Lâm Đồng: 9x chế tạo hệ thống tưới rau… bằng điện thoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù ở bất cứ đâu, chỉ cần một thao tác trên điện thoại là có thể tưới nước chăm sóc cho khu vườn của mình. Để làm được điều đó, chàng trai trẻ Nguyễn Quốc Huy (22 tuổi, ở xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã chế tạo ra hệ thống tưới tự động chỉ bằng 1 tin nhắn điện thoại.

 Nguyễn Quốc Huy đang mô tả hoạt động của thiết bị tưới tự động của mình
Nguyễn Quốc Huy đang mô tả hoạt động của thiết bị tưới tự động của mình


Sau buổi hẹn gặp, chúng tôi được Nguyễn Quốc Huy dẫn đi tham quan khu vườn cà rốt rộng 3.000m2 của gia đình mình ở thôn Đa Lộc (Xuân Thọ). Sau đó, đứng tại một vị trí cách khá xa khu vườn, vừa trò chuyện Huy vừa sử dụng điện thoại và cả khu vườn đã được tưới nước một cách tự động.

Hệ thống bơm nước với các van điện từ đóng mở nhịp nhàng theo một chương trình đặt trước sẽ lần lượt dẫn nước tới các béc phun nước dựng đều trên các luống rau, tưới đủ nước lần lượt cho từng khu vực rồi tự ngắt.

Nguyễn Quốc Huy tâm sự, từ nhỏ đã đam mê kỹ thuật. Học hết lớp 9, Huy đã đăng ký học ở Trường Trung cấp Kỹ thuật điện lạnh tại TPHCM.

Quá trình học tại đây, khi học môn khí cụ điện, Huy nhận thấy hệ thống điều khiển của thiết bị máy lạnh có thể ứng dụng vào quá trình tự động hóa làm vườn của gia đình mình nên bắt đầu tìm cách nghiên cứu.

Huy nghĩ, bố mẹ ở nhà chủ yếu làm nông vất vả, để chăm sóc một khu vườn thì ngoài việc làm cỏ, bón phân cho cây thì việc tưới nước vô cùng quan trọng và mất nhiều thời gian.


 

 Chỉ cần 1 chiếc điện thoại di động, dù ở bất cứ đâu là có thể điều khiển hệ thống thiết bị tự động tưới nước cho toàn bộ khu vườn
Chỉ cần 1 chiếc điện thoại di động, dù ở bất cứ đâu là có thể điều khiển hệ thống thiết bị tự động tưới nước cho toàn bộ khu vườn



Sau khi học xong trở về nhà, Huy trình bày nguyện vọng của mình với bố mẹ là sẽ thiết kế một hệ thống tưới nước điều khiển bằng điện thoại. Lúc đầu bố mẹ Huy không tin và phản đối kịch liệt. Thuyết phục mãi, bố mẹ Huy mới đồng ý đầu tư gần 30 triệu đồng để Huy mua thiết bị.

Qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng hệ thống thiết bị do Huy thiết kế đã thành công.

Chỉ bằng những tin nhắn từ điện thoại dù ở bất cứ đâu, hệ thống thiết bị của Huy sẽ tự động vận hành, làm những công việc như hút nước từ giếng lên bể chứa; dẫn nước tới các béc phun đã chôn sẵn trên các luống cây trồng lần lượt từng khu vực; tưới theo thời gian đã cài đặt từ hệ thống cho từng khu vực, tùy thuộc vào từng loại cây trồng…

Đặc biệt, khi gặp các sự cố như phin lọc bẩn, hết nước, động cơ quá tải, vỡ đường ống… thiết bị sẽ gửi tin nhắn về điện thoại và tự động dừng hoạt động.

“Có nhiều hôm em cùng bố mẹ thức tới 9,10 giờ đêm để kéo dây, chạy máy bơm tưới đủ nước cho khu vườn của gia đình. Máy bơm lại bị cháy liên tục do hết nước, điện yếu, tụt đường ống… nên em nghĩ làm ra được hệ thống tưới nước này bố mẹ đỡ khổ cực hơn”, Huy chia sẻ.


 

 Có hệ thống tưới tự động này sẽ tiết kiệm chi phí nhân công lao động, đồng thời nâng cao chất lượng nông sản...
Có hệ thống tưới tự động này sẽ tiết kiệm chi phí nhân công lao động, đồng thời nâng cao chất lượng nông sản...



Được biết, với khoảng 30 triệu đồng cho 1 hệ thống tưới tự động, có thể sử dụng lâu dài, nếu hư hỏng thì có thể sửa chữa đơn giản, ít tốn kém. Hơn nữa, nếu áp dụng hệ thống tưới thông minh này, có thể tiết kiệm công lao động trong 1 năm được khoảng 60 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Thế Vinh (62 tuổi, ở xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt- bố của Huy) cho biết, lúc đầu ông không tin là có thể tưới nước mà không cần người làm, nhưng thấy con thuyết phục quá nên cũng đầu tư cho con thử làm xem sao.

“Không ngờ cái hệ thống tưới thông minh của Huy làm ra có kết quả, giải phóng sức lao động cho vợ chồng tôi. Hồi xưa, lúc nào cũng dán mặt trên đồng, không dám đi đâu, mỗi lần đi thì phải nhờ người tưới tắm cho cây.

Bây giờ đang ngồi ăn cơm trên nhà cũng có thể tưới cây hay về quê thăm bạn bè cũng không hề lo lắng cho vườn rau bị thiếu nước…”, ông Vinh chia sẻ thêm.

Năm 2017, Nguyễn Quốc Huy đã đem “Hệ thống tưới nước thông minh qua điện thoại” tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng lần thứ 8, dự án của Huy đã đạt giải Ba.

Nguyễn Đức Huy cho hay, nếu ai có nhu cầu, Huy sẽ lắp đặt và chuyển giao công nghệ. Hiện tại Huy đang nuôi ý tưởng thiết kế một chiếc máy đa năng, có thể phun thuốc trừ sâu tự động, vừa có thể làm các công việc như làm cỏ, đào hố trồng cà phê, băm lá cà phê sau khi thu hái…

Thiết bị này giúp người sản xuất nông nghiệp giảm đáng kể nhân công lao động, đồng thời tối ưu hóa quá trình chăm sóc cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Ngọc Hà (Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.