Làm giàu từ trồng nấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ một người buôn bán rau, nhờ ý chí quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, chị Trần Thị Bích Phượng (xã Chư Á, TP. Pleiku, Gia Lai) đã trở thành bà chủ của một trang trại nấm với thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm.
Cách đây vài năm, khi còn buôn bán rau củ quả ở chợ đầu mối Pleiku, chị Phượng nhận thấy nhu cầu tiêu thụ nấm trên thị trường rất cao nhưng nguồn cung còn hạn chế. Vì vậy, năm 2013, chị quyết định đầu tư vốn xây dựng trang trại trồng nấm. Thấy hướng đi này thành công, 1 năm sau, chị mạnh dạn mở rộng diện tích trang trại từ 500 m2 lên đến hơn 5.000 m2 với nhiều loại nấm khác nhau được thị trường ưa chuộng.
  Chị Phượng bên trang trại nấm của mình. Ảnh: H.P
Chị Phượng bên trang trại nấm của mình. Ảnh: H.P
Vừa hái nấm bán cho khách hàng, chị Phượng vừa chia sẻ với chúng tôi về những tháng ngày “ăn ngủ cùng nấm” của mình: “Lúc mới làm cũng lo lắm vì mình chưa có kinh nghiệm trồng nấm, cứ xuống giống được một thời gian là nấm lại chết, không rõ nguyên nhân. Sau đó, mình tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và dành thời gian đi thực tế các trang trại xem cách họ sản xuất, chăm sóc nấm để đem về áp dụng.Khi thành công, mình mừng lắm, quyết định dồn hết vốn đầu tư làm ăn”. Đến nay, chị Phượng đã có một trang trại với gần 200.000 bịch nấm, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm.
Từ một người “tay ngang”, chị Phượng giờ đã là một “chuyên gia” về trồng nấm. “Mùn cưa làm nguyên liệu phải nguyên chất, không được pha trộn nếu không nấm sẽ khó phát triển tốt. Nhiệt độ trong từng bịch nấm cũng phải theo dõi chi tiết, không được quá nóng hoặc lạnh. Dinh dưỡng dành cho cây nấm chủ yếu là vôi và cám bắp. Mỗi loại nấm được trồng theo thời vụ khác nhau để tránh bị bệnh và giúp nấm phát triển tốt hơn”-chị Phượng chia sẻ.
Theo chị Phượng, từ tháng 7 đến gần Tết Nguyên đán là thời gian thích hợp để trồng nấm mèo vì thời tiết mát mẻ, nấm mèo phát triển mạnh. Còn nấm bào ngư thì trồng được quanh năm vì dễ chăm sóc và cũng rất dễ bán. Đặc biệt, trồng nấm linh chi thì hiệu quả kinh tế rất cao (giá bán từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng/kg). Tuy nhiên, đây là loại nấm rất khó trồng, nhiều bệnh hại, đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật sản xuất.
Hiện tại, trang trại nấm của chị Phượng có khá nhiều loại nấm như: nấm mèo, linh chi, bào ngư, nấm rơm… Sản lượng thu được khoảng 1 tạ/ngày, bán với giá từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng/kg tùy thời điểm. Hầu hết sản phẩm thu hoạch được, chị Phượng bán sỉ ở chợ đầu mốị Trại nấm của chị cũng là nguồn cung chủ yếu hiện nay ở Trung tâm Thương mại Pleikụ Bên cạnh trồng nấm, chị Phượng còn kinh doanh các sản phẩm như phôi nấm để bán cho những trang trại ở các huyện, thị xã với giá 3.000 đồng/bì.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.