Cô gái trồng rau má xuất khẩu đi châu Âu từng không dám gọi vốn vì sợ thất bại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khởi nghiệp từ số vốn nhỏ, rồi gặp sự cố ngay lúc ban đầu nhưng điều đó không làm cho cô gái trẻ Ngọc Hương nản lòng. Điều bất ngờ là cô đã xuất khẩu được hàng chục nghìn sản phẩm bột rau sấy lạnh khiến nhiều người thán phục.
Cây rau má – một loại cây mà nhiều người chỉ coi đó là thứ rau dại. Thế nhưng, từ Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), cô gái Nguyễn Ngọc Hương (sinh năm 1991) lại bén duyên với loại cây rau bình dị này. Điều bất ngờ hơn, Hương đã cho loại bột của cây này xuất ngoại sang châu Âu.

Sản phẩm bột rau của Ngọc Hương đang được bán mạnh ở Đức, Hà Lan, Pháp và cô gái 9X đang nhắm đến thị trường Úc và Hoa Kỳ.
Sản phẩm bột rau của Ngọc Hương đang được bán mạnh ở Đức, Hà Lan, Pháp và cô gái 9X đang nhắm đến thị trường Úc và Hoa Kỳ.
Hơn 100 triệu đồng... vẫn "liều" khởi nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, sau một thời gian lăn lộn tại các công ty lớn nhỏ, Ngọc Hương mạnh dạn từ bỏ công việc làm thuê và quyết tâm khởi nghiệp với cây rau má. Rau má là loại cây mà ở vùng đất Củ Chi chưa ai trồng, Hương là người đầu tiên thử trồng trên mảnh đất này.
Hương kể, khi ấy, cô chỉ có hơn 100 triệu đồng trong tay nhưng vẫn quyết tâm "thử" một phen.
Nghĩ là làm. Cuối năm 2015, đầu 2016, Ngọc Hương tiến hành trồng thử nghiệm vùng nguyên liệu tại Củ Chi và mọi thứ đã vượt xa so với dự tính ban đầu. Làm nông nghiệp có nhiều biến động rủi ro thiên tai mà không lường trước được.

Nguyễn Ngọc Hương - nhà sáng lập bột rau má Quảng Thanh.
Nguyễn Ngọc Hương - nhà sáng lập bột rau má Quảng Thanh.
Hương kể, năm đầu tiên gieo xuống không đúng thời điểm, mưa nhiều nên rau không lên được, buộc phải cắt bỏ chứ không thu hoạch được.
“Vận hành một farm vượt xa so với dự tính của mình rất nhiều. Năm đó, Hương mất 6 tháng không có thu hoạch. Bình thường 1 ha sẽ cho sản lượng khoảng 10 tấn/tháng; nhưng 6 tháng không thu được gì mà còn phải cắt bỏ. Đã vậy, chi phíduy trì mỗi tháng mất khoảng 20-30 triệu đồng. Tổng cộng ước chừng mất khoảng hơn 100 triệu đồng cho đợt trồng rau bị hỏng đó”, Hương nói.
Thấm thía nhiều thứ sau sự cố đầu tiên đó, Hương càng làm càng tích lũy được kinh nghiệm, kết hợp với các kỹ sư nông nghiệp để có những cách khắc phục sâu bệnh bằng các chế phẩm sinh học hiệu quả nhất, an toàn nhất.
Khi đã có vùng nguyên liệu ổn, Hương lại bắt tay vào tìm tòi công nghệ để chế biến, sấy sản phẩm bột rau. Thời điểm đó, mặc dù trên thị trường có rất nhiều công nghệ sấy, nhưng với bột rau của Hương thì công nghệ không có sẵn nên Hương đã tự chế tạo, nghĩ cách làm cho phù hợp để người sử dụng dù uống bột cũng cảm nhận được hương vị tươi nguyên của nó.
“Phải nghĩ công nghệ làm sao có thể tạo ra loại bột rau có thể thay thế được một phần rau tươi, để khi mọi người uống li bột rau má sẽ có cảm nhận không khác gì nước ép từ rau má tươi. Bởi lẽ, bản thân của cây rau má khi tươi rất khó bảo quản nhưng khi chế biến thành bột còn khó bảo quản hơn nhiều lần. Vì vậy, nếu không đòi hỏi cao về sản phẩm, cầu toàn về chất lượng sản phẩm thì khó có thể làm được sản phẩm hoàn hảo mà được nhiều người đón nhận”, Hương cho hay.

