Đinh Quang Tuấn: Đam mê trồng rau thủy canh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm rau sạch, anh Đinh Quang Tuấn (SN 1992, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) đã đầu tư xây dựng một cơ sở sản xuất rau theo phương pháp thủy canh. Hiện nay, mỗi tháng, cơ sở của anh xuất ra thị trường khoảng 1 tấn rau sạch.

Sau khi tốt nghiệp THPT, không như bạn bè chọn thi vào đại học, Tuấn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Năm 2013, anh  ra quân, trở về tham gia hoạt động Đoàn ở địa phương. Trong thời gian này, anh thường xuyên lên mạng internet tìm thông tin hướng dẫn cách trồng rau sạch. Đồng thời, anh tìm đến những người có nhiều kinh nghiệm trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh để học hỏi. Từ đó, anh dần nắm được quy trình sản xuất rau sạch, từ thiết kế nhà lưới, bể dinh dưỡng đến chọn giống, kỹ thuật chăm sóc. Đem những kiến thức học được áp dụng vào thực tế, anh đã thu được thành công.

 

Anh Đinh Quang Tuấn bên vườn rau thủy canh.   Ảnh: H.Đ.T
Anh Đinh Quang Tuấn bên vườn rau thủy canh. Ảnh: H.Đ.T

Ban đầu, anh chỉ trồng một ít rau đủ cho gia đình dùng hàng ngày. Thời gian sau đó, Tuấn nghĩ đến việc mở rộng sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh để cung cấp cho thị trường. Đem ý định đó trao đổi với người bạn thân, Tuấn được bạn ủng hộ. Bạn còn sẵn sàng chung vốn để Tuấn mở cơ sở trồng rau. Tuy nhiên, khi về trình bày với gia đình thì mọi người không đồng thuận. Phải thuyết phục mãi, Tuấn mới được gia đình đồng ý và cho mượn mảnh đất để làm nhà bạt trồng rau. Lúc ấy, trong tay anh chỉ có 70 triệu đồng, bạn góp thêm 70 triệu đồng. Tưởng vốn như vậy là đủ, nào ngờ, khi bắt đầu dựng nhà bạt và mua các thiết bị để phục vụ sản xuất, kinh phí đội lên đến 350 triệu đồng. Tuấn và bạn đều rất lo lắng không biết tìm nguồn tiền ở đâu để đầu tư, rồi lại lo về khả năng thu hồi vốn sau này. Song với niềm tin vào hướng đi của mình, Tuấn thuyết phục gia đình cho mượn sổ đỏ để đi vay ngân hàng, rồi mượn thêm tiền của bạn bè đầu tư xây nhà bạt và mua thiết bị phục vụ sản xuất rau sạch.
 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của ĐINH QUANG TUẤN:
- Kiên trì, bền chí theo đuổi hướng đi đã lựa chọn.
- Không nản lòng khi gặp khó khăn.
- Luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm.

Sau gần 8 tháng chuẩn bị, tháng 9-2017, cơ sở sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh của Tuấn bắt đầu đi vào hoạt động. Tuấn cho biết, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên hiện nay anh mới chỉ có 6 dàn rau thủy canh, chiếm 50% diện tích nhà bạt, chủ yếu trồng các loại rau cải như: cải đuôi phụng, cải ngọt, cải hoa hồng, cải bẹ dún... Bình quân mỗi tháng, anh xuất ra thị trường khoảng 1 tấn rau cải các loại. Ngoài những người thân quen đến lấy rau tại vườn, anh còn ký kết với các đại lý bán rau sạch trên địa bàn TP. Pleiku để tiêu thụ sản phẩm. Giá bán rau sạch của anh cũng tương đối mềm, khoảng 30.000 đồng/kg, rẻ hơn so với rau cùng loại trên thị trường. Sau khi trừ chi phí, mỗi ký rau anh lãi 30-40%.  

Anh Tuấn cho biết, trồng rau theo phương pháp thủy canh sẽ tạo ra sản phẩm sạch. Rau được trồng trong nhà lưới khép kín, chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước để cây hấp thụ nên hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Trong điều kiện không có sâu bệnh, nguồn dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ, rau sẽ phát triển nhanh và cho năng suất cao. Đặc biệt, rau được trồng trên giàn, sử dụng giá thể là xơ dừa nên rất phù hợp với các gia đình ở đô thị.  

Trao đổi với chúng tôi, Tuấn bày tỏ mong muốn được tổ chức Đoàn, Hội  tạo điều kiện giúp anh tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp để mở rộng sản xuất. Đồng thời, anh mong tổ chức Đoàn, Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh giúp đỡ kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm thuận lợi hơn.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.