Vườn nhỏ, nông dân quận vẫn bỏ tiền tỷ ra trồng lan rừng cao cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với hơn 1.200 mét vuông đất, vườn lan của anh Nguyễn Văn Trung hiện có gần 1000 giỏ lan chủ yếu là lan Ngọc Điểm và lan Giả Hạc Châu Như được chia thành khu cho từng loại rất đẹp mắt.
Anh Nguyễn Văn Trung chia sẻ: Sau nhiều năm làm giàu từ trồng cây cảnh, năm 2017 anh quyết định đầu tư 1,2 tỷ đồng trồng lan tại khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh.
 Vườn lan hơn 1.200 mét vuông do một tay anh Trung chăm sóc.
Vườn lan hơn 1.200 mét vuông do một tay anh Trung chăm sóc.
Chúng tôi đến khi anh Trung đang chăm sóc lan mới thấy nghề trồng lan cũng lắm công phu. Theo anh Trung thì trồng lan hay cây cảnh thì đều cần có sự tỉ mỉ, yêu thương, coi đó là đứa con tinh thần của mình. Mỗi loại lan lại mang một đặc tính khác nhau, bởi vậy phải căn cứ vào đó để có cách chăm sóc riêng, như vậy lan mới cho hoa đúng thời điểm.
Một trong những điều không thể thiếu của người chơi lan là kỹ năng quan sát. Người trồng phải luôn quan sát, theo dõi xem lan có bị bệnh gì không? Cây đang bị thiếu gì để chúng ta có biện pháp kịp thời bổ sung và chăm sóc cây tốt nhất.
Theo anh Trung, điều kiện, khí hậu của địa phương khá phù hợp với việc trồng lan, vì vậy sau khi tìm hiểu từ bạn bè và các lớp tập huấn do Hội Nông dân phường tổ chức anh đã quyết định đầu tư xây dựng hệ thống làm giàu từ trồng hoa lan.
Các loại lan đa phần anh lấy từ nhiều nguồn khác nhau, và nhập từ Thái Lan về đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Không chỉ cung cấp các loại hoa lan, anh Trung mong muốn ghép tạo ra những giống lan khác nhau, không chỉ “độc” mà còn “lạ”.
Hiện trên hơn 1.200 mét vuông đất, trại lan của anh Trung hiện có gần 1000 giỏ lan chủ yếu là lan Ngọc Điểm và lan Giả Hạc Châu Như, được chia thành khu cho từng loại rất đẹp mắt.
 Anh Trung cho biết với mỗi loại lan khác nhau lại cần sự chăm sóc khác nhau.
Anh Trung cho biết với mỗi loại lan khác nhau lại cần sự chăm sóc khác nhau.
Các giỏ lan các loại được khéo léo sắp xếp theo tầng, hàng đẹp mắt. Nói về lý do lựa chọn 2 loại lan này anh Trung cho biết: Giả Hạc Châu Như là loại lan rất phổ biến, hoa có hương thơm nồng nàn, là phong lan rừng nhiệt đới, có thân thòng, ra hoa khi giả hành đã rụng hết lá nhưng cũng có một số lá xanh tốt quanh năm, nhưng có rụng lá hay lá tốt thì Giả Hạc Châu Như cũng là một loài lan chịu nóng, chịu lạnh rất giỏi. Loại lan này được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, dễ bán.
Với loại lan Ngọc Điểm được giới chơi phong lan đánh giá là loài hoa phong lan cao cấp nhất của dòng đơn thân. Đây là loài hoa rất được ưa chuộng hiện nay bởi vẻ đẹp và mùa vụ nở hoa thường trùng với dịp Tết Nguyên Đán, hoa có mùi hương thoang thoảng đặc trưng của lan rừng, vì vậy đây là loại lan rất dễ bán trên thị trường.
Anh Trung bộc bạch, hiện nay phong trào chơi hoa lan phát triển mạnh mẽ tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành lân cận. Số người chơi hoa lan ngày càng đông, kiểu chơi cũng rất phong phú. Nhiều người thích những giò lan “khủng”, một số lại mê các giống lan cổ, nhiều người lại ưa loại lan đột biến gen, lan nhập từ nước ngoài… từ nhu cầu đa dạng của người chơi anh Trung đã nghiên cứu và xây dựng được vườn lan với quy mô lớn, đa dạng chủng loại. Bản thân anh cũng đang học hỏi lỹ thuật cấy ghép tạo ra những giống lan độc đáo, thay đổi không ngừng theo thị hiếu của khách.
Ngoài ra theo xu thế của thị trường, anh Trung đang và tiếp tục đầu tư vào trồng lan nghệ thuật, ghép lan với các gốc cây cổ thụ, kết hợp các giống lan có tính thẩm mỹ cao, mang lại giá trị kinh tế lớn.
Theo anh Trung thì trồng hoa lan hay cây cảnh thì không thể đòi hỏi đầu tư là có thể thu được lãi ngay, bán lan giống hay các loại lan nở hoa vào những tháng sau Tết chỉ đủ tiền để mua thêm một số loại lan giống, thuê thêm người làm... Nhưng khi lan cho thu hoạch, như những năm trước thì với quy mô trồng lan như vườn của anh thu nhập đạt từ 300 đến 500 triệu đồng. 
Trước đây, nhiều người bảo anh là “dở hơi” khi chở những gốc cây về xếp ở vườn, nhưng với niềm đam mê anh Trung đã cho mọi người thấy, chỉ cần có đam mê, có tâm huyết thì đều sẽ thành công.
Các loại lan được trồng thành tầng, bài trí thành hàng từ cổng vào rất đẹp mắt.
Các loại lan được trồng thành tầng, bài trí thành hàng từ cổng vào rất đẹp mắt.
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nông dân quận 12 Nguyễn Thị Thu Anh cho biết: Thời gian qua, Hội luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân TP, Trường trung cấp kỹ thuật nông nghiệp TP, Trung tâm khuyến nông, Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật... trong công tác dạy nghề cho hội viên, nông dân. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Hội Nông dân TP, Quận ủy, sự hỗ trợ của UBND quận....
Mô hình trồng hoa lan của anh Trung là một trong những mô hình bước đầu cho thấy việc định hướng, giúp hội viên nông dân trong việc lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp của Hội nông dân cấp cơ sở đang dần phát huy hiệu quả. Một số mô hình kinh tế của hội viên nông dân trên địa bàn quận dù mới xây dựng nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, như: Mô hình trồng rau thủy canh, mô hình trồng nấm VietGAP, mô hình trồng hoa lan…
Theo Hoàng Mẫn (dangcongsan.vn/Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/vuon-nho-nong-dan-quan-van-bo-tien-ty-ra-trong-lan-rung-cao-cap-1082685.html

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.