Ông chủ 8X Nguyễn Văn Tuấn "gom" nghìn tỷ tiền mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gelex của ông chủ 8X Nguyễn Văn Tuấn mới đây đã tuyên bố rút khỏi một lĩnh vực logistics qua hình thức bán toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV Gelex Logistics. Tính đến cuối năm 2019, Gelex nắm giữ 100% cổ phần tại Gelex Logistics, giá trị khoản đầu tư gốc lên đến 1.210 tỷ đồng
Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex, HoSE: GEX) của đại gia 8X Nguyễn Văn Tuấn vừa thông báo việc thoái vốn đầu tư trong mảng vận hành logistics qua hình thức bán toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV Gelex Logistics. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II, quý III/2020.
Theo đó, Gelex giao Tổng giám đốc đàm phán, thương thảo, quyết định các vấn đề có liên quan và ký kết các văn bản cần thiết để thực hiện giao dịch thoái vốn tại mảng logistics này.
Ông chủ 8X Nguyễn Văn Tuấn
Ông chủ 8X Nguyễn Văn Tuấn
Logistics là một trong những ngành chủ lực của Gelex bên cạnh công nghiệp thiết bị điện, lĩnh vực hạ tầng năng lượng và bất động sản. Tính đến cuối tháng 12/2019, Gelex nắm giữ 100% cổ phần tại Gelex Logistics, giá trị khoản đầu tư gốc lên đến 1.210 tỷ đồng. Gelex Logistics được thành lập với mục đích đón đầu xu thế tăng trưởng của mảng logistics.
Hiện Gelex Logistics nắm cổ phần chi phối tại nhiều công ty logistics lớn như: Sotrans (54,8%), Sotrans Logistics (100%), Sowatco (84,4%), Vietranstimex (84%). Bên cạnh đó, Gelex Logistics cũng có hai trung tâm logistics tại Hà Nội (30 ha) và Long Bình - TP.HCM (50 ha).
Việc Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn rút khỏi logistics cũng không quá bất ngờ bởi giới phân tích cho rằng, động thái này là nhằm dồn lực cho các lĩnh vực khác mà đại gia kín tiếng 8X này đã hướng tới.
Đơn cử như việc Gelex đã mua Viglacera (VGC) và sau đó quyết định thành lập Khu công nghiệp (KCN) Yên Mỹ tại Hưng Yên, với quy mô 280 ha và có thời hạn hoạt động đến 2068.
Cũng trong năm 2019, doanh nghiệp của ông Nguyễn Văn Tuấn đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp để đón nhận dòng vốn ngoại vẫn đang tiếp tục chảy vào Việt Nam, nhất là từ những cơ hội do ông Donald Trump tạo ra với những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung.
Bên cạnh đó, GEX cũng phải rải tiền vào nhiều lĩnh vực khác, điện gió, điện mặt trời, hay dự án 2 khách sạn 5-6 sao tại khu đất kim cương tại số 10 Trần Nguyên Hãn (Hà Nội),...
 
Cũng trong khoảng thời gian này, Gelex của ông chủ 8X Nguyễn Văn Tuấn cũng đã ban hành Quyết định số 06/2020 thông qua việc bán toàn bộ cổ phần Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai  thuộc sở hữu của Gelex kể từ ngày 13/5. Tại thời điểm 31/12/2019, tỷ lệ lợi ích của Gelex tại Cảng Đồng Nai là 20,25%.
Về kết quả kinh doanh, BCTC quý I/2020 cho thấy, Gelex của đại gia kín tiếng Nguyễn Văn Tuấn ghi nhận 3.500 tỷ đồng doanh thu, tăng 14,2% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu từ lĩnh vực thiết bị điện chiếm phần lớn với hơn 2.925 tỷ đồng, tăng 13,8%. Giá vốn tăng gần 16% đã khiến cho lợi nhuận gộp chỉ còn 16,6% so với mức 17,8% của quý I/2019.
Trong kỳ doanh thu hoạt động tài chính và lãi từ hoạt động liên doanh liên kết chỉ tương đương cùng kỳ trong khi chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 50%, 28,9% và 8,2% nên lãi sau thuế chỉ đạt 93,5 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ.
Gelex giải trình nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do các hoạt động mở rộng đầu tư hoàn thành, chi phí lãi vay hết thời gian vốn hóa và được ghi nhận vào chi phí trong kỳ.
Nhật Minh (Dân Việt)

https://danviet.vn/ong-chu-8x-nguyen-van-tuan-gom-nghin-ty-tien-mat-2020051507230347.htm

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.