Chàng trai Ia Pa nuôi ốc bươu đen thu 15 triệu đồng/tháng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ bỏ giảng đường đại học khi gần hết năm thứ 4, anh Nguyễn Thành Luân (SN 1992, ở thôn 1, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) đã về quê khởi nghiệp nuôi ốc bươu đen. Với mô hình này, anh thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Trước khi bắt tay vào làm kinh tế, anh Luân chú tâm tìm hiểu kinh nghiệm từ các mô hình thanh niên khởi nghiệp qua sách báo, mạng internet. Sau đó, anh thuyết phục bố mẹ thử nghiệm nuôi gà, heo, bò theo mô hình trang trại. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức, kinh nghiệm nên việc chăn nuôi lần lượt thất bại do dịch bệnh.

Năm 2017, anh Luân chuyển sang đầu tư nuôi rắn mối, nhưng sau một thời gian, thấy rắn mối phát triển chậm, chi phí đầu tư cho thức ăn quá cao, sản phẩm lại không bán được nên anh đành từ bỏ. Đầu năm 2019, trong một lần về thăm quê ở tỉnh Nam Định, được bạn bè giới thiệu mô hình nuôi ốc bươu đen đem lại hiệu quả kinh tế cao. Anh thấy phù hợp với điều kiện sẵn có của gia đình mình nên tìm hiểu cách nuôi. Hai tháng sau, anh lại tiếp tục thuyết phục bố mẹ chuyển toàn bộ 2 hồ nuôi cá với diện tích khoảng 1.000 m2 sang nuôi ốc bươu đen.

  Anh Nguyễn Thành Luân (thôn 1, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) đầu tư gần 2.000 m2 nuôi ốc bươu đen. Ảnh: V.C
Anh Nguyễn Thành Luân (thôn 1, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) kiểm tra ốc giống. Ảnh: V.C


Giai đoạn đầu nuôi ốc bươu đen, anh Luân liên tiếp gặp thất bại. Mua 0,5 kg ốc con giống với giá 5 triệu đồng từ Nam Định vào, do không hợp khí hậu nên sau một thời gian ngắn thả xuống hồ, ốc chết gần hết.

Không nản chí, anh khăn gói sang Đak Lak học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc bươu. Tháng 4-2019, khi cảm thấy lưng vốn kiến thức đã kha khá, anh Luân dốc túi mua ốc bươu giống ở Đak Lak về nuôi. Trời không phụ công người, sau 4 tháng, lứa ốc thương phẩm đầu tiên của anh được xuất bán với giá 100.000 đồng/kg. Từ thành công bước đầu, anh Luân giữ lại một phần ốc để nuôi sinh sản. Cùng với đó, anh xây thêm 3 bể dùng nuôi ốc sinh sản và 2 bể nuôi ốc con với diện tích 10 m2/bể để dễ kiểm soát số lượng và theo dõi quá trình sinh trưởng của vật nuôi.

Theo anh Luân, nuôi ốc bươu đen không cần nhiều vốn đầu tư bởi nguồn thức ăn hoàn toàn có sẵn trong tự nhiên như: lá khoai lang, lá mì, bèo tai tượng và các loại củ, quả. Vì vậy, anh tận dụng khoảng trống xung quanh bờ hồ để trồng thêm các loại rau và cây ăn quả, vừa làm thức ăn cho ốc, vừa tạo bóng mát cho ốc trú ngụ. Trong bể xi măng cũng như dưới hồ, anh thả bèo hoa dâu cho ốc đeo bám và sinh sản. Thời gian sinh trưởng của ốc thương phẩm là 4 tháng, đạt 25 con/kg. Nuôi thêm 2 tháng nữa, ốc bắt đầu sinh sản.

Anh Luân cho biết, ốc bươu đen ưa khí hậu nóng ẩm nên rất thích hợp với khu vực Tây Nguyên. Ốc do anh nuôi sinh sản quanh năm. Tuy nhiên, nếu nhân giống theo phương pháp tự nhiên thì tỷ lệ nở con chỉ khoảng 50-60%. Vì vậy, sau khi ốc đẻ trứng, anh gom lại, cho vào rổ nhựa, đặt trong thùng xốp có nước bên dưới, để vào nơi râm mát, phun nước đảm bảo độ ẩm cho ốc nở đều. Sau khoảng 20 ngày, trứng ốc sẽ nở và ốc con tự bò xuống nước. Nhờ vậy, tỷ lệ trứng nở và ốc con sống đạt trên 90%. Ốc con sau khi nở được thả vào bể nuôi khoảng 20-30 ngày có thể xuất bán.

Anh Luân chia sẻ kinh nghiệm: “Được mệnh danh là loài “ăn bẩn, sống sạch” nên người nuôi ốc bươu đen phải tỉ mỉ trong khâu chăm sóc, chú ý quan sát, theo dõi ốc hàng ngày, đặc biệt là phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Nếu để nguồn nước bị ô nhiễm thì ốc sẽ chết hàng loạt. Khi thấy hiện tượng ốc nổi nhiều, cần tiến hành sục nước hay thay nước mới”.

Với bể nuôi, anh thay nước khoảng 3-4 ngày/lần, tổng vệ sinh bể 1 lần/tháng. Với hồ nuôi, sau mỗi lần thu hoạch phải loại bỏ hết những con ốc bươu vàng còn sót lại để tránh việc chúng giành thức ăn với ốc bươu đen. Mực nước tại bể và các hồ nuôi được duy trì 0,8-1,2 m. Anh còn đổ một lớp bùn dưới đáy bể để giữ độ ẩm thích hợp cho ốc.

Anh Nguyễn Thành Luân (thôn 1, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) đầu tư gần 2.000 m2 nuôi ốc bươu đen-Ảnh Vũ Chi
Anh Nguyễn Thành Luân (thôn 1, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) đầu tư gần 2.000 m2 hồ nuôi ốc bươu đen. Ảnh: V.C


Hiện nay, anh Luân chuyên tâm vào nuôi ốc sinh sản. Sở hữu đàn ốc bố mẹ lên đến 2.000 con, bình quân 15 ngày, xuất bán ốc con 1 lần, với giá 500 đồng/con; mỗi tháng anh thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Hiện nay, ốc giống của anh được bán ở các tỉnh: Đak Lak, Đak Nông, Bình Phước.

Cùng tham quan mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Luân, chị Trần Thị Huyền Trang-Bí thư Đoàn xã Pờ Tó-cho biết: Đây là mô hình khởi nghiệp có nhiều ưu điểm như: tiết kiệm chi phí đầu tư, nhanh thu hồi vốn, lợi nhuận cao nên rất phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương. Sắp tới, Đoàn xã sẽ triển khai cho đoàn viên, thanh niên tham quan học hỏi mô hình của anh Luân để phát triển kinh tế.

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.