Bí quyết thăng tiến và tăng thu nhập nhanh khi vừa tốt nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nhiều sinh viên mới ra trường, việc tìm kiếm được việc làm đúng ngành nghề, nguyện vọng là một thử thách khó khăn.

 

Theo thống kê gần đây, 26,2% cử nhân ra trường không có việc làm; 70,8 % có việc làm nhưng phần lớn là làm trái ngành nghề; chỉ 19% làm đúng ngành nghề được đào tạo.

Ở Việt Nam, việc chọn nghề phụ thuộc nhiều vào quyết định của các bậc phụ huynh - thường thiên về những lĩnh vực ngành nghề mang lại danh tiếng, như kỹ sư, bác sĩ… Mặt khác, một số bạn trẻ còn có xu hướng chạy theo các nghề “hot” để theo kịp bạn bè, chứ không thực sự vì đam mê và đúng sở trường. Dưới đây là những bí quyết giúp các bạn trẻ có được công việc đúng sở trường, đam mê và có khả năng thăng tiến.


Tạo thói quen làm việc khi còn đi học

Học giỏi, tốt nghiệp bằng ưu sẽ có công việc tốt, thu nhập ổn định… là quan niệm của nhiều bạn trẻ khi bước chân lên “con đò” giảng đường đại học. Tuổi trẻ vốn ham chơi và khi bước chân vào môi trường đại học rộng mở, các bạn thường phung phí thời gian, sức lực cho những cuộc vui, ham mê nhất thời. Chỉ một phần tự rèn luyện bản thân, xác định mục tiêu và định hướng công việc rõ ràng.


 

 Ông Ngô Minh Tuấn, Tổng giám đốc CEO Việt Nam (ngoài cùng bên trái), chia sẻ trong buổi Tọa đàm “Góc sự thật - người thật - việc thật” với phụ huynh, sinh viên vừa tốt nghiệp và doanh nghiệp đối tác.
Ông Ngô Minh Tuấn, Tổng giám đốc CEO Việt Nam (ngoài cùng bên trái), chia sẻ trong buổi Tọa đàm “Góc sự thật - người thật - việc thật” với phụ huynh, sinh viên vừa tốt nghiệp và doanh nghiệp đối tác.



“Các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp đều nghĩ rằng doanh nghiệp, công ty sẵn sàng đón nhận và đào tạo mình để trở thành nhân viên chính thức. Tuy nhiên, tư duy cứ tốt nghiệp là có việc làm rất khó thay đổi trong suy nghĩ của người Việt” - ông Ngô Minh Tuấn, Tổng giám đốc CEO Việt Nam - chia sẻ về tư duy nghề nghiệp, kỹ năng mềm trong sự kiện “Summer tour 2019 - Lễ tốt nghiệp của Trường Doanh nhân CEO Việt Nam” vừa qua.

Theo ông Tuấn, doanh nghiệp cần nhân viên có chuyên môn, khả năng thích nghi và hòa nhập tốt, có thể đảm đương các vị trí then chốt trong thời gian ngắn chứ không phải tuyển dụng để đào tạo lại.
Rèn luyện chuyên môn và kỹ năng mềm

Ông Tuấn nhận định: “Để chuẩn bị lập nghiệp, các bạn trẻ cần gom đủ yếu tố: kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ. Kiến thức có được nhờ đi học, đọc sách, nghiên cứu. Kinh nghiệm của người đi trước thành kiến thức của mình. Kỹ năng hình thành nhờ trực tiếp làm, có người cầm tay chỉ việc, làm đi làm lại. Thái độ xuất phát từ con tim, từ mục đích, từ giá trị sống”.

Một sinh viên mới ra trường sẽ nhận mức lương khởi điểm theo từng vùng doanh nghiệp, trung bình từ 3-4,5 triệu/tháng, sau 2-3 năm mới tăng lương dần lên 7-8 triệu/tháng. Làm sao rút ngắn thời gian thăng tiến, tăng thu nhập là bài toán khó với nhiều bạn trẻ mới ra trường.

Tuy nhiên, ngày nay, các doanh nghiệp tư nhân ngày càng quan tâm nhiều đến hiệu quả công việc, kiến thức chuyên môn vững và hoài bão, khát vọng vươn lên của nhân viên. Đây là cơ hội tốt để các bạn trẻ phấn đấu và thăng tiến trong sự nghiệp.



 

“Lễ cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao” là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, tuyển dụng các sinh viên Trường Doanh nhân CEO Việt Nam vừa tốt nghiệp.
“Lễ cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao” là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, tuyển dụng các sinh viên Trường Doanh nhân CEO Việt Nam vừa tốt nghiệp.





Ông Nguyễn Việt Dũng, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân, chia sẻ: “Chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh theo mô hình quân đội (Business One) trong 3 năm; nhân viên, quản lý kinh doanh (Business Two) trong 6 tháng giúp sinh viên được rèn luyện tính kỷ luật, tư duy nghề nghiệp và những kỹ năng chuyên môn cần thiết”.

Trong quá trình học, các doanh nghiệp đối tác của trường cũng thường xuyên đến theo dõi, kiểm tra và tuyển dụng sinh viên ngay trước lễ tốt nghiệp, tạo điều kiện cho các bạn trẻ có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với định hướng của mình.
Tư duy quyết định thành công

Một số cựu sinh viên Trường Doanh nhân CEO Việt Nam đã có mức thu nhập lên hơn gần 40 triệu chỉ sau hơn một năm đi làm, đủ tiền trang trải cuộc sống và tiền đầu tư học hành, giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ.

Hàng năm, Trường Doanh nhân Việt Nam đã cung cấp hàng trăm nhân sự có chất lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Thậm chí, năm thứ 2, một số sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp đã được nhận vào làm ngay sau lễ bế giảng.


 

Sinh viên Trường Doanh nhân CEO Việt Nam đều có việc làm sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên Trường Doanh nhân CEO Việt Nam đều có việc làm sau khi tốt nghiệp.



Việc rút ngắn thời gian thăng tiến và tăng thu nhập nhanh khi vừa tốt nghiệp đối với giới trẻ Việt Nam hiện nay hoàn toàn không phải nhiệm vụ bất khả thi. Các bạn trẻ có thể học tư duy quản trị công việc và cuộc sống, sau đó tự khẳng định mình bằng cách đi làm thêm, sử dụng những đồng tiền mồ hôi do bản thân làm ra một cách có tính toán, hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội thành công nhanh ở ngoài đời sau khi tốt nghiệp.

    Diệp Trà (zing)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.