Trang trại ngựa bạch trên vùng "chảo lửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xuất phát từ tình yêu với những chú ngựa, anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1989, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đã bỏ ra gần 1 năm trời xuôi Nam ngược Bắc “tầm sư” học cách nuôi loài vật này. Sau khi “đắc đạo”, anh chọn vùng “chảo lửa” Krông Pa để làm trang trại nuôi ngựa bạch. Không chỉ thỏa mãn đam mê của bản thân, anh Hậu còn ấp ủ ý định biến trang trại nuôi ngựa của mình thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. 
Mới đây, rất tình cờ, chúng tôi biết đến trang trại nuôi ngựa bạch của anh Nguyễn Văn Hậu. Sau một cú điện thoại, từ thị xã Ayun Pa, anh chạy xe xuống đón chúng tôi ở chân đèo Tô Na, đoạn thuộc địa phận xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa. Chào hỏi nhau xong, anh mời chúng tôi xuống xuồng máy để sang trang trại nuôi ngựa của mình ở xã Ia Rsai, huyện Krông Pa. 
 Anh Nguyễn Văn Hậu bên đàn ngựa bạch được nuôi thả trong môi trường tự nhiên. Ảnh: C.H
Anh Nguyễn Văn Hậu bên đàn ngựa bạch được nuôi thả trong môi trường tự nhiên. Ảnh: C.H
Tranh thủ lúc ngồi xuồng máy vượt lòng hồ Thủy điện Đak Srông 3A, chúng tôi hỏi anh Hậu về chuyện đời tư. Hậu kể, tuổi thơ của anh khá cơ cực. Cộng với sự nông nổi của tuổi trẻ, anh chỉ học hết THPT rồi nghỉ. Trải qua rất nhiều nghề để mưu sinh, anh dần trưởng thành sau những va vấp của cuộc đời. Mang theo những kinh nghiệm tích lũy được trong chuỗi ngày mưu sinh nơi xứ người, anh trở về Ayun Pa bắt tay phát triển kinh tế gia đình.
Đang dở câu chuyện thì chiếc xuồng máy chở chúng tôi cập bến. Nhìn lên bờ, chúng tôi bắt gặp hình ảnh đàn ngựa bạch đang nhởn nhơ gặm cỏ. Khung cảnh thật yên bình. Không giấu được niềm tự hào khi giới thiệu về đàn ngựa bạch mà mình hết mực yêu quý, anh Hậu cho biết: “Tôi yêu loài ngựa từ thuở nhỏ. Từ đó, tôi ấp ủ giấc mơ xây dựng một trang trại nuôi ngựa ngay trên quê hương mình”.
Mang theo giấc mơ ấy, gần 1 năm trời, anh Hậu tìm đến các địa phương trong cả nước để học cách nuôi ngựa. Trong đó, anh nhớ nhất thời gian học nghề ở Hà Nội. Anh Hậu kể, tại trang trại Vạn An và Viện Chăn nuôi (Hà Nội), anh được các chuyên gia chỉ dạy nhiều kinh nghiệm quý báu về thuần phục, nuôi dưỡng ngựa bạch. Đầu năm 2016, khi kinh nghiệm đã vững, theo sự giới thiệu của những người đi trước, anh sang tận Trung Quốc tìm mua 1 con ngựa đực và 2 con ngựa cái giống Tây Tạng với giá tổng cộng 300 triệu đồng đưa về Việt Nam. Sau đó, anh tiếp tục đến các trung tâm giống ngựa lớn ở trong nước bỏ ra thêm gần 400 triệu đồng để mua 3 con ngựa cái giống Việt Nam và 2 con ngựa con khoảng 4 tháng tuổi. “Nhiều người nói tôi bị khùng vì chưa ai nuôi được ngựa bạch ở đây. Tuy nhiên, qua nghiên cứu và được sự hướng dẫn của các chuyên gia ở Viện Chăn nuôi, tôi đã nuôi và cho sinh sản thành công giống ngựa bạch ngay trên vùng “chảo lửa” Krông Pa”-anh Hậu vui vẻ nói.
Ảnh: Chí Hào
Ảnh: Chí Hào
Cũng phải nói thêm, vị trí mà anh Hậu chọn để nuôi ngựa khá đắc địa. Trang trại này giống như 1 hòn đảo nhỏ nằm trong vùng lòng hồ Thủy điện Đak Srông 3A, diện tích khoảng 40 ha, xung quanh được bao bọc bởi mặt nước mênh mông, trên có cây cỏ xanh tốt dùng làm thức ăn cho ngựa. Do trang trại nằm hoàn toàn biệt lập nên đàn ngựa tránh được dịch bệnh. Anh Hậu cũng không sợ mất trộm khi không có người trông coi. Thức ăn của ngựa rất đơn giản, chỉ cần cho ăn cỏ và uống nước. Những con cái mang thai chỉ cần cho ăn thêm cám và mật mía là được. Đến nay, đàn ngựa của anh Hậu đã phát triển lên gần 20 con.
Trước khi chia tay chúng tôi, anh Hậu cho biết, mục đích của anh khi thành lập trại nuôi ngựa bạch trước hết xuất phát từ tình yêu, sau là nhân giống và bảo tồn các giống ngựa quý. Ngoài ra, anh còn mong muốn biến trang trại của mình thành điểm du lịch sinh thái để du khách được ngắm nhìn đàn ngựa, hòa mình vào môi trường thiên nhiên hoang sơ. “Sắp tới, tôi sẽ nuôi thêm một số loài động vật như: cừu, lạc đà, hươu, nai...và trồng thêm cây ăn quả ở đây. Vào mỗi dịp cuối tuần, đây sẽ là lựa chọn nghỉ dưỡng lý tưởng cho các gia đình”-anh Hậu chia sẻ dự định.
 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.