Học nghề sau tốt nghiệp THPT: Nhiều cơ hội việc làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi nhiều thí sinh đang nghiên cứu điều chỉnh xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng thì có không ít học sinh quyết định rẽ hướng sang các trường đào tạo nghề sau khi tốt nghiệp THPT. Với các em, học nghề chính là con đường ngắn nhất để có một công việc ổn định trong tương lai.
Yêu thích nghề cơ khí, em Hồ Ngọc Thành (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai) đã quyết định đăng ký vào ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí, hệ cao đẳng của Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai ngay sau khi có chứng nhận tốt nghiệp THPT vào ngày 21-7 vừa qua. Thành cho biết: “Tổ hợp 3 môn khối A của em đạt 17 điểm nhưng em vẫn đăng ký vào trường nghề chứ không đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Em nghĩ học nghề là lối rẽ phù hợp với bản thân em và hoàn cảnh gia đình. Sau này, khi công việc ổn định, em sẽ học liên thông lên đại học để nâng cao tay nghề, còn hiện tại em hài lòng với lựa chọn của mình. Bên cạnh đó, em cũng được tiếp thêm động lực khi được bố mẹ ủng hộ quyết định của mình”.
  Học nghề công nghệ ô tô ở Trường Cao đẳng nghề Gia Lai. Ảnh: Đinh Yến
Học nghề công nghệ ô tô ở Trường Cao đẳng nghề Gia Lai. Ảnh: Đinh Yến
Xác định học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THPT cũng đang là xu hướng của nhiều học sinh dân tộc thiểu số, qua đó cho thấy hiệu quả tích cực của công tác hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông. Em Đinh Lết (xã Kông Htok, huyện Chư Sê) quyết định chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vì em đã có dự định học nghề từ lâu. Đinh Lết nói: “Em đăng ký học nghề sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai. Học ở đó không quá xa nhà, bố mẹ em cũng đồng ý. Sau khi học xong em sẽ xin làm việc tại các garage sửa chữa ô tô”.
Trao đổi với P.V, Th.S Phạm Văn Điều-Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai-cho biết: “Theo báo cáo hàng ngày của bộ phận tuyển sinh, có nhiều lượt thí sinh đã tốt nghiệp THPT quan tâm đến các ngành nghề đào tạo của nhà trường, có cả thí sinh ở TP. Pleiku. Tôi cho rằng đây là tín hiệu lạc quan giúp hạn chế thực trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay”. Cũng theo ông Điều, nhiều năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh công tác liên kết với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sinh viên thực tập nâng cao tay nghề, làm cầu nối giúp sinh viên, học viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên trong khu vực, năm học 2019-2020, Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai có 600 chỉ tiêu tuyển sinh với nhiều ngành nghề phù hợp lứa tuổi, giới tính như: Điện công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật điện-điện tử, Công nghệ ô tô, Công nghệ hàn, Kỹ thuật lắp ráp sửa chữa máy tính, Kỹ thuật xây dựng, Cắt gọt kim loại, Công tác xã hội, May thời trang... với các hệ đào tạo: Cao đẳng (2-2,5 năm), trung cấp (1,5 năm), sơ cấp (3-6-9 tháng). Nhà trường cũng đã liên kết đào tạo đại học và sau đại học với các đơn vị như: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh (tỉnh Nghệ An), Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)...
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.