Kiếm tiền triệu nhờ trồng rau sạch tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không vất vả, cũng chẳng cần có vườn đất rộng nhưng nhiều bà nội trợ vẫn có thể kiếm thêm tiền triệu mỗi tháng từ việc trồng rau, nấm.       
Thêm thu nhập từ rau mầm
Sở hữu một tiệm cắt tóc, gội đầu nhỏ trên đường Nguyễn Viết Xuân (TP. Pleiku, Gia Lai), bà mẹ 3 con Lê Thị Ánh Đức “bén duyên” với việc trồng rau mầm khá tình cờ. “Cách đây gần 2 năm, sau khi sinh bé thứ 3 được một thời gian, tôi nghĩ tới việc trồng rau mầm để có nguồn rau sạch cho gia đình. Ban đầu chỉ là vài thùng xốp nhỏ trồng đủ rau cho nhà mình ăn, nhưng khách đi qua thấy thích nên hỏi mua rồi đặt tôi làm thêm. Cứ thế, bây giờ “vườn” rau mầm của tôi đã lên đến gần 100 giá thể với lượng xuất bán trung bình 17 thùng/ngày, tương đương khoảng 20 kg rau mầm. Với giá bán lẻ 35 ngàn đồng/kg và 24 ngàn đồng/kg xuất sỉ, mỗi ngày tôi thu về khoảng 500 ngàn đồng chưa trừ chi phí”-chị Đức chia sẻ.
  Chị Đức kiểm tra giá thể rau mầm chuẩn bị cho thu hoạch.                                                                        Ảnh: L.H
Chị Đức kiểm tra giá thể rau mầm chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: L.H
Để làm rau mầm, chị Đức lên các trang mạng tự học kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc. Hiện chị đang trồng rau mầm từ hạt cải củ. “Rau mầm từ hạt cải củ rất giàu dưỡng chất và dễ trồng hơn các loại hạt khác”-chị Đức cho biết. Trung bình chỉ mất 5-7 ngày từ khi gieo hạt, rau mầm sẽ cho thu hoạch. Theo chia sẻ của chị Đức, hạt rau khi mua về sẽ được ngâm khoảng 4 giờ trong nước ấm để có đủ độ ẩm và nứt mắt, sau đó đem ủ trong lớp khăn vải ẩm khoảng 6-8 giờ để nảy mầm hoàn toàn. Khi hạt rau đã nhú phần rễ trắng tương đối đồng đều, chị đem hạt rải lên đất và chăm sóc cho đến khi thu hoạch.
Đất dùng để trồng rau mầm là đất hữu cơ. Giá thể làm rau là loại có thiết kế khoa học, đảm bảo cho việc giữ và thoát nước hài hòa với nhu cầu phát triển của rau mầm. Cứ 3 lần trồng rau thì đất sẽ được xử lý cải tạo một lần bằng vôi bột trước khi đem trồng trở lại. Rau mầm không cần nhiều ánh sáng nên chị Đức hoàn toàn có thể trồng trong nhà. “Khi rau mới xuống đất mình ưu tiên dành chỗ tối. Khi rau lên xanh gần được thu, mình đẩy các giá thể này ra phía trước gian hàng để hứng nắng cho cây nảy lá mầm”-chị Đức chia sẻ. 
Để có chừng 17 kg rau mầm cung ứng hàng ngày, chị Đức chỉ mất chừng 2 giờ cho việc ngâm ủ hạt, tra hạt vào các giá thể và tưới nước, thu hoạch. Những việc này chị có thể chủ động làm đan xen trong khoảng thời gian rảnh rỗi khi tiệm vắng khách. Chỉ với diện tích chừng 30 m2 để làm rau mầm, chị Đức đã tạo cho mình một nguồn thu nhập tương đương một công lao động mỗi tháng. “Các nhà hàng, quán nhậu mua về làm rau sống. Tôi đang thử nghiệm trồng thêm một số loại rau mầm khác như: rau cải cay, rau muống… Trước đây, tôi từng nhiều lần thất bại, có những mẻ hư hết vì chưa nắm rõ kỹ thuật. Giờ thì mọi việc đã dễ dàng hơn nhiều”-chị Đức vui vẻ cho biết thêm.
Thành công với trại nấm
Để có thêm thu nhập, chị Đinh Thị Kim Tuyến (thôn Ia Chía, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) mở một cửa hàng buôn bán nhỏ ngay tại nhà. “Con mình rất thích ăn nấm. Ban đầu, mình mua phôi nấm về chăm sóc để có nấm cho các con ăn, sau thấy nhu cầu nhiều nên nhập phôi về bán. Rồi thấy chăm sóc nấm khá thú vị, phù hợp với điều kiện thời gian và công việc nên mình nảy ra ý định mở một trang trại nấm nhỏ trên phần đất còn trống của gia đình”-chị Tuyến tâm sự.
Trại nấm của chị Tuyến khá đơn giản, xung quanh được rào bằng lưới B40, mái lợp tôn, có hệ thống giàn treo phôi nấm, giàn tưới phun sương, chi phí đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu đồng. Chị Tuyến trồng nhiều loại nấm thông dụng, bao gồm: nấm sò, nấm hương, bào ngư, tai mèo… với số lượng trên 5.000 phôi nấm, trong đó nhiều nhất là nấm sò với 2.500 phôi. Để nắm kỹ thuật, chị tìm đọc trên sách báo và cất công tham quan một vài trại nấm. Theo chia sẻ của chị Tuyến, chỉ cần duy trì độ ẩm phù hợp, nấm hoàn toàn có thể phát triển tự nhiên, không cần dùng thuốc và các chế phẩm kích thích nên rất sạch, an toàn và bổ dưỡng. Chỉ sau 1 tháng chính thức hoạt động, trại nấm đã cho thu hoạch. Hiện nay, trung bình mỗi ngày chị xuất bán 10 kg nấm các loại. Đáng mừng là nấm cắt đến đâu được bán hết ngay đến đó. Khách hàng là các chị em trong vùng mua nấm về ăn hay các mối sỉ nhập hàng về bán lại. Với mức giá trung bình 40-60 ngàn đồng/kg, mỗi tháng sau khi trừ chi phí, chị Tuyến thu về khoảng 7 triệu đồng. Là khách mua nấm thường xuyên, chị Nguyễn Thị Thương (thôn Ia Chía) cho hay: “Trại nấm của chị Tuyến khá gần nhà nên khi cần tôi thường ghé qua mua. Khách mua tới đâu cắt tới đó nên nấm rất tươi ngon, giá lại rẻ hơn so với nấm mua tại chợ khiến chị em rất hài lòng”.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.