'Đừng xem khởi nghiệp là phong trào'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị chương trình khởi nghiệp quốc gia không thể mang tính phong trào. Với nhiều thuận lợi về nông nghiệp, bà nói startup nên đầu tư vào lĩnh vực này.
Phát biểu tại phiên họp Quốc hội chiều 27/10, thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Lan thuộc đoàn đại biểu Hà Nội, đề nghị Chính phủ nên xác định chương trình khởi nghiệp quốc gia không phải là một phong trào.
Bà Lan cho rằng nhiệm vụ của Nhà nước là đưa khởi nghiệp có chiều sâu, thường xuyên, liên tục và bền vững.
'Lựa chọn cho những ai muốn tự do trong công việc'
“Chủ trương khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là rất đúng, phù hợp xu thế phát triển thời đại và nhu cầu của đất nước. Hơn thế, khởi nghiệp còn tạo ra động lực mới cho sự phát triển đất nước nhất là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay”, bà Lan khẳng định.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị chương trình khởi nghiệp quốc gia không thể mang tính phong trào.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị chương trình khởi nghiệp quốc gia không thể mang tính phong trào.
Đại biểu thuộc đoàn Hà Nội dẫn chứng mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp Israel, sự trỗi dậy về công nghiệp và dịch vụ tại Phần Lan, sự ra đời và phát triển của các tên tuổi như Facebook, Uber, Alibaba… thời gian qua, được xem là lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn thay đổi hoàn cảnh và tự do trong công việc.
Bà Lan cho rằng giá trị của việc khởi nghiệp phải đúng tinh thần mà Thủ tướng đề ra, tức một dự án kinh doanh không thể chỉ là thành công về mặt tài chính mà còn phải mang lại giá trị xã hội, mang lại sự khác biệt và được mọi người nhìn nhận.
Tuy nhiên, bà thẳng thắn cho rằng khó khăn của khởi nghiệp hiện nay không phải là thiếu về vốn, tài chính mà là thiếu kiến thức và năng lực.
“Kiến thức và năng lực là nền móng khiến nhận thức rõ ràng, đầy đủ hơn cho khởi nghiệp từ đó khiến hoạt động này đi vào chiều sâu, lâu dài và liên tục”, bà Lan phát biểu.
Vì vậy, bà cho rằng khởi nghiệp phải dựa vào 3 trụ cột chính là hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực khởi nghiệp, tạo dựng môi trường khởi nghiệp và cuối cùng là hỗ trợ về vốn, pháp lý cho các startup.
Nên chú trọng vào khởi nghiệp nông nghiệp
Theo đại biểu này, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế về nông nghiệp nên trong chương trình khởi nghiệp quốc gia nên lấy nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, theo bà, hiện việc tham gia khởi nghiệp nông nghiệp của các startup còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là thiếu nguồn nhân lực trẻ, trình độ, môi trường và những rủi ro lớn về mặt tự nhiên, thị trường.
Nhóm bạn trẻ chọn Lâm Đồng để khởi nghiệp về nông nghiệp. Ảnh: Liêu Lãm.
Nhóm bạn trẻ chọn Lâm Đồng để khởi nghiệp về nông nghiệp. Ảnh: Liêu Lãm.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng lực lượng trẻ nòng cốt của việc khởi nghiệp nông nghiệp hiện nay chính là hàng nghìn sinh viên thuộc khối các trường nông lâm ngư nghiệp trên cả nước tốt nghiệp hàng năm.
Bà kiến nghị các trường này cần xây dựng chương trình đào tạo khởi nghiệp bài bản, hệ thống nhằm từng bước đưa tư tưởng khởi nghiệp thấm vào suy nghĩ của sinh viên. Việc làm này nhằm truyền cảm hứng, thôi thúc đam mê sáng tạo, khát vọng làm giàu của các bạn trẻ cho quê hương.
“Đồng thời, các trường cần trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ để ngay khi ra trường, sinh viên sẵn sàng biến chúng thành hành động khởi nghiệp, tự tạo ra công ăn việc làm, làm chủ sản xuất, dám chấp nhận thất bại và rủi ro đưa nông nghiệp Việt lên trường quốc tế”, đại biểu Lan nói.
Bà Lan đề nghị Chính phủ cần xác định khởi nghiệp quốc gia không phải là phong trào mà nhiệm vụ của nhà nước là đưa khởi nghiệp có chiều sâu, thường xuyên, liên tục và bền vững.
“Ngoài ra, Chính phủ phải xây dựng những chương trình cụ thể để đưa việc nâng cao năng lực, kiến thức đến các trường thuộc khối nông lâm ngư nghiệp. Nhờ thế các trường đại học mới có thể trở thành trung tâm của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”, đại biểu Nguyễn Thị Lan nói.
Phúc Minh (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.