Nguyễn Minh Trường: Tiên phong trồng hoa cúc công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 15 đề tài được chọn vào vòng sơ khảo cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” lần thứ II do Tỉnh Đoàn tổ chức, đề tài “Trồng hoa cúc ứng dụng công nghệ cao trong nhà kính” của anh Nguyễn Minh Trường (SN 1987, cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ, Gia Lai) được đánh giá là khá mới mẻ, phù hợp với điều kiện địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Trồng hoa cúc trong nhà kính
Năm 1998, từ Quảng Bình, anh Trường theo gia đình vào lập nghiệp ở huyện Đức Cơ. Đến năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa Khuyến nông và PTNT (Trường Đại học Nông Lâm Huế), anh được nhận vào công tác tại Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ.
  Anh Nguyễn Minh Trường. Ảnh: H.Đ.T
Anh Nguyễn Minh Trường. Ảnh: H.Đ.T
Sau khi lập gia đình, do vợ công tác tại xã Ia Tô, huyện Ia  Grai ( Gia Lai) nên Trường quyết định làm nhà và khởi nghiệp tại đây. Lúc đầu, vợ chồng anh dành dụm mua được 500 m2 đất, chủ yếu để trồng rau. Sau một thời gian, thấy trồng rau không mang lại hiệu quả kinh tế nên Trường lên mạng tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế phù hợp và quyết định đầu tư vào trồng hoa cúc, bởi thời điểm đó trên địa bàn chưa có hộ nào trồng loại hoa này. Trước khi bắt tay thực hiện mô hình, anh lên tận Đà Lạt để học hỏi cách trồng và chăm sóc hoa cúc cũng như liên hệ tìm nguồn giống. Sau đó, anh trở về vay mượn gia đình, bạn bè và vay vốn ngân hàng 200 triệu đồng để đầu tư làm 500 m2 nhà kính trồng hoa cúc.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Nguyễn Minh Trường:
* Tận dụng mọi cơ hội có thể để khởi nghiệp.
* Tìm những loại cây trồng mới, phù hợp và hiệu quả.
* Kiên trì vượt qua khó khăn.

Để có đủ số lượng hoa cúc cung ứng cho thị trường, anh Trường trồng rất nhiều loại hoa với nhiều màu sắc khác nhau như: cúc AT, cúc Thạch Bích, cúc Ruby, cúc Đà Lạt... Anh còn lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên toàn bộ diện tích nhà kính để tạo môi trường thuận lợi cho cây cúc sinh trưởng và phát triển tốt. Theo anh Trường, để có những vụ hoa cúc như ý thì người trồng phải chọn những cây giống xanh tốt, khỏe mạnh và có bộ rễ phát triển. Trong quá trình trồng và chăm sóc phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt công đoạn làm đất phải thật kỹ vì cúc là loại cây ưa đất thịt nhẹ, tơi xốp và phải có hệ thống tưới tiêu tốt vì nếu bị ngập úng cây sẽ chết. Khi trồng xong, cần lấy tay ấn chặt gốc, dùng rơm mềm hoặc mùn rác che phủ gốc sau đó dùng vòi nước phun nhẹ tưới đẫm luống. Mùn rơm vừa có tác dụng giữ ẩm cho cây vừa có tác dụng hạn chế sự đóng váng lớp đất mặt, làm cho nước tưới có thể ngấm xuống rễ một cách dễ dàng.
Nói thì đơn giản vậy nhưng Trường cho biết, anh cũng đã nhiều lần bị thất bại do kinh nghiệm hạn chế, cúc trồng không ra hoa hoặc ra hoa không đúng ý muốn. Mỗi lần như vậy, anh thiệt hại hơn 5 triệu đồng tiền cây giống, chưa kể công chăm sóc. Nhưng cứ mỗi lần thất bại, anh lại lao vào tìm hiểu, học tập kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa cúc từ bạn bè, những người trồng hoa lâu năm và cả trên mạng internet. Chính nhờ sự cần cù và ham học hỏi đó, đến nay, anh  đã thành công trong việc trồng hoa cúc công nghệ cao trong nhà kính. Đây cũng là mô hình trồng hoa cúc công nghệ cao trong nhà kính đầu tiên của huyện Ia Grai.
Mong muốn mở rộng quy mô sản xuất
Anh Trường cho hay: “Từ khi tôi chuyển sang trồng hoa cúc theo công nghệ cao trong nhà kính, thu nhập của gia đình đã khá lên rất nhiều. Việc chăm sóc hoa cúc khá đơn giản, thời gian thu hoạch nhanh, tính từ lúc gieo trồng đến thu hoạch khoảng 4 tháng. Vì vậy, với 500 m2 nhà kính trồng hoa cúc, mỗi tháng, gia đình tôi thu nhập trên 12 triệu đồng”.
Để có hoa cúc phục vụ cho bà con trong ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng, Trường nghiên cứu chu kỳ ra hoa của cây để trồng xen sao cho hoa nở đúng thời điểm mong muốn. Hiện nay, do diện tích ít nên vườn hoa cúc của anh chỉ đủ phục vụ nhu cầu của bà con trong xã. Hoa cúc do anh cung cấp ngang bằng với giá hoa Đà Lạt nhưng có ưu điểm là hoa lâu tàn hơn.
Mặc dù công tác tại huyện Đức Cơ nhưng ngày nào Trường cũng đi xe máy về nhà để chăm sóc hoa. Anh chia sẻ, vất vả nhất là ngày Rằm, mùng 1, hay Tết Nguyên đán, có hôm phải thức trắng đêm cắt hoa, bó hoa để sáng sớm hôm sau kịp giao cho khách. Trường cho biết thêm, anh đã đi khảo sát thị trường trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Ia Grai và thấy nhu cầu hoa cúc rất lớn. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp nên anh chưa thể mở rộng diện tích trồng hoa. Vì vậy, anh rất mong muốn được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng diện tích nhà kính trồng hoa.
Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.