Thế hệ tỉ phú mới của Trung Quốc phất lên nhờ công nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các tỉ phú trẻ của Trung Quốc đã thu về hơn 223 tỉ USD trong năm nay. 2020 là năm Trung Quốc ghi nhận tích lũy tài sản nhanh nhất, mặc cho toàn thế giới vật lộn với khủng hoảng kinh tế tồi tệ từ đại dịch COVID-19.

Chương Trạch Thiên, 27 tuổi, là phu nhân của người đồng sáng lập trang thương mại điện tử JD.com Lưu Cường Đông - Ảnh: CNBC
Chương Trạch Thiên, 27 tuổi, là phu nhân của người đồng sáng lập trang thương mại điện tử JD.com Lưu Cường Đông - Ảnh: CNBC
Trung Quốc có tổng cộng 60 tỉ phú dưới 40 tuổi trong năm 2020, theo danh sách tỉ phú Hurun Rich List công bố hồi tuần trước.
Trong số đó, 14 người gia nhập nhóm này lần đầu tiên trong năm nay giữa làn sóng công nghệ đang phủ lên toàn bộ thị trường chứng khoán bằng các cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đình đám.
Đài CNBC ngày 27-10 nhận định số liệu này đang phản ánh bức tranh lớn hơn về sự tăng vọt trong tài sản của giới nhà giàu Trung Quốc. Quốc gia này hiện có 878 tỉ phú với tổng tài sản lên đến 4.000 tỉ USD. Cách đây 10 năm, Trung Quốc chỉ có 189 tỉ phú.
"Thế giới chưa từng chứng kiến tài sản được tạo ra nhiều như vậy chỉ trong vòng một năm. Giới doanh nhân khởi nghiệp Trung Quốc đã làm tốt hơn kỳ vọng. Mặc cho COVID-19, họ đã đạt đến kỷ lục", chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report, Rupert Hoogewerf, nhận định.
Đây là năm thứ 22 Hurun công bố danh sách thường niên về các tỉ phú tại Trung Quốc. Danh sách này tập trung vào cả những cá nhân sinh ra và lớn lên tại đại lục, cũng như những cá nhân sinh ra ở nước ngoài nhưng sinh sống tại đây.
Nữ doanh nhân Dương Huệ Nghiên, 39 tuổi, là người đứng đầu trong số 20 tỉ phú dưới 40 tuổi giàu nhất Trung Quốc. Khối tài sản của bà và gia đình lên đến 33,1 tỉ USD.
Bà Dương cũng là cổ đông đa số của Country Garden - công ty bất động sản do cha bà, ông Dương Quốc Cường, thành lập năm 1992.
Mặc dù tài sản đã tăng 29% trong năm ngoái, nữ doanh nhân này đã tuột một hạng trong danh sách tỉ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2020 và lùi về vị trí thứ 6.
Vị trí thứ hai do Hurun công bố cũng là một nữ doanh nhân. Chương Trạch Thiên, 27 tuổi, là phu nhân của người đồng sáng lập trang thương mại điện tử JD.com Lưu Cường Đông.
Tài sản chung của cặp đôi đã tăng 111% lên 23,5 tỉ USD trong năm 2020, chủ yếu nhờ sự phát triển của JD.com.
Không chỉ là một phu nhân, bà Chương cũng là một nữ doanh nhân, nhà đầu tư và cố vấn thời trang chính cho mảng kinh doanh hàng cao cấp của JD.com.
Bà Chương đã trở thành nữ tỉ phú trẻ nhất Trung Quốc sau khi kết hôn cùng ông Lưu vào năm 2015, lúc bà 24 tuổi.
Trong khi đó, nhà sáng lập ByteDance Trương Nhất Minh chỉ dừng lại ở vị trí thứ 4 trong danh sách với khối tài sản 16,2 tỉ USD.
NGUYÊN HẠNH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.