Lắng nghe để thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù có kinh nghiệm khởi nghiệp nhưng chặng đường mà nhà sáng lập Otoké Chicken đầy những hoài nghi từ bạn bè, người thân.
Tốt nghiệp ngành kỹ sư xây dựng nhưng Mai Trường Giang, CEO Công ty CP TGFOOD, khởi nghiệp với nghề môi giới bất động sản tại Singapore, sáng lập chuỗi cửa hàng nhượng quyền bánh su kem Singapore - Chewy Junior, chuỗi cà phê StartUp và hiện tại đang điều hành hệ thống cửa hàng gà rán Otoké Chicken.
Tìm hướng đi riêng
Giang kể rằng khi anh quyết định mở cửa hàng bán gà rán, anh nhận được nhiều hoài nghi từ bạn bè, người thân. Nào là suy nghĩ kỹ chưa? Bộ hết thứ để bán hay sao mà lại đi bán gà?... Tuy nhiên, nhà sáng lập Otoké Chicken vẫn kiên định lập trường và lên kế hoạch tỉ mỉ để cho ra đời một thương hiệu gà rán 100% Việt Nam trong bối cảnh các "ông lớn" như KFC, Jollibee, Lotteria và McDonald’s đã quá quen thuộc với người tiêu dùng.
Giang cho biết ở Việt Nam da gà được chiên rất dày, khiến miếng da tích nhiều dầu mỡ, ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Trong khi đó khách hàng đang ngày càng có xu hướng ăn ít dầu mỡ để bảo đảm sức khỏe. Một lần ăn thử gà rán của một thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Giang nhận ra da mỏng cũng rất ngon. Anh mày mò công nghệ chiên tách dầu để da gà mỏng hơn. Tuy nhiên, những người đồng hành lại cho rằng thói quen của khách hàng là rất khó thay đổi, họ đã quen ăn gà da dày rồi thì làm da mỏng sẽ khó được đón nhận. Có thể miếng da gà mỏng sẽ tốt hơn cho sức khỏe nhưng chưa chắc họ đã chấp nhận. Đó cũng là hoài nghi mà Giang phải đương đầu để chứng minh cho quyết định của mình. "Tôi tìm đến một nhà đầu tư, thuyết phục họ ăn thử miếng gà của tôi và kết quả là thất bại thảm hại. Nhà đầu tư đó đã chê miếng gà ấy thậm tệ và khuyên tôi hãy bỏ ngay ý định kinh doanh này đi" - Giang nói. Ngay sau đó, một nhân sự cấp cao cùng tham gia thành lập thương hiệu mới cũng xin nghỉ. Không nói rõ lý do, nhưng Giang biết vị này nghỉ vì không tin Otoké Chicken có thể thành công.
CEO Công ty CP TGFOOD Mai Trường Giang
CEO Công ty CP TGFOOD Mai Trường Giang
Không bỏ cuộc, với niềm tin sắt đá, Giang tiếp tục nghiên cứu. Khách hàng chính là những chuyên gia sành ăn nên Giang hiểu rằng, họ sẽ có những nhận xét, góp ý bổ ích cho mình. Vì thế, Giang chiên gà và đưa cho khách ăn thử miễn phí rồi cẩn thận ghi lại những nhận xét, góp ý của họ. Cứ thế, hương vị gà rán Otoké Chicken cải thiện theo những góp ý đó. Cuối cùng, Giang và các cộng sự đã tìm ra công thức làm một miếng gà rán phù hợp khẩu vị của người Việt Nam. Chị Lê Ngọc Yến (ngụ quận 11, TP HCM) cho biết đây là lần thứ 3 cả gia đình chị quay trở lại Otoké Chicken. Theo chị Yến, so với những thương hiệu nước ngoài, Otoké thuần Việt hơn, hương vị khá ngon, lượng gà vừa ăn chứ ko quá to như những hãng khác, phục vụ cũng khá tốt.
Xây dựng thương hiệu gà rán Việt
Cửa hàng đầu tiên của Otoké Chicken nằm trên đường Đồng Đen (quận Tân Bình, TP HCM) khai trương nhận được nhiều khen ngợi của khách hàng làm Giang cảm thấy nhẹ nhõm. Động lực đó khiến Giang tiếp tục mở những cửa hàng có diện tích nhỏ, tận dụng lợi thế từ thị trường giao đồ ăn qua ứng dụng đang phát triển mạnh mẽ. "Cơ chế gọn nhẹ giúp Otoké Chicken thu hồi vốn nhanh" - Giang cho biết.
Với 11 cửa hàng tại TP HCM và 1 cửa hàng tại Singapore, nhà sáng lập Otoké Chicken cho biết vẫn tiếp tục mở rộng hệ thống và sẽ có mặt tại nhiều thành phố lớn trong thời gian tới. Giang kể việc đưa Otoké Chicken sang Singapore nằm trong kế hoạch phát triển của mình. Khi liên lạc với hai vợ chồng chủ nhà để thuê mặt bằng tại Singapore, họ đã ngạc nhiên khi một doanh nghiệp Việt liều lĩnh đi mở cửa hàng gà rán chung tầng với cả Jollibee và McDonald’s. "Không biết họ tò mò hay sao mà cả hai vợ chồng bay sang Việt Nam để coi ông chủ Otoké Chicken là ai. Họ nói với tôi, những lần cho thuê trước họ thường chỉ thu tiền, thành công hay thất bại là việc của người thuê. Nhưng lần này, sau khi ăn thử gà rán của Otoké và chứng kiến lượng khách có mặt hôm đó, ông bà chủ nhà khẳng định tôi sẽ thành công ở Singapore" - Giang cho biết.
Trong khi nhiều doanh nhân đưa các thương hiệu gà nước ngoài về Việt Nam thì Giang lại có hành trình ngược lại, mang gà Việt Nam ra thế giới. Theo anh, việc một thương hiệu gà rán 100% Việt Nam có mặt ở đâu đó trên thế giới chắc chắn sẽ gây tò mò. Đó sẽ là một sự lựa chọn tiếp theo cho những người yêu món gà rán và hương vị của Otoké sẽ níu kéo thực khách. "Lượng khách đến với Otoké ở Singapore ngày một đông đã khiến tôi rất vui. Khẩu vị của thực khách ở quốc đảo sư tử cũng tương đồng người Việt nên không khó để hiểu tại sao họ hào hứng với Otoké. Tuy nhiên, tôi sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của họ để cải thiện tốt hơn" - Giang chia sẻ. 

“Lắng nghe phản hồi từ khách hàng là cách làm của tôi từ hồi làm bánh ngọt nhân kem tươi Singapore Chewy Junior. Với ngành thức ăn nhanh, chịu khó lắng nghe sẽ giúp bạn thành công hơn” - Giang chia sẻ. 

 GIANG NAM (nld)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.