Cô giáo khởi nghiệp từ chanh rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cô Hoàng Thị Tâm (SN 1988), giáo viên toán Trường THPT Chi Lăng, (huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đã biến quả chanh “tứ quý” (chanh rừng) - đặc sản “ngủ trong rừng” trở thành sản phẩm hàng hóa, chăm sóc sức khỏe con người.

 
Cô Tâm (bìa phải) và cộng sự chế biến sản phẩm “Mật ong chanh rừng Mẫu Sơn”. ẢNH: DUY CHIẾN
Cô Tâm (bìa phải) và cộng sự chế biến sản phẩm “Mật ong chanh rừng Mẫu Sơn”. ẢNH: DUY CHIẾN




Trăn trở khởi nghiệp

Cô giáo Tâm được coi là người năng động. Cô là Ủy viên BCH Đoàn trường, thường xuyên tham gia phong trào Đoàn, Đội ở địa phương. Những lần đi trải nghiệm ở khu vực núi Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn), cô thấy người dân tộc Dao trồng được nhiều loại chanh “tứ quý” (chanh rừng), quả nhỏ như quả quất non. Bà con tự cung, tự cấp hoặc mang “đối lưu” với nhau trong bản, trong xã chứ ít khi mang đi bán. Chanh rừng Mẫu Sơn có mùi thơm đặc biệt, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Ở miền xuôi, chanh tứ quý này bán đắt gấp 3 lần loại chanh bình thường.

Tương tự, ở xã Bắc Thủy, huyện Chi Lăng, có các loài ong làm tổ. Chúng đến nhà dân, đậu lùm cây nhãn, vải, cúc quỳ, bạch đàn rồi tạo nơi sinh sống, kén mật vàng óng. Tuy vậy, bà con nơi đây lại chưa tìm “được đầu ra” bền vững cho sản phẩm  này.

 




Anh Đoàn Thành Công, Bí thư Huyện Đoàn Chi Lăng cho biết, bằng sự nhiệt huyết, tìm tòi sáng tạo, cô giáo Hoàng Thị Tâm là một cán bộ Đoàn khởi nghiệp thành công, được tuổi trẻ và nhân dân tin tưởng, noi gương. Cô đã được Huyện Đoàn Chi Lăng tặng giấy khen vì có thành tích trong lao động sản xuất, tham gia nhiệt tình, có hiệu quả “Lễ hội na Chi Lăng lần thứ 2, năm 2018”.

Chứng kiến những sản vật địa phương lãng phí trên rừng, trên cây, cô giáo Tâm trăn trở, tìm tòi học hỏi trong sách báo và được tham dự các lớp tập huấn khởi nghiệp trẻ do tổ chức Đoàn tổ chức. Cô quyết tâm tìm cách đưa chanh rừng Mẫu Sơn hòa quyện với mật ong quê hương Chi Lăng thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng vùng miền.

Để thực hiện ý tưởng, cô Tâm trực tiếp lên đỉnh núi cao gần 1.500 mét ở Mẫu Sơn chọn mua chanh rừng. Phối hợp với Đoàn xã Bắc Thủy vận động, thu gom mật ong từ các hộ nông dân. “Tôi được bạn bè, người thân chung tay, giúp sức để có thể thu mua được các nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện việc đóng lọ, nhãn mác, quảng bá. Rất may, sản phẩm “Mật ong chanh rừng Mẫu Sơn” mới ra đời đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, đón nhận”, cô Tâm  nói.

Phát triển sản phẩm rộng khắp

Từ đầu năm 2018, sản phẩm “Mật ong chanh rừng Mẫu Sơn” ra đời với các mẫu mã, tem mác khá bắt mắt. Trong “Lễ hội na Chi Lăng lần thứ 2 năm 2018” và “Hội chợ Nông Sản an toàn 2018” tổ chức tại Hà Nội, sản phẩm núi rừng nơi xứ Lạng này đã được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến và có những phản hồi tích cực, góp phần đem lại mức doanh thu ổn định cho cô Tâm và các cộng sự khoảng gần 100 triệu đồng/năm.

Cô Tâm cho biết, hiện nay, mỗi ngày có tới hàng trăm sản phẩm (loại mật ong chanh rừng đóng chai 240ml và 500ml) đã được các khách hàng ở các tỉnh Bắc Ninh, Hà Giang, Hà Nội, Tuyên Quang đặt mua.

Nguyễn Duy Chiến (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.