Anh là Út Cưng, trồng gấc ra trái bự, cứ 1 gốc thu 3-4 triệu mỗi vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hộ anh Trần Văn Cưng (Út Cưng), ở ấp Phương An, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), đã trồng thành công giống gấc và cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm.
Anh Út Cưng cho biết trồng gấc không khó, cũng giống như trồng mướp, trồng bầu. Khi mới bắt đầu xuống giống gấc, cũng đào lỗ hoặc rãnh trên nền đất liếp để trồng.
Khi cây gấc lớn cũng phải thả giàn cho dây gấc bò lan thì trái mới nhiều. Cây gấc từ trồng đến thu hoạch trái chỉ mất 100-120 ngày. Nếu cây gấc được chăm sóc tốt, không bị ngập úng, sâu bệnh gây hại thì khả năng kéo dài thời gian thu hoạch trái đến 10 năm.
Anh Út Cưng (bên phải) giới thiệu khách tham quan mô hình trồng gấc của mình.
Anh Út Cưng (bên phải) giới thiệu khách tham quan mô hình trồng gấc của mình.
Trong giai đoạn cây gấc trưởng thành kết nụ, ra hoa cho trái, dây gấc bò lan dài đến hàng chục mét, bông gấc khi nở có màu vàng nhạt khá đẹp, trái gấc có dạng tròn và nhiều gai nhỏ. Khi chín, trái gấc có màu đỏ tươi ngoài da, bên trong phần thịt đỏ rực, cùng những hạt gấc màu đen tròn dẹt.
Hiện thương lái thu mua trái gấc chín tại vườn với giá dao động từ 5.000-18.000 đồng/kg, tùy theo thời điểm và chất lượng, kích cỡ của trái.
Lần đầu trồng thử nghiệm cây gấc, anh Út Cưng thừa nhận mình còn quá xa lạ với giống cây trồng này nên về mặt kỹ thuật cũng như cách chăm sóc không phù hợp nên năng suất trái chưa đạt như mong muốn.
Với diện tích 11.000m2 đất mặt liếp vườn, anh Út Cưng trồng 500 dây gấc giống, sau gần 3 tháng thu hoạch từ lứa trái đầu tiên anh bán được hơn 15 tấn trái, thương lái mua tại vườn với giá 8.000 đồng/kg, anh Cưng thu về hơn 120 triệu đồng.
Anh Cưng so sánh: “Nếu nói về hiệu quả kinh tế, so với nhiều loại cây trồng khác mà gia đình đã từng trồng trên cùng diện tích là lúa, mía, cam… thì chưa bao giờ có được khoản thu và lợi nhuận như trồng cây gấc như hiện tại”.
Theo anh Cưng, mỗi mùa thu hoạch, bình quân mỗi gốc gấc cho ra từ 20-30 trái, mỗi trái có trọng lượng từ 1-1,5kg, nếu như giá cả được bình ổn như hiện nay thì một gốc gấc cho thu nhập từ 3-4 triệu đồng/vụ.
Trong khi đó, vốn đầu tư trồng gấc ban đầu cũng không nhiều, chủ yếu là làm giàn để gấc leo. Tuy nhiên, để nhẹ vốn đầu tư có thể tận dụng cọc tre, sau đó dùng dây chì hay lưới thả giàn và sử dụng được nhiều năm.
Anh Cưng còn cho biết thêm, gấc là một loại cây bán hoang dại, chu kỳ thu hoạch trái thường kéo dài thời gian đôi ba tháng. Mới đầu thu hoạch, sản lượng gấc trái không nhiều, nhưng đến khi dây gấc càng lớn, bò càng dài thì số lượng gấc trái càng tăng.
Vì vậy, việc làm giàn cho gấc leo là rất cần thiết. Ngoài năng suất cao hơn, trồng thả giàn còn giữ cho trái không bị úng thối như cách trồng thả lan trên mặt đất thông thường.
Một thương lái chuyên thu mua gấc ở tỉnh Vĩnh Long cho biết gấc là một cây bán hoang dại, leo mọc ở bờ ao, vườn. Nó chỉ được xem như một thứ gia vị, dân gian thường sử dụng làm các món ăn truyền thống dân dã như xôi gấc, bánh, kẹo… nên ít người trồng, lẫn người mua.
Hiện nay, giá trị trái gấc đã được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm, chiết xuất dầu gấc, các sản phẩm dầu gấc của Việt Nam đã trở thành thương hiệu, được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều nông dân chưa dám mạnh dạn đầu tư trồng giống cây này vì đầu ra và giá cả của sản phẩm.
Trong khi đó, một số tỉnh phía Bắc hay miền Trung, Tây Nguyên nước ta không ít nông dân nhờ trồng cây gấc mà thoát nghèo vươn lên khá giả. Gần đây, một số bà con ở các tỉnh như Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Đồng Tháp… cũng bắt đầu trồng gấc.
Riêng tỉnh Hậu Giang, có 4 hộ dân ở xã Hiệp Hưng và Phương Bình đang trồng thử nghiệm vụ gấc đầu tiên, với diện tích khoảng 5ha, trong đó có hộ anh Út Cưng. Hầu hết các hộ này đã vào vụ thu hoạch, năng suất trái khá cao, được công ty bao tiêu hết sản phẩm với giá 8.000 đồng/kg tại rẫy, người trồng phấn khởi vì đã có lời.
Theo Quang Hải (Báo Hậu Giang/Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/anh-la-ut-cung-trong-gac-ra-trai-bu-cu-1-goc-thu-3-4-trieu-moi-vu-1072286.html

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.