Trồng tiêu 'ôm gốc tràm'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin, nhưng Nguyễn Vũ Phong (30 tuổi, ngụ ấp Tân Lộc, xã Lâm Tân, H.Thạnh Trị, Sóc Trăng) lại quyết định khăn gói về quê khởi nghiệp.
 Anh Phong thu hoạch tiêu
Anh Phong thu hoạch tiêu
Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, anh Phong đã áp dụng thành công mô hình trồng cây hồ tiêu trên vùng đất phèn mặn, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Anh Phong kể ban đầu biết kế hoạch của mình sẽ trồng hồ tiêu trên thửa đất phèn mặn của gia đình, cha mẹ kiên quyết phản đối vì cây hồ tiêu chỉ phù hợp ở vùng đất cao, còn đất ở Thạnh Trị là đất phèn, trũng, hồ tiêu nào chịu nổi.
 Nhiều người dân ở địa phương cho rằng “khùng” mới đi trồng hồ tiêu ở đất ngập nước này. Tuy nhiên, do đã tìm hiểu rất kỹ về kỹ thuật trồng cây hồ tiêu ở nhiều nơi nên Phong “gác” ngoài tai lời xì xầm của nhiều người. Anh Phong năn nỉ cha mẹ cho anh trồng thử nghiệm, nếu thất bại sẽ chuyển sang mô hình khác. Qua nhiều lần thuyết phục, anh Phong được cha mẹ đồng ý để thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình.
Anh Phong quyết định trồng thêm tràm, sau 4 tháng cây tràm lớn mới trồng cây hồ tiêu, chỉ mấy tháng sau, hồ tiêu đã bám vào cây tràm, phát triển xanh tốt. Từ 200 gốc ban đầu, hiện anh Phong đã đầu tư, mở rộng diện tích lên đến 25.000 m2, phát triển trên 3.500 gốc hồ tiêu, trong đó có 2.000 gốc đã cho thu hoạch.
Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm anh Phong có nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng. Theo anh Phong, sắp tới chắc chắn sẽ thu nhập cao hơn nhiều lần vì hàng ngàn gốc hồ tiêu khác đã trưởng thành, bắt đầu ra trái. Hiện số trụ tiêu của anh Phong đã được 2 - 3 năm tuổi, bắt đầu cho thu hoạch.
Nói về kỹ thuật trồng hồ tiêu, anh Phong cho biết trước hết là khâu cải tạo đất, lên liếp, sau đó trồng tràm với mật độ 2 m/cây. Sau khi tràm lớn bằng bắp tay sẽ trồng tiêu và chỉ sử dụng phân chuồng bón cho cây. Với kỹ thuật này, tràm trở thành trụ cho tiêu leo, ngoài ra tán cây tràm còn che mưa che nắng cho tiêu. Chi phí đầu tư cho mỗi trụ tiêu chỉ khoảng 70.000 đồng, chỉ cần bán 1 kg tiêu là lấy lại vốn.
Trần Thanh Phong (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.