Khởi nghiệp từ dầu bơ Made in Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhờ công nghệ trích ly sử dụng carbonic (CO2 ) siêu tới hạn, nhóm sinh viên Trường ĐH Quốc tế đã cho ra đời loại dầu bơ có độ tinh sạch cao, không lẫn tạp chất độc hại và màu sáng đẹp.
Dự án dầu ăn chiết xuất từ tinh dầu bơ của nhóm DIIMIDE mới đây đã giành giải nhất cuộc thi "IU Startup Demo Day 2020" do Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc Gia TPHCM) tổ chức.
Nhóm DIIMIDE gồm 4 người đều là các sinh viên năm thứ hai đến năm thứ tư của Trường ĐH Quốc Tế (ĐH Quốc gia TP.HCM).
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án này, Trần Nhật Nam (Khoa Công nghệ thực phẩm) cho biết, trên thị trường hiện nay có nhiều loại dầu ăn nhưng không được sạch và đảm bảo chất lượng.
 
Dự án dầu ăn chiết xuất từ tinh dầu bơ của nhóm DIIMIDE mới đây đã giành giải nhất cuộc thi
Dự án dầu ăn chiết xuất từ tinh dầu bơ của nhóm DIIMIDE mới đây đã giành giải nhất cuộc thi "IU Startup Demo Day 2020"
Hơn nữa, qua tìm hiểu, Nam biết được tinh dầu bơ có các thành phần rất giống với dầu ôliu. Tại thị trường Việt Nam cũng đã có sản phẩm dầu bơ nhưng phải nhập khẩu, chủ yếu nhập từ Úc giá thành cao.
Chính vì thế, Nam nảy ra ý tưởng, tại sao không tạo ra loại dầu từ quả bơ để thay thế?
Sau khi được sự gợi ý của các thầy cô trong trường, nhóm DIIMIDE quyết định sử dụng phương pháp trích ly tinh dầu bằng CO2 siêu tới hạn để tạo ra dầu từ quả bơ.
Trên thế giới đã áp dụng thành công công nghệ trích ly sử dụng CO2 siêu tới hạn trong sản xuất các sản phẩm tinh dầu và hương liệu tự nhiên, các sản phẩm chất béo giàu hàm lượng DHA và EPA để ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm.
Trích ly bằng phương pháp CO2 siêu tới hạn cho các sản phẩm tự nhiên có hoạt tính sinh học cao. Đây là công nghệ cho ra sản phẩm có thể được coi là 100% sạch không dung môi độc hại, đem lại giá trị sử dụng và giá trị thương mại cao cho sản phẩm trích ly.
Để có được sản phẩm chất lượng, DIIMIDE chọn loại bơ có chất lượng tốt nhất, không quá chín. 
"Những lần đầu thử nghiệm chúng em gặp không ít khó khăn và thất bại. Đặc biệt, thời tiết nắng mưa thất thường khiến bọn em nhiều lần phải bỏ bơ đi làm lại vì phơi không được đều hoặc có khi sấy để nhiệt độ quá cao nên bị cháy", Nhật Nam chia sẻ.
Chia sẻ về các công đoạn, Nam cho biết, bơ phải được chần qua nước nóng để loại bỏ các chất làm đổi màu. Sau đó, thả bơ vào nước đá rồi mới cắt mỏng phơi dưới trời nắng. Khi bơ đã héo thì mang đi sấy khô ở khoảng 30 độ C trong 24 giờ đồng hồ.
"Nhiều lần làm hỏng, bọn em cũng rất nản chí muốn từ bỏ. Nhưng nghĩ đến quãng thời gian trải qua, đặc biệt thấy tiềm năng của sản phẩm này và cũng muốn giúp người dân có đầu ra ổn định nên bọn em vẫn quyết tâm làm", Nguyễn Minh Hiếu Hà - thành viên trong nhóm nói.
Chia sẻ về dự định trong tương lai, các thành viên DIIMIDE cho biết, sau khi đoạt giải Nhất cuộc thi "IU Startup Demo Day 2020" nhóm có 1 năm để ươm tạo sản phẩm. Trong thời gian này, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm và thử nghiệm trong trường trước.
Sau đó, nếu thuận lợi DIIMIDE sẽ liên kết với khu công nghệ cao ở Củ Chi để nhân rộng sản phẩm. Đặc biệt, nhóm cũng đã dự định sẽ liên kết với hãng sản xuất dầu ăn để đưa dầu bơ thâm nhập sâu hơn vào thị trường.
Khoảng 100gr bơ trích ra được khoảng 30-40ml dầu. DIIMIDE dự định bán mỗi chai dầu bơ 100ml với giá 150.000 đồng. 
"Trong tương lai, có thể bọn em sẽ pha thêm, vì hiện tại dầu bơ quá đậm đặc. Chất để pha cũng là tinh dầu bơ, nhưng sẽ được làm theo phương pháp là ép lạnh để chi phí rẻ hơn. Theo đó, giá thành có thể sẽ rẻ hơn với mức hiện tại chúng em đang tính", Đặng Hoàng Nhật (thành viên trong nhóm) chia sẻ.
Về công dụng dầu bơ, DIIMIDE cho biết, nhờ công nghệ trích ly sử dụng carbonic (CO2 ) siêu tới hạn nên sản phẩm rất sạch sẽ, không pha tạp chất. Ngoài công dụng dùng trong nấu ăn, dầu ăn bơ có thể dùng trong làm đẹp.
Trong dầu bơ có axit béo không no, rất tốt cho hệ tiêu hóa; dầu bơ ó nhiều vitamin E, tốt cho da và làm đẹp tóc, nó cũng có protein giúp sáng mắt.
Đối tượng khách DIIMIDEhướng đến đó là các bà nội trợ có độ tuổi từ 30 – 59. Đây là nhóm người đã ổn định cuộc sống, cần tìm những sản phẩm có độ an toàn và tốt cho sức khỏe gia đình. 
"Sau khi ra trường, nhóm em mong muốn làm được điều gì tốt đẹp cho xã hội từ những trái bơ. Bọn em cũng muốn giúp phần nâng cao giá trị của trái bơ, cũng như tạo ra sản phẩm dầu bơ made in Việt Nam. Giúp cho người Việt dùng hàng Việt", Lê Thị Kim Hằng nói.
Mai Trang (Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/khoi-nghiep-tu-dau-bo-made-in-viet-nam-20200810073849716.htm

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.