Cô gái truyền cảm hứng khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cộng đồng khởi nghiệp ở Đà Nẵng biết đến Trần Hạnh Trang (35 tuổi, CEO Công ty Công nghệ Enouvo IT Solutions) không chỉ thành công nhờ khởi nghiệp sáng tạo mà còn là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Mô hình coworking space (không gian làm việc chung) của Trang là một điển hình.
Trần Hạnh Trang giới thiệu về ứng dụng Kuuho đang được cơ quan chức năng TP Đà Nẵng thí điểm triển khai Ảnh: Nguyễn Thành
Trần Hạnh Trang giới thiệu về ứng dụng Kuuho đang được cơ quan chức năng TP Đà Nẵng thí điểm triển khai Ảnh: Nguyễn Thành
Từ bỏ thành phố “đáng sống nhất thế giới”
Để thành công, Trần Hạnh Trang - cô gái cựu học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) đã trải qua hành trình đầy táo bạo. Năm 18 tuổi, tốt nghiệp THPT, Trang săn học bổng và du học tại Đại học Monash (Úc). Trang tốt nghiệp với 2 tấm bằng cử nhân Toán và Tài chính. Niềm đam mê công nghệ của Trang ngày một lớn hơn sau một thời gian được làm cộng tác viên trong các dự án phát triển website. 
Năm 2009, Trang đầu quân cho Đại học quốc tế RMIT với vị trí chuyên viên phân tích chương trình. Sau 6 năm làm việc tại RMIT đem tới cho Trang nhiều trải nghiệm trong công việc. Lấy chồng là bạn học thời phổ thông, cả hai quyết định quay về quê nhà khởi nghiệp.  
“Melbourne (Úc), nơi 2 vợ chồng định cư và làm việc là thành phố “đáng sống nhất thế giới”, nhưng cả 2 vẫn đau đáu về quê nhà. Với vốn kiến thức, kinh nghiệm có được sau thời gian dài tu nghiệp ở môi trường phát triển, chúng tôi quyết định thành lập công ty công nghệ ở Đà Nẵng”, Trang chia sẻ.

"Điều mình mong muốn nhất là hướng tới quảng bá, giới thiệu về Đà Nẵng, về Việt Nam, một điểm đến lý tưởng để khởi nghiệp, ra toàn thế giới. Khi đó, nhân tài không còn chảy đi mà ngược lại, đổ về  Đà Nẵng, về Việt Nam. Để làm được điều đó, cần tạo ra hệ sinh thái mới, môi trường lý tưởng, hỗ trợ tối đa nhất để mọi người cùng làm việc, cùng nhau sáng tạo”-Trần Hạnh Trang, CEO Cty Công nghệ Enouvo IT Solutions

Ban đầu nhân sự chỉ có vài người, đến nay Công ty Công nghệ Enouvo IT Solutions của Trang lên tới 50 người, được chính quyền, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng đặt hàng xây dựng, phát triển các ứng dụng công nghệ. 
Hàng chục dự án với đối tác nước ngoài
Những ngày cuối tháng 6, Hạnh Trang và nhân viên hoàn tất những phần việc cuối cùng để cùng với chính quyền quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) triển khai thí điểm sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động cứu nạn cứu hộ. Ứng dụng mang tên Kuuho.com. Ứng dụng sẽ kết nối vào hệ thống quản lý đô thị trên địa bàn quận Sơn Trà, làm thí điểm rồi sau đó mở rộng cho các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố.
Ứng dụng Kuuho.com biến chiếc điện thoại người dân đang dùng thành một công cụ thông minh, bảo vệ người dân khỏi những nguy hiểm khẩn cấp. Đồng thời giúp người dùng có thể cung cấp đầy đủ thông tin cho các lực lượng cứu hộ, cộng đồng về tình thế nguy hiểm người dùng đang gặp phải. Từ đó, người dùng sẽ nhận được sự giúp đỡ, giải cứu nhanh nhất từ những người có kỹ năng ở gần nhất. Ứng dụng này được Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất kết nối chính thức trên hệ thống tổng đài 1022 để tăng hiệu quả. 
