Nuôi thứ chim từ châu Phi, đẻ trứng "siêu to khổng lồ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với diện tích 2.000 m2 chuồng trại, đầu tư thêm 2 ha đất trồng cỏ tranh, thả nuôi 120 con chim đà điểu châu Phi, anh Bùi Văn Quang, xóm 5, Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) mỗi năm nhẹ nhàng thu nhập 700 triệu đồng trừ chi phí.
Làm liều khi nuôi chim châu Phi
Từ năm 2016, qua người thân giới thiệu anh Bùi Văn Quang bắt đầu tìm hiểu, đi tham quan một số mô hình nuôi đà điểu ở các tỉnh phía Bắc, anh Quang bén duyên với loại chim đà điểu từ đó. Nhận thấy đây là mô hình chăn nuôi còn mới lạ, dựa vào những lợi thế sẵn có ở địa phương, như khí hậu, thức ăn, chuồng trại,….cũng là cơ hội phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình.
Mô hình nuôi chim đà điểu quy mô trang trại của anh Bùi Văn Quang cho thu nhập 700 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ảnh: Cảnh Thắng
Mô hình nuôi chim đà điểu quy mô trang trại của anh Bùi Văn Quang cho thu nhập 700 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ảnh: Cảnh Thắng
Trao đổi với phóng viên, anh Bùi Văn Quang cho hay: “Gia đình vốn không chuyên về chăn nuôi nhưng nhận thấy nuôi đà điểu hiệu quả, tôi quyết định đầu tư chuồng trại với hơn 2.000m2, mua 56 con đà điểu trưởng thành. Tổng cộng các khoản đầu tư ban đầu cho trang trại nuôi đà diểu là hơn 1 tỉ đồng. Sau gần 5 năm chăn nuôi, đến nay, đàn đà điểu của gia đình tôi có 120 con bố mẹ, có lò ấp trứng, thu nhập cũng ổn định, tôi đã trả được số nợ đã vay từ trước...”.
Anh Quang kể: “Ban đầu làm chuồng rất phức tạp, phải có chỗ cho đà điểu chạy, chỗ ăn, chỗ nằm và đẻ trứng là cả một vấn đề... Với diện tích hơn 2.000m2 chuồng trại, xung quanh bờ rào được hàn bằng sắt cao khoảng 1,5 mét, những thanh sắt được đánh bóng trơn để tránh việc đà điểu va đập phải không bị toạc da. Một số nơi, tôi lợp mái che cho đàn đà điểu trú mưa, phần còn lại là phần diện tích vui chơi, chạy nhảy của đà điểu..."
Trứng đà điểu được anh Quang bán hoặc ấp để nuôi lớn theo mô hình khép kín. Ảnh: Cảnh Thắng
Trứng đà điểu được anh Quang bán hoặc ấp để nuôi lớn theo mô hình khép kín. Ảnh: Cảnh Thắng
Thức ăn của đà điểu rất đơn giản, các loại cây, lá, cỏ có màu xanh là chúng đều ăn như lá chuối, cỏ, bèo …rêu mọc quanh bờ. Để chủ động nguồn thức ăn ổn định cho đàn đà điểu, anh Quang đã đầu tư 2 ha đất để trồng cỏ tranh. Cỏ tranh sau khi được thu hoạch về anh dùng máy thái rau để thái nhỏ, rồi bỏ vào máng cho đà điểu ăn dần. "Loài chim đà điểu không như nuôi các loài gặm nhấm, nên thức ăn, cỏ cần phải cắt nhỏ...”, anh Quang tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.
Trao đổi thêm, anh Bùi Văn Quang cho biết: “Lúc đầu bỏ ra một số vốn tương đối lớn nuôi đà điểu, tôi và gia đình cũng rất lo. Một phần mô hình nuôi đà điểu đang rất mới và lạ trên vùng đất Quỳnh Lưu, một phần là chưa nắm vững về kỹ thuật nuôi đà điểu, cách chăm sóc đà điểu. Nhưng quyết chí nên tôi vẫn liều một chút là phát triển đàn. Không ngờ đàn đà điểu tạo thu nhập tốt cho gia đình từ 3 năm nay. Hiện những ai có nhu cầu tìm hiểu, mua con giống về để chăn nuôi đà điểu, tôi sẵn sàng chia sẻ và chuyển giao kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm nuôi đà điểu".
Hái ra tiền nhờ có duyên...
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử  DANVIET.VN, để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài việc biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi đà điểu, anh Quang có duyên và đam mê với loại đà điểu châu Phi này. Mô hình chuồng trại chăn nuôi chim đà điểu của anh được xây dựng một cách khép kín, rất ít khi phải sử dụng lao động chân tay, nhưng vẫn đáp ứng được quy trình chăn nuôi.
