Thành công từ đam mê sáng tạo trang phục dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, cơ sở sản xuất trang phục biểu diễn các dân tộc Xuân Hằng (61 Quyết Tiến, phường Ia Kring, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) được đông đảo khách hàng và đối tác đánh giá cao trong lĩnh vực phục trang biểu diễn. Để đạt được kết quả này, cơ sở đã đầu tư công sức sáng tạo mẫu mã, chất liệu, thiết kế nhằm tôn lên giá trị thẩm mỹ cho trang phục dân tộc.
Năm 2006, cô giáo âm nhạc Võ Nguyễn Xuân Hằng khởi nghiệp với cơ sở sản xuất trang phục biểu diễn các dân tộc Xuân Hằng. Giai đoạn đầu, cơ sở chỉ có vẻn vẹn một chủ, một thợ cùng nhau thực hiện các công đoạn từ nhận đơn hàng, lên ý tưởng thiết kế, mua vải, dập khuôn đến cắt may trang phục để bán hoặc cho thuê.
Sau gần 14 năm bám trụ với nghề, Xuân Hằng đã ngày càng phát triển về lượng và chất lượng với quy mô gần 20 thợ. Dịp Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại TP. Pleiku, Xuân Hằng được vinh dự là đơn vị cung cấp hơn một ngàn bộ phục trang biểu diễn các dân tộc Tây Nguyên cho sự kiện này. Hoặc trong lễ hội Giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku), cơ sở cũng cung cấp phục trang biểu diễn.
Chị Hằng cho biết: “Ngay khi bước vào ngành này, tôi đã tập trung chuyên sâu vào mảng sản xuất trang phục biểu diễn các dân tộc bằng chất liệu thổ cẩm, phát triển nó thành dòng sản phẩm thế mạnh, đạt yêu cầu cao về nguyên liệu, kỹ thuật may, tính thẩm mỹ. Do đó, khá nhiều đối tác là studio, cửa hàng bán hoặc cho thuê trang phục biểu diễn trên toàn quốc đã đặt hàng”.  
Khách hàng trong trang phục biểu diễn các dân tộc do cơ sở Xuân Hằng sản xuất. Ảnh: Hải Bình
Khách hàng trong trang phục biểu diễn các dân tộc do cơ sở Xuân Hằng sản xuất. Ảnh: Hải Bình
Không chỉ cung cấp trang phục biểu diễn các dân tộc cho đối tác, nhiều năm qua, Xuân Hằng đã trở thành địa chỉ cho thuê, đặt may phục trang biểu diễn, trang phục kỷ yếu, trang phục lễ hội cho các sự kiện văn hóa-văn nghệ, hội diễn, lễ hội, đám cưới, đám hỏi… của các trường học, công sở, doanh nghiệp.
Năm 2019, chị Hằng quyết định phát triển thêm mảng áo cưới thổ cẩm. Đây là dòng sản phẩm độc đáo khi kết hợp nguyên liệu thổ cẩm truyền thống trên nền thiết kế với phom dáng váy cưới châu Âu. Theo đó, chị và đội ngũ thợ đã nghiên cứu, thiết kế được 10 mẫu áo cưới thổ cẩm và đã xuất đi gần 40 chiếc áo tại các tiệm áo cưới, studio ảnh cưới ở một số địa phương như: Bình Phước, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Đak Lak, Ninh Thuận…
Anh Tấn Tuyền-chủ Studio Tấn Tuyền (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: “Hiện nay, áo cưới thổ cẩm được khách hàng trẻ yêu thích vì độc lạ, vừa truyền thống, vừa hiện đại, thiết kế có tính thẩm mỹ, hợp phom dáng người Việt Nam. Giá thành áo cưới thổ cẩm cũng không quá đắt để đầu tư”.
Trao đổi với P.V, chị Hoàng Thị Hằng-một trong số thợ chính tại cơ sở Xuân Hằng-cho hay: “Tôi làm việc tại xưởng may của cơ sở gần 9 năm rồi. Làm ngành sản xuất trang phục biểu diễn nên người thợ cần chăm chút từng đường kim mũi chỉ, liên tục học hỏi để nâng cao tay nghề, kỹ thuật may ráp. Cũng nhờ công việc ổn định nên thu nhập của chúng tôi khá tốt”.
Còn chị Bùi Thị Hậu thì cho biết: “Tôi là thợ làm ở đây lâu nhất, công việc rất ổn định. Những năm gần đây, ngành sản xuất trang phục biểu diễn phát triển, đơn hàng sản xuất có quanh năm nhưng áp lực công việc thường rơi vào thời gian lễ, Tết, sự kiện lớn. Lúc đó, cả xưởng phải chạy hết công suất để kịp yêu cầu đơn hàng. Công việc nhiều, làm mệt nhưng những người thợ như tôi rất vui”.  
HẢI BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.