Thanh niên Gia Lai liên kết phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động xây dựng nhiều câu lạc bộ (CLB) thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Thông qua sinh hoạt, tham quan, trao đổi kinh nghiệm sản xuất..., các CLB đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.
Câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) được thành lập từ tháng 7-2018. Từ 15 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có 30 ĐVTN tham gia, tất cả đều là thanh niên dân tộc thiểu số. Người đứng ra thành lập CLB là anh Rơ Châm Tép (SN 1988)-chủ mô hình kinh tế với 900 cây cà phê, 1,5 ha điều, 1,5 ha cao su. Phát triển kinh tế từ cây công nghiệp là hướng đi không mới, nhưng do không am hiểu kỹ thuật nên năng suất vườn cây của gia đình anh Tép không cao. Do vậy, anh đã đăng ký tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời đến tham quan các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu trên địa bàn huyện để học tập kinh nghiệm. Nhờ thế, mô hình kinh tế của anh dần đạt năng suất cao, cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. 
 Các thành viên CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế làng Grôn  (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) tham quan mô hình kinh tế  của anh Rơ Châm Tép (thứ 2 từ phải qua). Ảnh: T.B
Các thành viên CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) tham quan mô hình kinh tế của anh Rơ Châm Tép (thứ 2 từ phải qua). Ảnh: T.B
Khi kinh tế tương đối ổn định, anh Tép đã đứng ra kết nối, thành lập CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Các thành viên tham gia trên cơ sở tự nguyện, CLB tổ chức gặp mặt mỗi tuần 1 lần để cùng tháo gỡ những khó khăn về vốn, cây giống, kỹ thuật. Đặc biệt, anh Tép còn giúp nhiều thành viên vay vốn không tính lãi, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật khi có nhu cầu. Vào những ngày xuống giống hay thu hoạch nông sản, các thành viên CLB lại giúp đỡ nhau theo hình thức đổi công. Hoạt động này đã tạo được khí thế vui vẻ, hăng hái lao động trong ĐVTN. Anh Kpuih Muôn-Bí thư Đoàn xã Ia Kriêng-chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, không chỉ dừng lại ở việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, hỗ trợ cây giống, CLB đã góp phần giúp chi đoàn thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn”.
Cũng được thành lập với mục đích giúp thanh niên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế huyện Chư Prông đã thu hút 33 thành viên đến từ 20 xã, thị trấn trên địa bàn. Câu lạc bộ được thành lập từ tháng 8-2018, tất cả thành viên đều có mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu như: trồng xen sầu riêng trong vườn cà phê của anh Lê Thế Đô (thôn Đông Hà, thị trấn Chư Prông)-Chủ nhiệm CLB; nuôi nai lấy nhung của anh Nguyễn Thanh Phương (làng Ngó, xã Ia Pia); trồngđđiều, nuôi cá của chị Nguyễn Thị Huệ (thôn Thanh Miện, xã Ia Piơr), trồng cây măng tây của anh Trần Văn Hạnh (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn)…
“Hàng tháng, CLB tổ chức họp 1-2 lần để các thành viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho những thành viên có nhu cầu. Câu lạc bộ còn tổ chức cho các thành viên đi tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả tại địa phương để học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình. Các thành viên cũng kết nối, liên kết trong sản xuất, giúp đỡ nhau về cây giống và kỹ thuật...”-anh Lê Thế Đô-Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Prông, Chủ nhiệm CLB-chia sẻ.
Nhờ liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, nhiều thanh niên đã vươn lên làm giàu. Ảnh: Đ.T
Nhờ liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, nhiều thanh niên đã vươn lên làm giàu. Ảnh: Đ.T
Tại Chư Prông, ngoài CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế huyện còn có CLB Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế xã Ia Pia với 16 thành viên, thành lập giữa năm 2018. Hàng tháng, các thành viên thống nhất đóng góp mỗi người 100.000 đồng, sau 3-4 tháng mua 1 cặp dê tặng cho thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã hỗ trợ 6 con dê cho 3 thành viên. Bên cạnh đó, CLB cũng thường xuyên tổ chức cho các thành viên tham quan mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu ở các địa phương khác để học tập kinh nghiệm. Anh Kpuih Kem (làng Hát 1, xã Ia Pia), người được CLB tặng dê-chia sẻ: “Gia đình mình có hoàn cảnh khó khăn, được CLB hỗ trợ sinh kế, mình rất vui. Mình sẽ chăm chỉ, chịu khó làm ăn để phát triển kinh tế gia đình”.
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn-cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn khuyến khích các tổ chức Đoàn thành lập các CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế. Thông qua đó, ĐVTN có cơ hội học hỏi, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, liên kết giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Mặt khác, việc duy trì những CLB này sẽ góp phần giúp các tổ chức Đoàn thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.