Kuuho không phải là sản phẩm ứng dụng thông minh đầu tiên được công ty của Hạnh Trang phát triển. Mới đây, ứng dụng tìm nhà vệ sinh công cộng có tên Comfort as Home do Công ty Enouvo của cô đã được Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu triển khai. Du khách và người dân thành phố chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại có thể tìm ngay những nhà vệ sinh thân thiện gần nhất. 
Hạnh Trang cho biết, đến thời điểm hiện tại, công ty đang thực hiện 50 dự án cho nhiều đối tác từ Úc, Mỹ, Singapore… cũng như cho nhiều công ty, tổ chức trong nước. Trong đó có ứng dụng trong lĩch vực thuế My account trên nền tảng web và mobile được triển khai tại Úc; Reebonz - một website thương mại điện tử chuyên bán hàng hiệu tại Singapore; Personnel IT, Cloud loT… được sử dụng tại Mỹ. 
Truyền cảm hứng, thu hút người tài
Từ lâu Hạnh Trang cùng chồng có ước mơ xây dựng một không gian làm việc hiện đại. Với không gian Enouvo Space, đây là một trong số những mô hình coworking space đầu tiên tại Đà Nẵng, cung cấp một môi trường làm việc mở cho các chuyên gia, các startup và những người làm việc tự do ở nhiều lĩnh vực khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới. Những ngày cuối tháng 6, không gian làm việc Enouvo Space 2 với hệ sinh thái kết hợp co-working (nơi làm việc) và co-living (nơi ở) đầu tiên tại Đà Nẵng tuy chưa chính thức khai trương nhưng đã thu hút nhiều khách hàng đến trải nghiệm. 
“Đừng nghĩ chỗ ngồi, chỗ làm việc không quan trọng. Nếu bạn bó hẹp trong 4 bức tường sẽ bức bí vô cùng ảnh hưởng đến quá trình làm việc, sự sáng tạo. Với môi trường làm việc thoải mái, mọi người cùng kết nối và tạo nên một cộng đồng thực sự, sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức, ý tưởng, giúp nhau cùng phát triển những sản phẩm mới”, Trang nói.
Sau nhiều năm làm việc ở Úc trong môi trường làm việc chung, cô gái trẻ đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm bổ ích khi xây dựng mô hình coworking space tích hợp đầu tiên tại Đà Nẵng. Trang cho biết, nếu lấy việc kinh doanh cho thuê chỗ ngồi trong không gian làm việc chung thì công ty sẽ thua lỗ. Nhưng mục tiêu công ty hướng tới, xây dựng văn hóa làm việc đặc trưng trong thời công nghệ số với hệ sinh thái khởi nghiệp, cộng đồng mới hội tụ toàn cầu, đa quốc gia; xây dựng địa chỉ để dân công nghệ khắp nơi trên thế giới biết về Đà Nẵng là nơi lý tưởng để sáng tạo. Từ đó, quy tụ nguồn nhân lực phát triển công ty, cung cấp nguồn nhân lực công nghệ cho sự phát triển của TP Đà Nẵng nói riêng và cả nước. 
Hiện Enouvo Space nằm trong liên minh không gian làm việc chung tại miền Trung, bên cạnh Đà Nẵng SURFSPACE, IoT Space, CoPLUS Working Space (Huế) và Hub Hội An Coworking. Liên minh này kết nối cùng xây dựng nền tảng trực tuyến tổng hợp thông tin về cộng đồng coworking space bao gồm dịch vụ, các thông tin hữu ích cho cộng đồng, chia sẻ nguồn lực đầu tư, cơ hội kinh doanh.
NGUYỄN THÀNH (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.