Làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chăm chỉ học hỏi kỹ thuật chăm sóc, linh động trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, anh Nguyễn Văn Tung (thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã duy trì ổn định nguồn thu 330 triệu đồng/năm từ trồng trọt, chăn nuôi.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Tung cho biết, trước đây thu nhập của gia đình anh khá ổn định với việc trồng cà phê và trồng dâu nuôi tằm tại tỉnh Lâm Đồng. Song sau vài lần về Gia Lai thăm người thân, nhận thấy đất đai ở đây màu mỡ, giá cũng phải chăng nên anh đã quyết định đưa vợ con sang Gia Lai lập nghiệp. Gom góp số vốn ở Lâm Đồng, năm 2007, vợ chồng anh mua 5 ha cà phê kinh doanh tại thôn 1 (xã Hải Yang) để phát triển sản xuất. Nhờ có sẵn kinh nghiệm từ trước cộng với việc chăm chỉ tham gia các buổi tập huấn, anh Tung chăm sóc vườn cà phê tốt hơn, năng suất tăng dần từ 2 lên 4 tấn cà phê nhân/ha. Trung bình mỗi năm vườn cà phê của anh cho thu trên 400 triệu đồng.
  Anh Nguyễn Văn Tung chuẩn bị béc tưới nước cho vườn dâu. Ảnh: N.H
Anh Nguyễn Văn Tung chuẩn bị béc tưới nước cho vườn dâu. Ảnh: N.H

Anh Đỗ Trung Tín-cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã Hải Yang: “Anh Tung là một trong những hộ linh động trong việc lấy ngắn nuôi dài và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên đã duy trì được nguồn thu nhập hàng năm khá cao. Anh nhiều lần được công nhận là  nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đặc biệt, mô hình kinh tế của anh được nhiều người tới tham quan, học tập kinh nghiệm, nhất là với việc trồng dâu nuôi tằm. Xã cũng đang khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp theo hướng “lấy ngắn nuôi dài” như anh Tung để cải thiện thu nhập”.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2009 anh còn thuê thêm 6 ha đất trống để trồng chanh dây. Thời điểm chanh dây cho năng suất cao, giá cả ổn định, mỗi năm gia đình anh thu trên 600 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh Tung, nếu không hiểu được đặc tính của chanh dây sẽ rất dễ gặp rủi ro. Bởi nếu trồng lâu năm trên cùng một diện tích, chanh dây dễ bị nhiễm bệnh dẫn đến thất thu. Vì vậy, năm 2014, nhận thấy trồng hồ tiêu cho thu nhập cao, anh quyết định dừng trồng chanh dây và đầu tư vốn vào trồng 2 ha hồ tiêu. Nhờ chăm sóc tốt, vườn hồ tiêu của gia đình anh ít bị nhiễm bệnh, năng suất tương đối cao, mỗi năm cho thu 180 triệu đồng.
Nhấp chén trà, anh Tung kể thêm: Đến năm 2017, tuy hồ tiêu vẫn phát triển tốt nhưng giá giảm sâu nên gia đình anh quyết định chuyển đổi 1 ha hồ tiêu sang trồng dâu nuôi tằm. Nghĩ là làm, anh lại lặn lội sang Lâm Đồng mua cây dâu giống về trồng. Nhờ chăm sóc tốt, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh thu trên 150 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn có thêm nguồn thu từ việc bán cây giống. “Trồng dâu nuôi tằm không khó nhưng đòi hỏi người nông dân phải chịu khó tìm hiểu để áp dụng đúng kỹ thuật nhằm cho năng suất cao. Bên cạnh đó, nghề này nhanh cho thu nhập mà chi phí đầu tư thấp (khoảng 100-150 triệu đồng/ha), chỉ sau 4 tháng nuôi đã thu được lứa đầu tiên”-anh Tung cho hay.
Nhờ linh động trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, anh Tung đã duy trì được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Hiện nay, trung bình mỗi năm, gia đình anh thu trên 630 triệu đồng từ trồng cà phê, hồ tiêu và trồng dâu nuôi tằm; sau khi trừ chi phí còn lãi 330 triệu đồng. Từ nguồn thu này, anh không những xây được nhà, mua sắm các vật dụng sinh hoạt, sản xuất mà còn nuôi các con ăn học và đóng góp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Anh cũng luôn sẵn lòng giúp đỡ người dân xung quanh về cây giống, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động tại địa phương.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.