9X khởi nghiệp từ trồng hoa hồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ sự đam mê và ham học hỏi, anh Trần Mạnh Cường (SN 1993) đã khởi nghiệp thành công với vườn hoa hồng có quy mô hơn 2.000 m2, cho thu nhập trung bình 20-30 triệu đồng/tháng.
Nói về cái duyên với nghề trồng hoa hồng, anh Cường cho biết: “Gia đình tôi ở tỉnh Thái Bình, có nghề trồng hoa cảnh lâu năm. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp ngành Lâm sinh và Quản lý môi trường (Đại học Nông nghiệp Hà Nội), tôi xin làm việc ở một công ty phân bón tại Gia Lai. Trong thời gian làm việc ở đây, nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng khá thuận lợi để trồng hoa hồng nên tôi quyết định khởi nghiệp bằng cách gây dựng một vườn hoa cho riêng mình”.
 Anh Trần Mạnh Cường đang chăm sóc các gốc hồng bonsai.    Ảnh T.B
Anh Trần Mạnh Cường đang chăm sóc các gốc hồng bonsai. Ảnh T.B
Để biến ý tưởng thành hiện thực, ngoài kinh nghiệm của gia đình, năm 2018, anh Cường đã đến những vườn trồng hoa hồng ở huyện Mê Linh (Hà Nội) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để học hỏi thêm. Đến đầu năm 2019, nhận thấy đã đủ điều kiện khởi nghiệp, anh thuê 2.000 m2 ở địa chỉ 595 đường Lê Duẩn (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) để trồng hoa hồng. Bước đầu, anh Cường được bố mẹ cho một số cây hồng trồng lâu năm trong vườn nhà. Ngoài các giống hồng ngoại, anh còn tìm đến các tỉnh Lào Cai, Sơn La và TP. Hải Phòng để tìm mua nhiều giống hồng cổ về chiết, ghép, nhân giống.
“Muốn có một cây con khỏe, sinh trưởng tốt thì cây mẹ phải khỏe mạnh. Do Gia Lai khá thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu nên các cây hoa hồng đem từ ngoài Bắc vào đều phát triển tốt”-anh Cường cho biết. Theo anh, khi chiết phải chọn các cành khỏe, có 2-3 nhánh, tốt nhất là cành vừa tàn bông khoảng 3-4 ngày. Sau 3 tháng thì có thể xuất bán cây con. So với giống hồng nội, hồng ngoại khó trồng hơn do sự khác biệt về thời tiết, chất đất. Quá trình chăm sóc đòi hỏi người làm vườn phải thực sự am hiểu đặc tính của từng loài để điều chỉnh lượng nước, bón phân hữu cơ theo từng giai đoạn, chú ý cắt tỉa để cây sinh trưởng ổn định.
Nhằm tạo sự khác biệt, anh Cường đã nghiên cứu tạo ra những cây hoa hồng bon sai. Để có một sản phẩm bonsai dáng thế đẹp, anh phải dày công chăm sóc từ khi cây còn non, cắt tỉa cành, định hình dáng cây. Cũng chính vì sự dày công này mà nhiều gốc hồng bonsai có giá cả triệu đồng/gốc; loại bình thường cũng tầm 350.000 đồng/gốc.
Để tiếp cận thị trường tốt hơn, anh Cường thường đăng tải hình ảnh, thông tin các loại hoa tại vườn trên trang facebook “Vườn hoa Gia Lai”. Với những người đam mê hoa hồng, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc. Ông Trần Văn Hà (đường Lạc Long Quân, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku)-một khách quen chia sẻ: “Chủ vườn khá trẻ nhưng lại đam mê và biết cách chăm sóc hoa hồng. Đặc biệt, những giống hồng cổ tại vườn vẫn giữ được màu sắc và mùi hương vốn có, chưa bị lai tạp với các giống khác. Nhà tôi có sân vườn nên thường đến đây mua hoa và được anh Cường hướng dẫn tận tình”.
Hiện tại, vườn hồng của anh Cường có hơn 9.000 chậu hoa hồng với hơn 50 loài khác nhau, trong đó chủ yếu là hồng ngoại và một số hồng cổ. Mỗi tháng, anh Cường xuất bán gần 1.000 chậu hoa, phân phối sỉ cho các cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Hồng ngoại có giá dao động từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng/cây; hồng cổ có giá từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng/cây. Ngoài chiết, ghép để bán cây, anh Cường còn nhận tư vấn, thiết kế sân vườn trồng hoa hồng.                                                                                                                                          
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.