Từ hơn 100 triệu đồng, cô gái 9X khởi nghiệp với rau má khiến nhiều người bất ngờ
Từ hơn 100 triệu đồng, cô gái 9X khởi nghiệp với rau má khiến nhiều người bất ngờ
Bất ngờ đưa bột rau má "xuất ngoại" ở trời Âu
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt được thành lập và tiến hành xúc tiến sản phẩm ra thị trường với thương hiệu bột rau sấy lạnh Quảng Thanh. Và Nguyễn Ngọc Hương đảm nhiệm vai trò là Phó Giám đốc của Thiên Nhiên Việt.
Bột rau sấy lạnh dùng thay thế cho rau tươi được phân phối cả trong nước và ngoài nước. Hương cho biết, tại thị trường nội địa, sản phẩm chủ yếu phân phối ổn định qua đại lý, nhà phân phối và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Hiện, mỗi tháng có khoảng 20.000-30.000 sản phẩm bột rau của bên Hương được bán ra thị trường và chưa đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng.
Cuối năm 2019, Hương bắt đầu xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Hà Lan với 10.000 sản phẩm bột rau. Và đơn hàng đã tăng lên 20.000 sản phẩm trong chuyến hàng xuất sang xứ sở hoa tulip này vào tháng 6 vừa qua.
“Hương không ngờ có ngày rau má Việt Nam lại là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp Hương đi qua châu Âu – cụ thể là Hà Lan, bằng con đường chính ngạch. Đối tác này của Công ty Hương cho biết hiện họ cũng đã phân phối sản phẩm bột rau cho 28 nước châu Âu”, Hương chia sẻ niềm vui.

Ngọc Hương (bên phải) luôn tìm tòi áp dụng công nghệ để khi mọi người uống li bột rau má sẽ có cảm nhận không khác gì nước ép từ rau tươi.
Ngọc Hương (bên phải) luôn tìm tòi áp dụng công nghệ để khi mọi người uống li bột rau má sẽ có cảm nhận không khác gì nước ép từ rau tươi.
Ngoài bột rau má là chủ lực, hiện, Công ty của Hương có rất nhiều sản phẩm khác nhau như bột rau diếp cá, bột tía tô, chùm ngây, lá sen, trà xanh, cần tây.
Hương cho biết, những loại rau này là những loại rau nhiệt đới, có tính dược và là các loại rau quen thuộc với mọi người. Đặc biệt, công dụng của các loại rau này cũng phổ biến cho nhiều người. Ví như nếu khó ngủ thì uống bột lá sen, còn ai cần thức uống mát thì uống bột rau diếp cá...
Hương nhận thấy rằng, cứ làm sản phẩm tốt, hoàn hảo và khi sản phẩm phục vụ tốt khách hàng trong nước thì tự nhiên có khách hàng nước ngoài. Hiện, sản phẩm của Công ty đang bán mạnh ở Đức, Hà Lan, Pháp. Công ty cũng đang gia công cho đối tác ở Hoa Kỳ, đơn hàng đều dù sản lượng chưa nhiều.
Công ty của Hương cũng đang liên kết với hơn 10 nông hộ, diện tích hợp tác gần 20 ha, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 người.

Từ hơn 100 triệu đồng, cô gái 9X đã đưa bột rau má sang châu Âu.
Từ hơn 100 triệu đồng, cô gái 9X đã đưa bột rau má sang châu Âu.
“Hương tự hào vì là Công ty khởi nghiệp đầu tiên xuất khẩu bột rau ra thế giới, đi qua thị trường đẳng cấp là thị trường EU. Hương có kế hoạch mở rộng thêm cơ sở sản xuất, lấy một số chứng nhận quốc tế để nâng cao năng lực và phân phối sản phẩm đi hệ thống rộng hơn. Nhất là sẽ phát triển mạnh bán hàng online để sớm đưa sản phẩm đi đến các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu, Úc và Hoa Kỳ là những nước mà Hương đang nhắm tới”, Hương chia sẻ hoài bão của mình.
Có được thành quả như ngày hôm nay, Hương nhớ lại lúc đầu khởi nghiệp chỉ có hơn 100 triệu đồng nên không dám kêu gọi ai, sợ rằng thất bại sẽ khiến họ cũng thất bại theo.
“Sau lúc đầu thất bại với việc trồng vùng nguyên liệu, Hương phải vay mượn thêm để phát triển, thú thực phải thực sự có bản lĩnh, có gan thì mới có ngày hôm nay”, Hương nói.
Vì thế, Hương khuyên các bạn trẻ muốn khởi nghiệp gì thì cũng phải chuẩn bị tốt về tư duy, nếu chuẩn bị không tốt thì đừng khởi nghiệp. Cũng cần có sự kiên trì và linh hoạt trong tất cả các tình huống xảy ra vì khởi nghiệp không có sẵn tất cả. Đồng thời, học hỏi những gương đi trước để có động lực phấn đấu.
Nguyễn Ngọc Hương nhận giải nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019, cô gái 9X này cũng là một trong số 12 gương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019.
Theo Minh Thư/Infonet/Dân Việt

https://etime.danviet.vn/co-gai-trong-rau-ma-xuat-khau-di-chau-au-tung-khong-dam-goi-von-vi-so-that-bai-2020103010440156.htm

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.