Thanh niên Chư Sê tích cực phát triển kinh tế và tình nguyện vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Chư Sê đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xứng đáng là lực lượng tiên phong, đội dự bị tin cậy của Đảng.
Đến thôn 1 (xã Ia Hlốp) hỏi về trang trại nuôi thỏ của anh Lê Minh Hoàng (SN 1993) thì người dân ở đây đều biết. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh, sau thời gian làm việc tại đây, anh Hoàng quyết định trở về quê để có điều kiện chăm sóc mẹ già. Năm 2015, anh tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ New Zealand từ Trung tâm Nghiên cứu dê-thỏ Sơn Tây (TP. Hà Nội) và bén duyên với nghề nuôi thỏ từ đó. Đến nay, trang trại của anh Hoàng đã có 200 con thỏ sinh sản, hơn 1.000 con thỏ thịt. Mỗi tháng anh xuất bán 1,2 tấn thịt thỏ ra thị trường. Ngoài nuôi thỏ, anh còn trồng 1,5 ha cà phê. Công việc hiện tại đã mang lại cho anh Hoàng thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm. “Để nuôi thỏ đạt hiệu quả thì phải kiên trì, nắm chắc kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Đặc tính loài thỏ dễ mắc các bệnh như: tiêu chảy, tụ huyết trùng nên phải hiểu rõ bệnh để có giải pháp điều trị phù hợp”-anh Hoàng chia sẻ kinh nghiệm.
 Anh Lê Minh Hoàng (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) có nguồn thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm từ trang trại nuôi thỏ New Zealand. Ảnh: C.H
Anh Lê Minh Hoàng (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) có nguồn thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm từ trang trại nuôi thỏ New Zealand. Ảnh: C.H
Rời xã Ia Hlốp, chúng tôi đến làng Greo Pết (xã Dun) tìm hiểu về cách tập hợp thanh niên hiệu quả. Dẫn chúng tôi thăm 3 sào lúa và 5 sào bắp, anh Siu HYur (SN 1994) phấn khởi cho biết: Đây là công sức của gần 50 ĐVTN trong làng. Sau khi thuê lại đất bỏ hoang, chi đoàn huy động ĐVTN góp sức làm kênh mương dẫn nước, xới đất, làm cỏ để trồng lúa, bắp gây quỹ. Ngoài ra, chi đoàn thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế. Năm 2018, làng đại diện cho xã tham gia liên hoan cồng chiêng cấp huyện và đạt giải ba. Đến nay, 100% ĐVTN trong làng đều biết đánh cồng chiêng. Chị Tạ Thị Ngọc Yến-Bí thư Đoàn xã Dun-cho biết: Toàn xã có hơn 600 ĐVTN. Ngoài sự hỗ trợ của địa phương, ĐVTN trên địa bàn xã rất tự lập, năng động trong phát triển kinh tế. Các hình thức vần đổi công, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
Trao đổi với P.V, anh Nay Winh-Phó Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-cho hay: Từ đầu năm đến nay, ĐVTN các xã đã nạo vét hơn 11 km kênh mương nội đồng, dọn vệ sinh hơn 10 km đường tự quản, sửa chữa đường làng với chiều dài 100 m, giúp đỡ 5 gia đình làm hàng rào, xây dựng 2 vườn rau. Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 200 lượt người dân và cắt tóc cho hơn 100 em thiếu nhi với tổng kinh phí 25 triệu đồng. Ngoài ra, hàng trăm bộ quần áo, phần quà, nhu yếu phẩm đã được huy động và trao tận tay các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Để đồng hành với ĐVTN trên địa bàn huyện trong phong trào lập thân, lập nghiệp, từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn Chư Sê đã tham mưu UBND huyện và phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân vốn vay cho 24 hộ với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; đồng thời chuyển một số tổ tiết kiệm và vay vốn từ các hội-đoàn thể sang Đoàn Thanh niên các xã để giúp ĐVTN có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Anh Nay Winh cho biết thêm: Huyện Đoàn thường xuyên rà soát và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, hợp tác xã của thanh niên tiêu biểu như mô hình chăn nuôi dê, trang trại thỏ giống-thỏ thịt, trồng cây sachi... “Khi được giới thiệu về các mô hình này, ĐVTN trên địa bàn rất tích cực học hỏi, vận dụng phát triển kinh tế gia đình. Bản thân các ĐVTN làm kinh tế giỏi đều rất tâm huyết khi chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay cho các ĐVTN khác để giúp nhau cùng phát triển. Chính sự năng động, sáng tạo và xung kích vì cộng đồng của ĐVTN đã góp phần mang lại hiệu quả cho các phong trào mà Huyện Đoàn triển khai trong thời gian qua”-anh Winh nói.
 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.