Bí quyết "câu cá mập"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hội trường với hơn 1.000 bạn trẻ, khi được hỏi: 'Bao nhiêu bạn đang có mong muốn được gọi vốn đầu tư khi khởi nghiệp?', lập tức có hơn 95% bạn giơ tay. Vì đa phần họ đều trăn trở với câu hỏi 'đầu tiên là tiền đâu?'...

 
 Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo
Các bạn trẻ học hỏi bí quyết gọi vốn thành công tại hội thảo



Có một thực tế là các chuyên gia khởi nghiệp luôn cho rằng nguồn tiền đầu tư không hề thiếu. Các quỹ đầu tư, các “nhà đầu tư thiên thần”, các “nhà đầu tư cá mập” có sẵn tiền và muốn tìm các dự án khởi nghiệp tiềm năng để đầu tư. Nhưng vấn đề là bạn trẻ khởi nghiệp cần phải có chiến lược hợp lý để thuyết phục các nhà đầu tư. Vậy những chiến lược này là gì?

Tại buổi hội thảo “Gọi vốn đầu tư” do Group Quản trị và khởi nghiệp tổ chức ngày 7-7 tại TP.HCM, các “nhà đầu tư thiên thần” và “nhà đầu tư cá mập” (các shark) đến từ chương trình Shark Tank VN đã có những “bật mí” vô cùng hấp dẫn xoay quanh vấn đề này.

Quan trọng là thần thái

Tại hội thảo, nhiều bạn trẻ thắc mắc làm thế nào để có thể gọi vốn thành công, thì một trong những gợi ý đầu tiên của các nhà đầu tư là: quan trọng vẫn là thần thái.


Theo anh Phạm Thanh Hưng (Quỹ đầu tư CEN Group), thần thái rất quan trọng, vì trong một ngày các nhà đầu tư tiếp xúc với quá nhiều dự án khởi nghiệp nên việc cảm nhận trong ít phút ban đầu rất quan trọng.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Dũng (Quỹ đầu tư Cyber Agent) chỉ ra: “Bạn phải nói được mình là ai, dự án của mình như thế nào. Việc thể hiện được điều này rất quan trọng vì thường trong những giây đầu tiên bạn bước ra là các nhà đầu tư đã có quyết định đầu tư cho bạn hay không rồi”.

Bên cạnh yếu tố này, chị Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM) khuyên mỗi bạn trẻ khi tìm đến một nhà đầu tư thì phải hiểu được insight (suy nghĩ, mong muốn) của họ. “Và muốn hiểu được điều này thì phải xem lịch sử đầu tư của họ, cách họ đầu tư vào các dự án, rồi đầu tư lĩnh vực nào, cách họ thoái vốn... Nhìn chung là phải biết cái “gu” của nhà đầu tư”, chị Phi nhấn mạnh.

Học cách sống chung với quỹ đầu tư

Anh Hưng cho rằng những nhà đầu tư thường chọn dự án mà trong số những người sáng lập có một leader (người dẫn dắt). Bởi cũng như cỗ xe mà có hai con ngựa kéo về hai hướng thì không đi được. Vì thế chắc chắn trong một đội ngũ đồng sáng lập thì phải có một người dẫn dắt.

Chia sẻ về bí quyết gọi vốn, anh Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah 1 Group, khuyên: “Bí quyết duy nhất là không bao giờ gửi hồ sơ gọi vốn đầu tư cho một quỹ duy nhất. Và sẽ dễ dàng thành công nếu các bạn bán cho nhà đầu tư giấc mơ của họ chứ không phải của mình”.

Từ câu chuyện anh Tống nhắc đến về việc xây dựng giấc mơ của nhà đầu tư, thì chị Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank VN, nhận định: “Tìm nhà đầu tư đã khó nhưng học được cách làm việc chung, sống chung với nhà đầu tư để làm sao cả hai bên thực hiện được giấc mơ chung này lại còn khó hơn”.

Nguyễn Trường Nguyên, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, băn khoăn: “Các dự án khởi nghiệp thường chưa có doanh thu. Vậy dựa vào điều gì để các nhà đầu tư có thể định giá và quyết định đầu tư?”.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: “Các bạn nên nhớ tất cả các quyết định đầu tư đều là đầu tư cho tương lai chứ không phải hiện tại, tức là trong vòng 5 năm, 10 năm nữa sản phẩm của bạn có tạo được cái gì hay không”.


Anh Dũng nhắn gửi: “Chúng tôi có thể đầu tư từ ý tưởng, chính vì thế nếu các bạn có một ý tưởng thật sự tốt, bạn hết mình với nó và tôi là người hiểu bạn có thể làm được thì sẽ sẵn sàng đầu tư chứ chúng tôi không quan tâm đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Đoàn Huy Đức, sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, hỏi: “Vậy nếu chỉ mới là ý tưởng thì nhà đầu tư đánh giá ý tưởng đó dựa vào yếu tố nào mà quyết định đầu tư?”. Anh Dũng chỉ ra: “Không phải đầu tư vào ý tưởng mà là đầu tư vào đội ngũ thực hiện ý tưởng đó. Tức là đầu tư từ thời kỳ ý tưởng cho những đội ngũ khả thi, có tiềm năng để hiện thực ý tưởng”.


“Nhà đầu tư thiên thần” là cá nhân giàu có, đầu tư vốn vào các công ty khởi nghiệp để nhận vốn chủ sở hữu của công ty khởi nghiệp hoặc quyền lợi nào khác. Họ thường không tác động quá sâu vào hoạt động quản lý kinh doanh của công ty khởi nghiệp.

“Nhà đầu tư cá mập” là cụm từ để chỉ những nhà đầu tư trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (thương vụ bạc tỉ) đang được phát sóng trên VTV.

Nữ Vương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.