còn trồng 3 ha nhiều loại cây ăn quả đang cho trái như: 150 cây bưởi, 500 cây ổi và 500 cây dừa”, anh Tài cho biết.
Nói về mô hình nuôi chồn hương của anh Nguyễn Tấn Tài, Bí thư Xã đoàn Hoài Sơn (TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) Nguyễn Ngọc Lanh nhận xét: “Nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường để tìm hướng phát triển phù hợp nên mô hình nuôi chồn hương của anh đã mang hiệu quả kinh tế rất cao. Anh là nhân tố điển hình trong phong trào thanh niên làm kinh tế tại địa phương...
"Đồng thời, với vai trò Chủ nhiệm CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Tấn Tài còn thường xuyên tổ chức cho thanh niên có nhu cầu kết hợp tham quan, tìm hiểu về mô hình của mình để trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, đã có thanh niên áp dụng mô hình nuôi chồn hương của anh Tài tại địa phương bước đầu có hiệu quả”, anh Nguyễn Ngọc Lanh, Bí thư Đoàn xã Hoài Sơn (TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định).
Hồng Phúc (Báo Bình Định/Dân Việt)

https://danviet.vn/binh-dinh-nuoi-loai-thu-nhin-hoi-ghe-ghe-cham-nhan-cu-ban-1-cap-thu-8-trieu-nong-dan-9x-giau-co-20201207231917366.htm

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.