Mang dự án khởi nghiệp sáng tạo vươn ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đam mê nghiên cứu công nghệ nhưng cũng mong muốn tạo ra các sản phẩm có ích cho cộng đồng, Lê Hoàng Anh - một startup trẻ tại Đà Nẵng - đã nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy vi tính thông qua cử động mắt, đầu.
Dự án khởi nghiệp của Lê Hoàng Anh nhận giải thưởng giải quán quân tại cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - Techfest 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Dự án khởi nghiệp của Lê Hoàng Anh nhận giải thưởng giải quán quân tại cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - Techfest 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Dự án đã giúp Hoàng Anh cùng các cộng sự xuất sắc giành giải quán quân tại cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia - Techfest 2019, đồng thời sẽ là đại diện Việt Nam tham dự đấu trường khởi nghiệp quốc tế lớn như Startup World Cup 2020.
Hoãn vào đại học để theo đuổi công nghệ
Sinh ra trong gia đình có bố mẹ không làm kinh doanh, thế nhưng ngọn lửa khởi nghiệp nhen nhóm trong Hoàng Anh từ sớm, cộng với niềm đam mê công nghệ từ những dãy số thuật toán, lập trình khiến chàng trai 9x phải tìm tòi khám phá khi còn là học sinh trường THPT.
Đạt giải quốc gia môn Tin học và giải quốc tế cuộc thi khoa học giúp Hoàng Anh được tuyển thẳng vào Khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. “Tuy nhiên, tôi lựa chọn tạm ngưng việc học đại học để dành thời gian trải nghiệm cuộc sống bên ngoài, lấy thêm kinh nghiệm thực tiễn về công nghệ. Quyết định của tôi lúc bấy giờ khiến bố mẹ không khỏi bất ngờ. Nghĩ lại cũng thấy bản thân “liều” nhưng may mắn tôi có sự tin tưởng và ủng hộ của gia đình. Lúc đó, tôi làm gia công phần mềm cho các công ty công nghệ ở Sài Gòn và Đà Nẵng. Sau 4 năm tích lũy kinh nghiệm, tôi mới bắt đầu việc học tại Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng” - Hoàng Anh chia sẻ.
Với kinh nghiệm và có một nguồn vốn nhất định, ngay từ năm nhất đại học, năm 2011, Lê Hoàng Anh cùng với các cộng sự đã lên kế hoạch mở công ty startup mảng giáo dục với sản phẩm ứng dụng giúp trẻ em mầm non học Toán và Tiếng Anh. Năm 2011, mặc dù mới là sinh viên năm nhất nhưng Hoàng Anh đã gọi vốn thành công từ một nhà đầu tư cá nhân với mức đầu tư 1 tỉ đồng. Khi thu đủ lợi nhuận sau 3 năm, Hoàng Anh nhường lại cho người khác và bắt đầu dự án khởi nghiệp mới là MultiGlass.
Mang đến những dự án cho cộng đồng
Đam mê công nghệ nhưng Lê Hoàng Anh còn mong muốn tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội, cộng đồng. Vậy nên, khi bắt tay vào dự án khởi nghiệp tiếp theo, Hoàng Anh và các cộng sự đã tiếp xúc với một số người khuyết tật, thấy họ gặp khó khăn trong việc sử dụng máy tính để kết nối tri thức nên đã nảy ra ý tưởng tạo sản phẩm kính MultiGlass.
Từ ý tưởng đến sản phẩm thực tế là cả quá trình dài mất 3 năm. Năm 2016, thiết bị giao tiếp thông minh MultiGlass của Công ty Multi Việt Nam do Hoàng Anh và hai người bạn đồng sáng lập, hoàn thành nghiên cứu. Năm 2017, sản phẩm chính thức được đưa ra thị trường. Doanh thu từ sản phẩm MultiGlass năm 2019 vừa qua đạt gần 2 triệu USD, lợi nhuận ròng đạt gần 600.000 USD. Đến nay, công ty đã có dòng tiền ổn định và dự định sẽ mở rộng quy mô kinh doanh.
Không dừng lại ở đó, ở giai đoạn hai, Lê Hoàng Anh quyết định nghiên cứu thêm tính năng phát hiện cảnh báo buồn ngủ cho tài xế. “Chúng tôi kì vọng tính năng này sẽ làm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông của các tài xế lái xe đường dài, giúp họ có chuyến đi an toàn hơn. Đó cũng là điều tôi tâm đắc về sản phẩm” - Hoàng Anh nói.
Đến nay, dự án của Hoàng Anh và những cộng sự đã trải qua 3 vòng gọi vốn. Vòng đầu tiên vào năm 2015, họ nhận được 15.000 USD. Tháng 5.2019, dự án huy động được 300.000 USD từ quỹ đầu tư tác động xã hội. Vừa qua, dự án nhận 3 triệu USD từ quỹ đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhóm bạn trẻ dự định sẽ triển khai sản phẩm ra thị trường nước ngoài như Mỹ, Anh và Châu Âu... mở văn phòng tại Singapore và Seoul (Hàn Quốc) nhằm phục vụ thị trường quốc tế.
Đặc biệt, trong năm 2020, Hoàng Anh sẽ đưa dự án MultiGlass đại diện Việt Nam tham gia Startup World Cup 2020. Đó là niềm vui nhưng là áp lực rất lớn khi đại diện cho Việt Nam tham gia đấu trường khởi nghiệp quốc tế.
“Tôi có niềm tin rằng, với sự cố gắng và chuẩn bị kỹ càng, cùng với sự hỗ trợ của nhiều bên, MultiGlass sẽ ghi danh Việt Nam trên đấu trường khởi nghiệp quốc tế” - Hoàng Anh nói.
Theo THUỲ TRANG (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/mang-du-an-khoi-nghiep-sang-tao-vuon-ra-the-gioi-801991.ldo

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.