Tiếp sức thanh niên Gia Lai khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai có sức lan tỏa rộng khắp, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Với vai trò là cầu nối, Tỉnh Đoàn cũng đã có nhiều chương trình thiết thực để tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp.
Sau khi học xong chương trình cao đẳng của Trường Đại học Tây Nguyên, anh Nguyễn Thành Đức (tổ dân phố 1, thị trấn Kbang, huyện Kbang) biết nhà trường có chương trình trao đổi kiến thức về nông nghiệp với Israel-quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Với mong muốn học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ đất nước này, anh liền nộp đơn dự tuyển dù biết nếu trúng tuyển sẽ phải tự túc toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở, học tập. Đợt đó, anh Đức trúng tuyển và có 10 tháng tu nghiệp tại Israel về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
  Tỉnh Đoàn và Sở Khoa học và Công nghệ ký kết chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: H.Đ.T
Tỉnh Đoàn và Sở Khoa học và Công nghệ ký kết chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: H.Đ.T
Trở về nước sau thời gian tu nghiệp, được sự động viên, khuyến khích của các anh chị ở Huyện Đoàn Kbang, anh Đức quyết định mở vườn ươm cây giống. Đây là lĩnh vực rất có tiềm năng, thị trường rộng lớn nhưng thời điểm đó trên địa bàn huyện Kbang ít người tham gia. Chỉ sau hơn 2 năm, từ một cơ sở ươm cây giống nhỏ, anh Đức đã mở rộng quy mô lên 2.000 m2. Hiện nay, cơ sở của anh trở thành nơi cung cấp cây giống lớn nhất huyện Kbang với doanh thu hàng năm hơn 500 triệu đồng. “Để có được thành quả như hôm nay là nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, nhất là Đoàn Thanh niên thị trấn Kbang đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong khởi nghiệp”-anh Đức cho biết.
Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn-cho biết: “Mỗi khi Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức các chương trình tập huấn trực tuyến, cung cấp kiến thức khởi nghiệp cho cán bộ Đoàn các cấp, chúng tôi đều tập hợp đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội tham gia. Thông qua đó, cán bộ Đoàn, Hội các cấp đã tiếp thu được các văn bản pháp lý liên quan đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; cách thức tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn đối với thanh niên khởi nghiệp. Từ những kiến thức về khởi nghiệp, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội sẽ trực tiếp tuyên truyền, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đến lực lượng thanh niên tại địa phương”.
Bên cạnh đó, để củng cố, nâng cao kiến thức của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội về lĩnh vực khởi nghiệp, thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn. Từ đó, cán bộ Đoàn, Hội các cấp đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương từng bước xây dựng phong trào khởi nghiệp. Ngoài ra, tổ chức Đoàn còn tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng các mô hình khởi nghiệp thành công. 
Đặc biệt, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức được 2 cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” trong thanh niên; tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh; chỉ đạo Đoàn Thanh niên các huyện, thị xã, thành phố thành lập các hợp tác xã nông nghiệp thanh niên để giúp các bạn trẻ có điều kiện hiện thực hóa ước mơ, ý tưởng kinh doanh của mình. 
Anh Trần Văn Trong-Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh-chia sẻ: Đến với câu lạc bộ, các bạn trẻ sẽ được kết nối, giúp đỡ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Khi các bạn có ý tưởng khả thi, những người có kinh nghiệm sẽ giúp và tiếp sức cho ý tưởng đó thành hiện thực. Ngoài ra, với sự quan tâm của các doanh nghiệp, bất cứ ai có ý tưởng khởi nghiệp tốt cũng sẽ được hỗ trợ. Hiện nay, Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh đã được Tập đoàn Khoa học Quốc tế Trường Sinh hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng để giúp đỡ về nguốn vốn cho những thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp hiệu quả.
Khởi nghiệp là hành trình của sự sáng tạo, kiên trì và bản lĩnh. Với sự hỗ trợ và kết nối của tổ chức Đoàn, hy vọng trong thời gian tới, lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ có nhiều ý tưởng sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.