Bí quyết làm trang trại VAC nhỏ nhưng cho thu nhập "to"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một mô hình trang trại nhỏ của một nông dân ở tỉnh Điện Biên được đánh giá cao khi vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình vừa là mô hình tiêu biểu để cho nhiều nông dân trong vùng học và làm theo.
Xuất thân từ nông dân quanh năm vất vả với ruộng đồng, với bản tính cần cù, siêng năng, ông Đặng Đình Phi, bản Co Rốm - Thanh Bình, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã xây dựng được mô hình trang trại VAC theo hướng trang trại nhỏ nhưng mang lại thu nhập "to".
Trên diện tích 1.500 m2 ao, ông Phi thả cá rô phi đơn tính, mỗi năm thu gần 200 triệu đồng.
Trên diện tích 1.500 m2 ao, ông Phi thả cá rô phi đơn tính, mỗi năm thu gần 200 triệu đồng.
Ở mô hình trang trại VAC nhỏ này, ông Phi đào 2 ao thả cá; xây dựng chuồng trại thông thoáng nuôi lợn, ngan, gà bán lấy thịt. Trên diện tích hơn 3.000 m2, ông Phi trồng đủ các loại hoa màu, như: Khoai lang Nhật Bản, cà chua đỏ, đậu, đỗ... Mùa nào trồng thức lấy, không để đất nghỉ lấy một ngày.
Trong nhiều năm qua, phong trào nuôi cá rô phi đơn tính được nhiều hộ nông dân lựa chọn vì cá rô phi dễ nuôi, có khả năng thích nghi với sự biến đổi của môi trường. Trong ao, ông Phi thả đến 80% số lượng là cá rô phi đơn tính, còn lại thả xen thêm cá trắm và cá trôi. Tới kỳ thu hoạch tách tỉa con to bán trước, con bé bán sau, mỗi năm ông Phi xuất bán từ 5 đến 6 tấn cá thịt, thu về gần 200 triệu đồng.
Khu nuôi lợn của gia đình ông Phi luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, nên lợn nuôi ít bị dịch bệnh.
Khu nuôi lợn của gia đình ông Phi luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, nên lợn nuôi ít bị dịch bệnh.
Vì quy mô chăn nuôi của gia đình nhỏ gọn nên ông Phi chỉ xây dựng chuồng trại nuôi khoảng 15 con lợn mỗi lứa. Một năm nuôi từ 2 đến 3 lứa lợn. Trong đó, lợn giống chủ yếu được nhân từ 1 con lợn nái của gia đình. Mỗi năm, tùy điều kiện thị trường hay tình hình dịch bệnh thì ông mới nuôi thêm số số lượng nhỏ, đủ cung ứng ra thị trường và cũng là giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi đến mức thấp nhất.
Bởi vậy, mặc dù qua các đợt dịch bệnh trên lợn hay giá lợn hơi lên xuống thất thường nhưng gia đình ông vẫn bám trụ được với nghề nuôi lợn...
Cùng với đó, ông Phi còn nuôi thêm ngan và gà thịt với số lượng từ 300 đến 500 con/năm. Mỗi năm xuất bán lợn, ngan, gà thịt, ông Phi thu về trên 200 triệu đồng.
Ông Phi chia sẻ:
Ông Phi chia sẻ: "Vụ khoai lang vừa rồi nhà tôi được mùa, trên 1.000m2 tôi thu hơn 2 tấn củ. Gia đình tôi bán được giá vì khoai lang củ to đều, khoai bở và ngọt, ngon. Tôi đang trồng khoai lang cho vụ mới bằng giống khoai lang Nhật ruột vàng".
Trên diện tích 3.000 m2, ngoài trồng các loại rau màu theo mùa, ông Phi còn trồng xen thêm cây ăn quả nhãn, vải, bưởi. Từ diện tích trồng rau mầu mỗi năm gia đình ông cũng thu thêm một khoản khoảng 50 triệu đồng.
Ông Phi còn trồng thêm giống cà chua đỏ trên diện tích đất trồng màu của gia đình.
Ông Phi còn trồng thêm giống cà chua đỏ trên diện tích đất trồng màu của gia đình.
Nhờ sự chăm chỉ, mạnh dạn trong lao động sản xuất mà gia đình ông Phi đã gặt hái được thành quả. Mô hinh trang trại VAC nhỏ nhưng mang lại thu nhập "to" của ông Phi đã góp phần quan trọng giảm nghèo ở nông thôn miền núi tỉnh Điện Biên, là mô hình để cho nhiều nông dân học và làm theo.
Theo Thu Hường (Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/dien-bien-bi-quyet-lam-trang-trai-vac-nho-nhung-cho-thu-nhap-to-1075962.html

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.