Khởi nghiệp với cà phê sao cho thành công?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không ít bạn trẻ mở quán cà phê như là cách khởi nghiệp, lập nghiệp. Thế nhưng không phải ai cũng biết để quán trở nên hút khách.
Để quán cà phê thu hút khách hàng cần tạo ra những điểm nhấn HOÀNG TIỄN
Để quán cà phê thu hút khách hàng cần tạo ra những điểm nhấn HOÀNG TIỄN
Có thể nói, hiện nay có rất nhiều người trẻ quyết định kinh doanh bằng cách mở quán cà phê. Tùy điều kiện mỗi người, họ có thể lựa chọn cách thuê mặt bằng để bán dạng cà phê mang đi, hoặc mở quán cà phê. Có cả những người mở những chuỗi cà phê lớn.
Có những điều đặc biệt
Dù với mô hình lớn hay nhỏ, thì điều cần nhất của người kinh doanh vẫn là muốn thu hút được lượng khách hàng đông đúc. Và để làm được điều đó, theo Trần Duy Anh (26 tuổi), chủ quán cà phê Sinh viên trên đường Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM) thì "đó là điều không khó".
Như quán của Duy Anh, hàng ngày thu hút tấp nập giới trẻ, phần lớn là sinh viên tìm đến. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu về thức uống đa dạng, Duy Anh còn "tạo nét" cho quán của mình bằng cách tạo không gian cho khách chơi rubik, giải trò sudoku. Chính vì thế, quán luôn có những vị khách quen thuộc. Họ đến không chỉ để thưởng thức cà phê, nước uống, mà còn để cùng những người yêu thích rubik, sudoku chuyện trò, giao lưu với nhau.
Còn Hà Thanh Phúc (30 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM), chủ của các quán cà phê nổi tiếng ở TP.HCM như Cooku’s nest (Q.1) hay Đông Dương (Q.1) thì "kéo" khách bằng cách thường tổ chức những chương trình ca nhạc đặc sắc hằng đêm.
Khi việc các quán cà phê mở ra ngày càng nhiều, thì việc tạo những điểm nhấn độc đáo, riêng biệt cho quán của mình dễ dàng thu hút khách hàng hơn là rất quan trọng.
Ở TP.HCM cũng có khá nhiều quán cà phê như: Little Chair Coffee (Q.7), Casanova (Q.3), The December co. (Q.1)... thu hút giới trẻ bởi cách bày trí đẹp mắt, khiến người trẻ "mê sống ảo" đến để vừa uống cà phê vừa chụp ảnh. Ngoài ra, nhiều chủ quán cà phê nắm bắt thị hiếu của giới trẻ như: đam mê đọc sách, học tiếng Anh... đã mở hẳn những dịch vụ này cho khách. Nhờ vậy, lượng khách đến quán ngày càng đông và trở thành khách hàng thân thiết.
Nhiều quán cà phê có chương trình ca nhạc hằng đêm. Nhờ vậy đã thu hút được nhiều khách trẻ đến thưởng thức cà phê và âm nhạc ẢNH: H.T.P
Nhiều quán cà phê có chương trình ca nhạc hằng đêm. Nhờ vậy đã thu hút được nhiều khách trẻ đến thưởng thức cà phê và âm nhạc ẢNH: H.T.P
Để khách đến đông hơn
Theo Nguyễn Hoàng Tiễn (26 tuổi, Bình Phước), người sáng lập chuỗi cà phê CoffeeBike Việt Nam, thì để một quán cà phê thu hút khách hàng, điều kiện cần và đủ là gồm nhiều yếu tố. Đó là người kinh doanh cà phê hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để trải nghiệm cảm giác của người đến quán để dùng sản phẩm và dịch vụ của quán. Ngoài ra, cần biết cách định vị quán cà phê của mình, có những món chủ đạo để khách hàng ghi nhớ. Cũng có thể định vị thương hiệu quán bằng không gian, hoặc một thức uống đặc biệt nào đó tạo sự ghi nhớ cho khách hàng.
Tiễn nói thêm: "Cần tôn trọng những chi tiết, vì 'chi tiết làm nên đẳng cấp'. Mỗi một thao tác nhỏ cũng làm thay đổi chất lượng một ly cà phê. Hay một câu nói, một hành động cũng ảnh hưởng đến việc thu hút, giữ chân khách hàng. Chủ quán không được chạy theo số lượng mà qua loa trong việc giám sát và yêu cầu sự chỉn chu trong từng chi tiết. Tôi đã từng trả giá rất đắt cho việc không giám sát các chi tiết trong pha chế, dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm và mất khách hàng. Một ly cà phê 'dởm' sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc cả ngày của khách hàng. Và nếu mất khách hàng, chủ quán có thể sẽ mất tất cả".
Ngoài ra, Tiễn cũng cho rằng để kinh doanh cà phê thành công, cần biết xác định lợi thế cạnh tranh, thiết kế không gian phù hợp... cho các đối tượng khách hàng. "Yếu tố đó rất quan trọng. Bản thân tôi từng đóng cửa ba cửa hàng chỉ vì không gian thiết kế do người tay ngang thực hiện và không gian chung chung, không rõ được thiết kế ra cho đối tượng mục tiêu là ai", Tiễn nói.
Còn theo Nguyễn Thành Quang (28 tuổi, ở Hưng Yên), đang là chủ hai quán cà phê ở khu vực Bắc Hải (Q.10), thì có những câu chuyện đơn giản, nhỏ nhặt từ những người phục vụ có thể tạo ra sự thân thiết và tạo nên "điểm cộng" cho khách. "Như khi nhận tiền khách trả, có lời cảm ơn. Nói lời xin lỗi khi để khách đợi lâu hoặc pha chế nhầm thức uống. Luôn nở nụ cười thân thiện với khách... Để có được điều này, chủ quán cần thường xuyên hướng dẫn nhân viên phục vụ, để làm hài lòng khách", Quang chia sẻ.
Thanh Nam (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.