Tỷ phú làng Tơ Drăh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chịu khó học hỏi, chăm chỉ sản xuất và biết tiết kiệm chi tiêu, anh Đinh Hyan (43 tuổi, trú tại làng Tơ Drăh, xã Bar Măih, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở thành tỷ phú. Năm 2019, anh là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Anh Đinh Hyan chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Anh Huy
Anh Đinh Hyan chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Anh Huy
Do bố mẹ già yếu nên sau khi lập gia đình, vợ chồng anh vẫn sống chung nhà để tiện việc chăm sóc và canh tác gần 2 ha cà phê của gia đình. Không ỷ lại vào đất đai của bố mẹ cho, tranh thủ lúc rỗi việc, vợ chồng anh tìm việc làm thêm, rồi thuê đất trồng mì để tăng thu nhập.
Tích góp được tiền, vợ chồng anh lại mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Đến năm 2008, anh đã sở hữu hơn 6 ha. Ba năm tiếp theo thay vì tiếp tục mở rộng diện tích đất sản xuất, anh bắt tay vào trồng thêm 1 ha cà phê và 3.000 trụ hồ tiêu. Đến năm 2012, khi diện tích cà phê, hồ tiêu đồng loạt cho thu hoạch cũng là lúc vợ chồng anh trở thành tỷ phú với thu nhập mỗi năm hơn 1 tỷ đồng.
Nhưng có lẽ không ai lường trước được rủi ro, giữa năm 2015, vườn hồ tiêu đang phát triển xanh tốt thì lần lượt chết trụi. Thu nhập bị sụt giảm xuống còn khoảng 400 triệu đồng/năm. Mất hơn 1 năm loay hoay tìm cây trồng thay thế nhưng năng suất không cao, cuối năm 2017, anh Hyan vẫn quyết định “mạo hiểm” đầu tư trồng lại 1.000 trụ hồ tiêu.
Ngần ngại chia sẻ về quyết định này, anh nói: “Mình cũng đã thử nghiệm một số cây trồng mới nhưng năng suất, hiệu quả không cao, đầu ra cũng không ổn định. Trước khi mạo hiểm với cây hồ tiêu, mình cũng trăn trở nhiều, sợ sâu bệnh khiến công sức, vốn liếng trở thành công cốc, nhưng cứ thử xem sao”. Lần này, anh trồng hồ tiêu trên diện tích đất trước đây trồng mì, đồng thời áp dụng những kiến thức đã được tập huấn về trồng hồ tiêu hữu cơ vào chăm sóc.
Nhìn vườn hồ tiêu đang phát triển xanh tốt, chị Wet-vợ anh Hyan-bộc bạch: “Không dám nói trước điều gì, chỉ hy vọng vườn hồ tiêu hợp đất mới, cách chăm sóc mới sẽ không bị sâu bệnh. Dự kiến 1.000 trụ hồ tiêu trồng đầu tiên năm nay sẽ cho thu hoạch khoảng 2 tấn hạt tiêu khô, còn 2.000 trụ hồ tiêu trồng sau này đang trong giai đoạn phát triển”.
Không dừng lại ở đó, năm 2019, anh Hyan cũng tiến hành tái canh gần 2 ha cà phê già cỗi để thay thế bằng giống cà phê đa dòng và trồng xen gần 200 cây ăn quả. “Mình dự định trồng thêm 1 ha chanh dây để bổ sung nguồn thu trong thời gian chờ vườn cà phê, hồ tiêu cho quả”-anh Hyan nói.
Nhận xét về anh Đinh Hyan, ông Nguyễn Văn Toàn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Bar Măih-cho biết: “Đây là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Hyan cũng là hội viên nòng cốt, tích cực trong công tác tuyên truyền, giúp đỡ hội viên. Hàng năm, gia đình anh tạo việc làm cho khoảng 10 lao động và giúp đỡ hội viên kỹ thuật, vốn làm ăn”.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.