Làm homestay ở bản làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyện anh Đinh A Ngưi (37 tuổi) ở xã Kông Lơng Khơng, H.Kbang (Gia Lai) đi tiên phong ở Gia Lai làm homestay đang là một điển hình về mô hình khởi nghiệp thành công từ những vùng bản địa xa xôi, khốn khó.
A Ngưi biểu diễn đàn tơ rưng phục vụ du khách. Theo T.H
A Ngưi biểu diễn đàn tơ rưng phục vụ du khách. Theo T.H
Đang trong dịch Covid-19 nên homestay của A Ngưi vắng khách. Lúc chúng tôi đến, A Ngưi đang loay hoay với mấy bản vẽ.
“Mình tranh thủ không có khách, tiếp tục xây thêm hai nhà sàn để có thêm chỗ đón khách. Ở đây sẽ có thêm chỗ ở, có thể tổ chức tiệc ngoài trời nếu khách có nhu cầu. Dịch thì dịch chứ công việc không ngừng lại được. Mình mới ra ngân hàng làm thủ tục vay thêm 1 tỉ đồng để đầu tư cho bài bản. Muốn homestay của mình thu hút thêm khách thì phải chu đáo và cả độc đáo nữa. Hiện cơ sở của mình sau khi hoàn thành có thể đón một lúc 200 khách”, A Ngưi nói.
Từ đầu năm 2019, homestay A Ngưi Kbang bắt đầu hoạt động. Khách các nơi nghe tiếng dần tìm đến và thích. Cứ thế, họ tìm đến ngày một đông. Trung bình mỗi tuần homestay đón từ 30 - 100 khách. Nhiều khi, lượng khách đi theo đoàn tăng đột biến, lên đến 4 - 5 đoàn trong dịp cuối tuần. A Ngưi nói từ đầu năm đến khi phải đóng cửa vì dịch Covid-19, homestay của anh đã đón hơn 500 lượt khách và khoảng chừng đó khách nữa đã đặt trước nhưng do dịch phải hoãn lại.
“Nhiều người bảo xa nhưng điều đó chưa hẳn là cản trở. Quan trọng là mình biết cách sắp xếp hợp lý. Khách đến đây được mình phục vụ chu đáo bằng các món ăn của người bản địa như cơm lam, gà nướng, rượu cần... và thưởng thức văn hóa cồng chiêng đặc sắc. Ngoài ra, với lợi thế sát rừng, có nhiều thác nước, mình còn tổ chức khám phá rừng già, lấy mật ong, bắt cá, hái rau rừng hay thưởng thức vẻ đẹp của nhiều thác nước như thác 50, thác Kon Bông, Kon Lok... khách rất thích”, A Ngưi nói.
Với phương châm lấy di sản nuôi di sản, cộng đồng cùng hưởng lợi, hơn 300 hộ dân của xã Kông Lơng Khơng cũng tham gia cùng A Ngưi. Họ chăn nuôi, trồng rau, trồng các loại cây ăn quả, biểu diễn cồng chiêng, tham gia phục vụ khách... Từ những sản phẩm nông nghiệp tự cung tự cấp, hiện họ đã có nguồn thu khá ổn khi liên kết với homestay của A Ngưi.
Theo Trần Hiếu (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.