9X khởi nghiệp với cây xanh mi ni

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những chàng trai 9X yêu cỏ cây đã chọn khởi nghiệp từ chính niềm đam mê của mình với mong muốn đem lại thêm nhiều khoảng xanh, tô thêm sắc màu cho cuộc sống.
Từ đam mê
Sau khi tốt nghiệp ngành Nông học của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, anh Vũ Bá Linh (SN 1990, TP. Pleiku) thử sức với nhiều công việc nhưng không thật sự hứng thú. Một lần, khi vào nghỉ chân tại một quán nước trồng rất nhiều cây xanh mi ni, có loài được phối tiểu cảnh đẹp, Linh lập tức bị thu hút. Thế rồi, anh quyết định xin vào làm tại quán để ngày ngày được học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây. “Mặc dù học ngành Nông học nhưng những kiến thức trồng trọt mà mình có được cũng chỉ là với các cây công nghiệp dài ngày, còn riêng cây cảnh, nhất là các loại cây mi ni thì hầu như không có. Từ chất đất, chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc cây, mình đều phải học lại gần như từ đầu”-anh Linh chia sẻ. Dành hơn nửa năm để vừa làm vừa học ở TP. Hồ Chí Minh chưa đủ, anh Linh còn đến Đà Nẵng để học thêm 3 tháng, làm dày kiến thức về cây cảnh mi ni cho mình.
Tương tự là trường hợp của anh Đặng Hồng Thân (SN 1992) tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, hiện là chủ nhân của Lá Xanh Garden. Khu vườn nằm trên tầng 2 của quán cà phê Classic (đường Lê Duẩn, TP. Pleiku)-nơi mà Thân đang làm giám sát kiêm chăm cây cảnh. Hơn 150 loại sen đá khác nhau chính là thành quả sau 4 năm ròng rã tìm hiểu, mày mò và nhập giống trồng thử nghiệm của Thân. Anh kể: “Cách đây vài năm, sen đá vẫn khá lạ với người yêu cây ở Gia Lai. Vì ít người trồng, mình cũng không có nhiều nguồn để tham khảo nên hầu hết đều phải vừa trồng vừa rút kinh nghiệm và ghi chú lại. Dần dần, lượng sen đá trong vườn cứ thế nhiều lên từ khi nào không biết”.
  Anh Vũ Bá Linh trong tiệm cây cảnh mi ni của mình.   Ảnh: P.L
Anh Vũ Bá Linh trong tiệm cây cảnh mi ni của mình. Ảnh: P.L
Có trò chuyện mới cảm nhận được hết tình yêu đối với sen đá của chàng trai này. Chăm chú ngắt đi một vài chiếc lá bị úa, Thân nói: “Mỗi loại sen đá có một đặc tính riêng, nhưng nhìn chung chúng là loài rất ưa nắng và dễ bị úng. Loại sen bắp cải muốn lá xoăn và màu đẹp thì phải phơi nắng vào buổi chiều, muốn cây không bị cao vồng lên thì phải tắm nắng thay vì để trong mát. Khó nhất là thuần cây để nó sống được với điều kiện khí hậu tại địa phương”.
Đến kinh doanh
Trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku) nhộn nhịp, đông đúc, cửa tiệm cây xanh Dream Garden nhỏ xinh của Linh khiến một góc phố trở nên dịu dàng hơn. Không gian của cửa tiệm ngập tràn sắc xanh mướt của các loại cây cảnh phong thủy, sen đá và các loài dây leo. Linh tâm sự: “Sau rất nhiều đắn đo, mình quyết định mở tiệm kinh doanh các loại cây cảnh mi ni tại TP. Pleiku. Mặc dù có tiềm năng để phát triển nhưng thú chơi cây cảnh mi ni vẫn còn khá lạ lẫm ở đây. Vậy nên thời gian đầu, tiệm hoạt động rất khó khăn. Mình cùng bố mẹ nghĩ ra phương án là sắm thêm bàn ghế và bán các loại thức uống tốt cho sức khỏe để thu hút khách. Trước tiên, khách phải cảm nhận được vẻ đẹp của loài cây này rồi mới có thể mua về trồng được”.
Ngày ngày, Linh cần mẫn cắt tỉa, tạo kiểu và phối tiểu cảnh vào từng chậu gốm, chậu mi ni cho các loại cây. Các loài cây mi ni thường được yêu thích như: bàng Singapore, hồng môn, phát tài, trường sinh, lưỡi hổ, cần thăng, kim ngân, tảo Marino… Ngoài bán các chậu cây mi ni, Linh cũng tập trung phát triển dòng sản phẩm tiểu cảnh terrarium-phối trong bình thủy tinh. “Đây là một kiểu phối tiểu cảnh khá lạ và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Mọi người có thể đặt ở góc học tập, bàn làm việc như một món đồ trang trí và tạo thêm góc xanh cho mình. Kiểu phối này cũng rất thích hợp để làm quà tặng, phù hợp với túi tiền của các bạn học sinh, sinh viên”-Linh bày tỏ.
Từ ngày ra mắt đến nay, Lá Xanh Garden của Thân cũng trở thành điểm dừng chân thú vị của mọi người mỗi khi đến quán Classic thưởng thức cà phê. Tuy ý định kinh doanh mới nhen nhóm vào đầu năm 2019 nhưng đến nay, anh cũng đã có một lượng khách hàng thân thiết. Ngoài bán và phối cây trực tiếp tại vườn, Thân cũng làm quản trị viên của nhóm “Tình yêu sen đá” trên mạng xã hội facebook. “Mình quyết định kinh doanh sen đá với mong muốn loài cây này ngày càng được nhiều người yêu thích, góp thêm sắc màu cho cuộc sống, truyền tải thông điệp trồng cây bảo vệ môi trường”-Thân cho hay.
Từ đam mê đến kinh doanh, tình yêu với các loài cây xanh nhỏ nhắn của 2 chàng trai 9X đã được lan tỏa, được nhiều khách hàng đón nhận. Bạn Vũ Phương Thảo (huyện Đak Đoa) cho biết: “Từ trước đến nay, em vẫn rất thích trang trí bàn học bằng cây xanh mi ni. Mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng, nhìn thấy trên bàn có màu xanh đầy sức sống ấy, em lại thấy thoải mái hơn”.
Linh cho hay, hiện anh cũng nhận làm các công trình trang trí tiểu cảnh bằng cây cảnh mi ni cho các gia đình, cửa hiệu. Tùy loài cây và số lượng, diện tích mà giá cả khác nhau, thường dao động từ 500 ngàn đồng đến vài triệu đồng. Chủ nhân của Lá Xanh Garden cũng chia sẻ dự định sắp tới sẽ mở rộng sang nghiên cứu các loài xương rồng và cây gia vị để làm phong phú thêm cho vườn cây của mình. Không chỉ vậy, với mong muốn truyền tải thông điệp xanh, yêu cây cối, bảo vệ môi trường, Linh và Thân đã góp hơn 300 cây sen đá cho chương trình “Đổi sách lấy cây” của nhóm từ thiện “Fly to sky” tại TP. Pleiku vừa qua.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.