Trần Văn Thăng: Thu nhập "khủng" nhờ trại nấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ với trại nấm rộng khoảng 450 m2 nhưng anh Trần Văn Thăng (SN 1987, thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đạt lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập “khủng” ở vùng nông thôn khiến nhiều người phải mơ ước. 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nên từ nhỏ, Trần Văn Thăng đã quen với công việc nương rẫy. Học hết lớp 10, Thăng quyết định nghỉ học để ở nhà phụ giúp gia đình chăm sóc vườn cà phê và hồ tiêu. Đến năm 2012, thấy vườn hồ tiêu của gia đình có hiện tượng chết dần, anh suy nghĩ phải tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp, bền vững hơn. 
Anh Trần Văn Thăng kiểm tra một mẻ nấm sắp thu hoạch. Ảnh: H.Đ.T
Anh Trần Văn Thăng kiểm tra một mẻ nấm sắp thu hoạch. Ảnh: H.Đ.T
Thời gian đó, Thăng thấy trên địa bàn huyện Chư Pưh có vài mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ lúc đầu tư đến khi thu hoạch chỉ hơn 1 tháng. Vậy là anh tìm đến các trang trại nấm trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm. Anh còn lên mạng internet tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng nấm. Sau khi tự tin với kinh nghiệm học hỏi được, anh bắt tay vào trồng nấm. Ban đầu, một vài mẻ nấm không đạt yêu cầu do trồng, chăm sóc không đúng kỹ thuật nhưng anh không hề chán nản mà lấy đó làm kinh nghiệm để tiếp tục theo đuổi công việc này. Thăng cho biết: “Khi làm, gặp cái gì khó mà không khắc phục được, tôi đều tìm đến những người đi trước trong nghề để học hỏi. Cái nghề trồng nấm này vì vậy học mãi cũng không đủ”.
Kiên trì và chịu khó học hỏi, cuối cùng, Thăng cũng thu được thành công với nghề trồng nấm. Tuy nhiên, một khó khăn nữa mà anh phải đối mặt, đó là tìm đầu ra cho sản phẩm. Thời gian đầu, anh huy động cả nhà cùng ra chợ bán nấm. Dần dà, khi sản phẩm của mình đã có uy tín trên thị trường, anh bắt tay mở rộng diện tích trồng nấm. Anh chọn trồng nấm rơm bởi đây là loại thị trường có nhu cầu cao, giá bán cũng ổn định. Hiện nay, anh có 5 trại trồng nấm rơm, mỗi trại rộng 20 m2. Anh chia sẻ: Trồng nấm rơm trong nhà có nhiều ưu điểm hơn trồng ngoài trời bởi mình có thể điều chỉnh nhiệt độ bằng cách tưới nước trên nền sàn và lớp vải bạt che chắn xung quanh. Còn khi trời lạnh thì mình mở bạt xung quanh và trên mái để cho ánh nắng chiếu vào. Đối với nấm rơm, nhiệt độ thích hợp nhất là 30-35 độ C, độ ẩm 80-90%. Ban đêm, khi trời lạnh thì sử dụng đèn điện để sưởi ấm cho trại nấm.
Để có nấm bán hàng ngày, Thăng chủ động chọn thời gian sản xuất phù hợp. Nhờ đó, hiện nay, bình quân mỗi ngày anh thu được khoảng 30-40 kg nấm rơm. Giá nấm bán sỉ là 80.000 đồng/kg, bán lẻ 100.000 đồng/kg. Vào ngày mùng 1 hay Rằm, giá nấm rơm có thể lên đến 120.000-140.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi ngày anh thu nhập bình quân khoảng 2,5 triệu đồng từ bán nấm rơm. Bên cạnh nấm rơm, hiện anh còn xây trại rộng 350 m2 trồng thêm 20.000 bì nấm bào ngư, mỗi ngày thu hoạch khoảng 30 kg. Với giá bán bình quân khoảng 30.000-35.000 đồng/kg nấm bào ngư, mỗi ngày anh thu thêm gần 1 triệu đồng. Như vậy,  mỗi tháng anh thu khoảng 100 triệu đồng từ bán nấm, trừ hết mọi chi phí thì  còn lãi khoảng 50 triệu đồng. “Thu nhập thì cao nhưng cũng vất vả lắm. Mỗi sáng, tôi đều phải thức dậy từ lúc 3-4 giờ sáng để thu hoạch nấm, sau đó đem đi bỏ cho bạn hàng. Những hôm mùng 1 hay Rằm thì phải thức dậy từ 2 giờ sáng để thu hoạch nấm cho kịp giao”-anh Thăng chia sẻ.
Anh Thăng cho biết thêm, anh đang phối hợp với một số thanh niên trong huyện tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nấm. Nếu có đầu ra ổn định, anh sẽ mở rộng diện tích trồng nấm và tuyển thêm lao động vào làm việc. Hiện nay, trang trại nấm của anh đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động trẻ ở địa phương. 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Trần Văn Thăng:

* Tận dụng lợi thế để khởi nghiệp. 

* Không nản lòng khi gặp khó khăn và coi mỗi thất bại là một bài học quý giá.

* Kiên trì theo đuổi hướng đi đã lựa chọn.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.