Đà điểu châu Phi rất hợp với khí hậu Nghệ An. Ảnh: Cảnh Thắng
Đà điểu châu Phi rất hợp với khí hậu Nghệ An. Ảnh: Cảnh Thắng
Trong trang trại nuôi đà điểu của anh Quang luôn có trứng đà điểu, đà điểu non đến đà điểu trưởng thành. Trang trại nuôi đà điểu của anh chủ yếu cung cấp trứng, con giống loại nhỏ hoặc loại đà điểu con mới nở khoảng vài tuần tuổi, giá dao động từ 1,7 triệu đến 2 triệu đồng/con/.
Thịt đà điểu thương phẩm đang được anh Quang bán với giá dao động từ 150.000-250.000 đồng/kg. Anh Quang cung cấp thịt đà điểu cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2019, tổng thu nhập các sản phẩm bán ra từ đà điểu nuôi tại gia trại của gia đình anh Quang được 700 triệu đồng trừ mọi chi phí.
Anh Bùi Văn Quang tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: “Tỷ lệ thả nuôi giữa đà điểu đực và đà điểu cái là 1 trống đi kèm 2,5-3 mái. Khi trưởng thành phân biệt con đà điểu trống là mỏ đỏ, lông đen, con mái mỏ mốc, lông xám. Mỗi con mái đẻ mỗi đợt khoảng 40 đến 50 quả trứng, khoảng 5 ngày đẻ 1 quả. Thời gian đà điểu mái đẻ kéo dài từ tháng 12 năm nay đến tháng 8 năm sau.
Trứng đà điểu sau khi ấp nở thành con non, anh Quang cho nuôi riêng, úm, chăm sóc đảm bảo hát triển tốt. Ảnh: Cảnh Thắng
Trứng đà điểu sau khi ấp nở thành con non, anh Quang cho nuôi riêng, úm, chăm sóc đảm bảo hát triển tốt. Ảnh: Cảnh Thắng
Đà điểu có nguồn gốc từ châu Phi, khí hậu nhiệt độ nóng, nên khi đẻ trứng đà điểu thường lùi trứng vào cát và ấp cho đến lúc nở. Còn ở Việt Nam, nhất là vùng đất Quỳnh Lưu, khi hậu thất thường, nên khi đà điểu đẻ trứng, anh  Bùi Văn Quang đã sắm một lò ấp tại trang trại. Theo anh làm như vậy cho tiện theo dõi trong quá trình ấp, nhiệt độ dao động từ 37 đến 37,5 độ C, khoảng 42 ngày ấp là trứng đà điểu nở...
Sau khi nở xong là đà điểu biết ăn . Thông thường, khi ấp xong một lứa, đà điều mẹ sẽ gầy đi. Để phục hồi sức khỏe cho đà điều mẹ phải mất một thời gian, kéo dài khoảng 3 đến 4 tháng. "Nhưng tại trang trại của gia đình tôi có máy ấp nên con đà điểu không phải làm việc này, giúp rút ngắn thời gian đẻ trứng, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế hơn...", anh Quang tiết lộ.
Đà điểu nuôi trong chuộng trại của gia đình anh Bùi Văn Quang đã rất thuần tính và dễ gần. Ảnh: Cảnh Thắng
Đà điểu nuôi trong chuộng trại của gia đình anh Bùi Văn Quang đã rất thuần tính và dễ gần. Ảnh: Cảnh Thắng
Thịt đà điểu có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng giá bán cũng ngang tầm với các loại gia súc khác. Tuy nhiên đây là loài vật nuôi mới, nên người dân cũng chưa biết sử dụng thịt đà điểu nhiều lắm. Hy vọng rằng trong thời gian tới, nhiều người sẽ biết, ưa thích, sử dụng sản phẩm thịt đà điểu....
“Nuôi đà điểu là một nghề còn rất mới, mới xuất hiện một số mô hình ở một số địa phương như Diễn Châu, Quỳnh Lưu... những năm trở lại đây. Đà điểu loài vật nuôi có nguồn gốc tự nhiên, sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, thích nghi tốt với môi trường như ở tỉnh Nghệ An. Thức ăn cho đà điểu dễ tìm, đất đai rộng, thời tiết phù hợp, giá bán có lợi cho người nuôi…” - ông Nguyễn Thế Thắng, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An.
Theo Cảnh Thắng (Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/nghe-an-nuoi-thu-chim-tu-chau-phi-de-trung-sieu-to-khong-lo-1077834.html

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.