Gái Tày 9X đam mê nông nghiệp sạch, mày mò làm ra đủ thứ, kiếm ngon ơ tiền tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhờ đam mê nông nghiệp sạch, óc sáng tạo, chị Hoàng Hồng Nhung (SN 1994, thôn Mu Cai Pha, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) đã thu mua, chế biến các loại nông sản, tạo ra nhiều sản phẩm sạch. Nhờ vậy, cô gái Tày 9X không chỉ đạt doanh thu 1 tỷ đồng/năm, mà còn tạo việc làm cho nhiều bà con trong vùng.
Chia sẻ với PV, chị Hoàng Hồng Nhung cho biết, chị sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ đã quen với công việc đồng áng. Sau vài năm đèn sách trên giảng đường đại học, chị tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành Kế toán - ngân hàng và mang bao hoài bão được làm việc và công hiến. Tuy nhiên, để tìm kiếm một công việc đúng chuyên ngành và phù hợp là điều khó khăn với chị. "Mọi thứ đến với chị như một cái duyên vậy"- chị Nhung chia sẻ.

Củ nghệ vàng được người dân trồng nơi triền đồi trong vùng.
Củ nghệ vàng được người dân trồng nơi triền đồi trong vùng.
Nhận thấy trong vườn, trên đồi, núi, ven nhà người dân quê mình đầy rẫy củ nghệ nhưng không bán được giá, chị cùng chồng đã ấp ủ nhiều dự định. Năm 2016, chị Nhung cùng chồng đã nảy ra ý tưởng thu mua, chế biến sản xuất các sản phẩm tinh chế từ củ nghệ.
Từ đó, 2 vợ chồng cùng nhau mày mò tìm hiểu những kiến thức, thông tin về công thức, cách làm và hướng đi để củ nghệ đặc sản quê hương trở thành hàng hóa không chỉ bán ra thị trường trong nước mà còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài.
Chị Nhung cho biết, sau 4 năm cố gắng đưa sản phẩm tinh bột nghệ ra thị trường và xây dựng thương hiệu, đến nay sản phẩm tinh bột nghệ Hồng Nhung đã đến gần hơn với người tiêu dùng. Sản phẩm hiện được đánh giá 3 sao OCOP cấp tỉnh, đồng thời là một trong những sản phẩm đại diện cho Lạng Sơn tham gia trưng bày giới thiệu tại các hội chợ, gian trưng bày lớn nhỏ trong cả nước.

Chị Hồng Nhung đang đóng sản phẩm tinh bột nghệ để gửi khách hàng.
Chị Hồng Nhung đang đóng sản phẩm tinh bột nghệ để gửi khách hàng.
Mỗi năm, cơ sở của chị Nhung thu mua gần 1.000 tấn gừng, nghệ của người dân quanh vùng. Sau khi thu mua, cơ sở sẽ tiến chế biến gừng, nghệ lát sấy khô và sản xuất tinh bột nghệ. Với quy trình sản xuất, chế biến sạch, chất lượng sản phẩm tốt, sản phẩm tinh bột nghệ Hồng Nhung luôn giữ được chữ tín trên thị trường và được tiêu thụ rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Nội… Sản phẩm gừng, nghệ lát sấy khô cũng được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hà Lan.
Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất của chị tiêu thụ từ 2 - 3 tấn tinh bột nghệ, trên 90 tấn gừng, nghệ lát. Ngoài chế biến sản phẩm từ gừng, nghệ, đầu năm 2020, cơ sở của chị Nhung còn thu mua và chế biến trà bí đao, cao gội đầu, dầu xả cho tóc... được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Công nhân đang làm việc tại xưởng chế biến tinh bột nghệ của gia đình chị Nhung
Công nhân đang làm việc tại xưởng chế biến tinh bột nghệ của gia đình chị Nhung
Theo chị Nhung, nhờ sản xuất hiệu quả, doanh thu của cơ sở đều tăng dần qua các năm: Năm 2017 đạt 600 triệu đồng, năm 2018 đạt 800 triệu đồng, năm 2019 đạt 1 tỷ đồng. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, chị Nhung còn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm sản xuất cho bà con trên địa bàn xã, tạo việc làm cho 8 – 10 lao động có thu nhập ổn định từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, tạo mối liên kết, tiêu thụ lượng lớn nông sản cho hàng trăm hộ dân trong và ngoài xã, giúp người nông dân yên tâm sản xuất.
Nói về định hướng trong thời gian tới, chị Nhung cho biết: "Cơ sở sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân mở rộng diện tích một số loại nông sản để tăng nguồn nguyên liệu, qua đó mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, tiếp tục phát triển, giữ vững thương hiệu sản phẩm OCOP tinh bột nghệ Hồng Nhung trên thị trường để đưa sản phẩm tinh bột nghệ đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trong cả nước".
Chị Hoàng Hồng Nhung vừa vinh dự là một trong những gương điển hình tiên tiến được nhận bằng khen của UBND tỉnh Lạng Sơn tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lạng Sơn lần thứ V giai đoạn 2020 – 2025.
Mộc Trà (Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/gai-tay-9x-dam-me-nong-nghiep-sach-may-mo-lam-ra-du-thu-kiem-ngon-o-tien-ty-20201103151247575.htm

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.