Hotboy mắt hí trồng vườn lan rừng tiền tỷ ở đất Bình Phước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đang là sinh viên năm cuối Trường đại học Đà Lạt, Khoa Sinh học, Nguyễn Thanh Hải ở ấp 5, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đã quyết định khởi nghiệp trồng lan rừng và bước đầu thành công.
Sinh năm 1997 nhưng Nguyễn Thanh Hải đã có gần 10 năm gắn bó với cây phong lan. Ngay từ khi còn học phổ thông, vì yêu thích loài hoa phong lan này nên Hải đã tỉ mẩn chăm sóc những giò lan được người thân mua về chơi dịp tết.
Khi trở thành sinh viên Trường đại học Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (địa phương nổi tiếng về các loại hoa), có điều kiện tham quan học hỏi nhiều phương pháp cấy ghép, lai tạo các giống hoa, cây cảnh, Hải đã mày mò, áp dụng những kỹ thuật chiết, ghép đối với loài hoa mình yêu thích.
Thanh niên Nguyễn Thanh Hải ở ấp 5, xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) trong vườn lan rừng của mình.
Thanh niên Nguyễn Thanh Hải ở ấp 5, xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) trong vườn lan rừng của mình.
Nhận ra giá trị kinh tế và xu hướng của thị trường đối với loài hoa phong lan này, ngoài thời gian học, mỗi ngày, Hải tranh thủ lúc rảnh rỗi tìm hiểu về lan.
Vốn năng động, Hải nghĩ ra ý tưởng kinh doanh lan rừng để tích cóp vốn và thỏa mãn đam mê. Sau khi có ít vốn, Hải đã trình bày ý định khởi nghiệp với cha mẹ. Lúc đầu, cha mẹ không đồng ý nhưng anh nhất mực xin cơ hội để khẳng định bản thân...
Ngoài lan rừng thuần chủng, Hải còn nuôi trồng được những loại lan rừng đột biến, công nghiệp. “Giá trị mỗi giò lan phụ thuộc vào độ khác biệt, đẳng cấp về đài hoa, màu sắc, độ dài, khỏe của thân... Một giò lan rừng quý có giá vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng là bình thường” - Hải chia sẻ.
Hiện nay, doanh thu mỗi tháng từ vườn lan rừng của Hải khoảng 40 triệu đồng. Để đảm bảo các giò lan rừng phát triển tốt, Hải còn đầu tư nhà lưới và hệ thống tưới nước tự động. Do đặc tính lan ưa ánh nắng vừa phải, nơi trồng thoáng mát nên vườn lan được Hải thiết kế bằng giàn để treo, lắp đặt hệ thống lưới che nắng mưa, giúp giảm nhiệt độ và giảm thiểu 60% ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
Giờ đây, nhìn vườn lan rừng phát triển ổn định và bước đầu có nguồn thu, cha mẹ Hải bớt lo lắng. Hiện nay, trên diện tích hơn 1.000m2, vườn lan rừng của Hải đã có hơn 5.000 giò, gồm các loại lan rừng nổi tiếng: lan giả hạc, lan thủy tiên, lan ngọc điểm, lan hoàng thảo vôi, lan long tu...
Đồng thời, Hải lắp đặt hệ thống phun tự nhiên, sử dụng nguồn nước giếng khoan để đảm bảo tưới tiêu và giúp cây phong lan luôn giữ được ẩm.
Khi bắt đầu nghề trồng lan, Hải cũng gặp khá nhiều trở ngại. Dù đã tìm hiểu kỹ thuật trồng lan song nhiều lần Hải mua lan về do chưa thuần với khí hậu nên cây bị chết, nhiều cây sống nhưng không ra hoa. Không nản chí, Hải tìm hiểu qua bạn bè, mạng xã hội, internet, đến các nhà vườn lan lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm trồng lan.
Để ươm được một chậu hoa phong lan thành công, đòi hỏi người trồng phải hiểu và nắm rõ quy trình. Sau khi tuyển chọn và đặt mua những chậu lan rừng từ các tỉnh phía Bắc hoặc ở miền Trung, Tây Nguyên, Hải sử dụng phần thân già từ cây gốc để ươm.
Ngay từ đầu phải xử lý các giá thể bằng cách ngâm qua nước vôi trong khoảng từ 2-3 ngày. Đến giai đoạn lan đã phát triển ổn định, phun thuốc khử trùng mỗi tháng 2 lần; khi cây lan nảy mầm mới chuyển sang chậu.
Chia sẻ kinh nghiệm nhân giống lan, Hải cho rằng phải chọn nguồn giống tốt. Giống lan khỏe khi nhân ra cây sẽ ít bị bệnh, phát triển tốt, ít hao hụt. Tuy nhiên, do mỗi giò lan rừng thường có giá trị cao, nếu không có kinh nghiệm nhân giống dễ dẫn đến “mất cả chì lẫn chài”.
Về chăm sóc, cần kỹ lưỡng trong mùa mưa vì nếu mưa nhiều, lan dễ bị vàng lá, úa, thối nhũn hoặc bị nhiễm nấm bệnh rất khó chữa trị.
Trong quá trình chăm sóc lan chú ý giá thể phải sạch nấm, phù hợp với sự phát triển của lan... Mỗi loại lan có chế độ chăm sóc riêng, tỷ lệ phân bón, ánh sáng cũng phải được điều chỉnh phù hợp... Nếu không làm tốt, giò lan có nguy cơ bị chết hoặc không nở hoa.
Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, nuôi ước mơ làm giàu từ lan, Nguyễn Thanh Hải đã dần tạo thương hiệu cho vườn lan của mình và đang phát triển quy mô lớn, góp phần bảo tồn các loài lan rừng quý hiếm.
Theo Minh Hiền (Báo Bình Phước/DânViệt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/hotboy-mat-hi-trong-vuon-lan-rung-tien-ty-o-dat-binh-phuoc-1061464.html

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.