Cao Xuân Văn Việt: Thành công nhờ đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Nếu bạn có đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn” là câu nói mà anh Cao Xuân Văn Việt (SN 1984, làng Ia Tung, xã Chư Á, TP. Pleiku) tâm đắc và lấy đó làm phương châm sống. Từ 15 con thỏ nuôi thử nghiệm năm 2015, đến nay, trại thỏ của anh Việt đã có hơn 1.000 con, đem lại nguồn thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm.
Đến thăm trại thỏ của anh Việt, ai cũng ngạc nhiên bởi quy mô cũng như các lồng nuôi được sắp xếp rất khoa học. Mỗi con thỏ giống được nuôi trong một ô riêng, 2 thỏ con nhốt chung một lồng. Ở mỗi ô đều được gắn thẻ ghi ngày phối giống, ngày sinh của thỏ con, ngày tiêm vắc xin. Trần nhà thiết kế có lớp cách nhiệt thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông.
Anh Cao Xuân Văn Việt (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc thỏ cho đoàn viên thanh niên.  Ảnh: T.B
Anh Cao Xuân Văn Việt (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc thỏ cho đoàn viên thanh niên. Ảnh: T.B
Để có được trang trại quy mô như thế, anh Việt đã chịu khó học hỏi trong một thời gian dài. Sau khi tìm hiểu các mô hình, nhận thấy nuôi thỏ cần ít vốn, thị trường tiêu thụ lại rộng mở nên năm 2015 anh mua 15 con thỏ giống để nuôi thử nghiệm. Mới đầu, do anh chưa có kinh nghiệm nên thỏ chết khá nhiều. Tuy nhiên với sự quyết tâm, anh Việt đã không nản chí, tiếp tục tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ người chăn nuôi đến các phương tiện truyền thông và trên trang Facebook dành cho những người nuôi thỏ. Là công chức phụ trách mảng Địa chính ở xã Ia Kênh (TP. Pleiku) nhưng anh vẫn tranh thủ thời gian nghỉ phép, ngày nghỉ để đến các trang trại thỏ ở Sơn Tây (Hà Nội) học hỏi kinh nghiệm.
Anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku: “Anh Cao Xuân Văn Việt là điển hình thanh niên lập nghiệp của thành phố, là tấm gương để các đoàn viên thanh niên học hỏi và làm theo. Vừa rồi, Thành Đoàn đã tổ chức cho 70 đoàn viên thanh niên các xã, phường tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ tại trang trại của anh Việt. Với sự giúp đỡ tận tình của anh Việt, hy vọng mô hình này sẽ được các bạn trẻ học tập và nhân rộng thành công”.

Sau khi nắm chắc kỹ thuật nuôi thỏ, giữa năm 2016, anh Việt quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại theo đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh, tạo điều kiện cho thỏ phát triển và sinh sản. Anh Việt chỉ nuôi các loại thỏ giống New Zealand, California, Pháp... có chất lượng thịt cao, sinh sản nhanh và ít bệnh. Thức ăn chủ yếu của thỏ là cỏ và rau củ, thêm cám để tăng dinh dưỡng. Theo anh Việt, thời gian sinh trưởng của thỏ ngắn, thỏ thịt nuôi khoảng hơn 3 tháng sẽ đạt trọng lượng xuất chuồng; thỏ sinh sản nuôi khoảng 6 tháng, một năm đẻ 6-7 lứa, mỗi lứa 6-7 con.
Ngoài nguồn thức ăn, việc lựa chọn giống và đảm bảo vệ sinh chuồng trại được anh Việt tính toán kỹ lưỡng. Với thỏ sinh sản, anh thường xuyên thay các cá thể thỏ đực để phối giống, tránh sinh sản cận huyết gây ảnh hưởng đến chất lượng. Các lồng nuôi thỏ đặt cách mặt đất khoảng 1 m, phía dưới rải trấu và men vi sinh để khử mùi và tận dụng làm phân bón cà phê. Anh Việt cho biết: “Bệnh thường gặp ở thỏ là ghẻ, tiêu chảy. Tuy nhiên, những bệnh này đều dễ điều trị. Khi phát hiện thỏ bị bệnh, phải tách đàn và chữa trị đúng cách. Đồng thời, phải tiêm vắc xin phòng bệnh cho thỏ mẹ và thỏ con; thường xuyên kiểm tra sức khỏe, khám thai cho thỏ”. Hiện nay, giá bán thỏ thịt là 80 ngàn đồng/kg, thỏ giống 150 ngàn đồng/kg, chủ yếu cung cấp trong tỉnh. Sau khi trừ các khoản chi phí, trang trại thỏ của anh cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.
Ngoài ra, anh Việt còn liên kết với 6 trại thỏ trên địa bàn TP. Pleiku để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành do chính anh làm chủ nhiệm. Hợp tác xã có trách nhiệm liên kết, chia sẻ cách chăm sóc thỏ, hỗ trợ nhau lúc khó khăn và cùng tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Không chỉ xây dựng kinh tế gia đình, anh Việt còn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm cho các thanh niên muốn khởi nghiệp từ nuôi thỏ. “Thỏ là con vật dễ nuôi, chỉ cần vốn vừa phải cũng có thể khởi nghiệp với quy mô nhỏ. Nếu các bạn thanh niên muốn học hỏi, tôi sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và đảm nhận tìm kiếm đầu ra sản phẩm”-anh Việt cho biết.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.