Biến sỏi đá thành... tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, ông Nguyễn Quang Phúc (thôn An Quý, xã Phú An, huyện Đak Pơ, Gia Lai) đã biến 1,3 ha đất cằn cỗi thành vườn cây ăn quả xanh tốt, mỗi năm thu về gần 800 triệu đồng.
Ông Nguyễn Quang Phúc quê ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Năm 1998, ông cùng vợ và 4 người con vào định cư tại xã Phú An, huyện Đak Pơ. Những ngày đầu, không có đất sản xuất nên gia đình ông phải mượn đất của một người cùng quê để canh tác các loại cây ngắn ngày. Sau 2 năm, từ số tiền dành dụm được, gia đình ông mua 9 sào đất, sau khai phá thêm thành 1,3 ha. Ông Phúc nhớ lại: “Tôi là người thứ 13 đến canh tác trên mảnh đất này. Không ai làm được vì đất ở đây quá cằn cỗi, nhiều sỏi đá. Đã có lúc gần như tôi bỏ cuộc. Nhưng rồi, tôi nhắm được cái lòng hồ Tờ Đo gần bên. Mỗi năm, khi hồ cạn nước thường lộ ra lớp đất bùn. Loại đất này cực kỳ giàu dinh dưỡng. Không một loại phân gì qua đất bùn được. Tôi mừng thầm tự nhủ đây là sự sống. Nếu không có bùn từ lòng hồ đó, tôi không thể  nào “chinh phục” được mảnh đất này”. Ông Phúc quyết định trồng cây nhãn lồng Hưng Yên-một đặc sản của quê ông và trồng thêm quất cảnh để bán vào dịp Tết. Cứ 3 m3 đất bùn phơi khô, ông trồng được 3 cây nhãn.
  Ông Nguyễn Quang Phúc (thứ 2 từ phải qua) cùng các cựu chiến binh trong huyện tham quan vườn nhãn của gia đình.          Ảnh: N.H
Ông Nguyễn Quang Phúc (thứ 2 từ phải qua) cùng các cựu chiến binh trong huyện tham quan vườn nhãn của gia đình. Ảnh: N.H
Được tạo điều kiện vay vốn sản xuất và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông quyết định vay 20 triệu đồng để mua bò sinh sản, quyết tâm xây dựng mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi để phát triển kinh tế. Hiện tại, gia đình ông có 200 cây nhãn lồng Hưng Yên đã cho thu hoạch, năng suất bình quân 100 kg/cây. Với giá bán 38.000 đồng/kg, mỗi năm ông thu về 690 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Đối với cây quất cảnh, mỗi năm ông bán ra khoảng hơn 200 cây vào dịp Tết, giá bình quân 300 ngàn đồng/cây, thu khoảng 60 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn có thêm nguồn thu từ nuôi bò lai và trên 200 con gà Đông Tảo. Tổng cộng thu nhập của gia đình ông là gần 800 triệu đồng/năm.
Đất không phụ người, những giọt mồ hôi mặn chát của ông Phúc đã được đền đáp xứng đáng. Nhờ mạnh dạn vay vốn đầu tư, áp dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật và quan trọng là say mê với nghiệp nhà nông, ông Nguyễn Quang Phúc đã trở thành tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi, được nhiều người biết tiếng, tìm đến tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế.
 NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.