Chọn thị trường ngách khi khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bạn đã có ý tưởng và bạn sẵn sàng bắt tay vào kinh doanh? Vậy thì bước tiếp theo là bạn phải tìm phân khúc thị trường phù hợp với ý tưởng kinh doanh của mình.
Anh Trần Gia Vĩnh, đồng sáng lập PASSIO Coffee chia sẻ với sinh viên về khởi nghiệp thị trường ngách
Anh Trần Gia Vĩnh, đồng sáng lập PASSIO Coffee chia sẻ với sinh viên về khởi nghiệp thị trường ngách
Thị trường ngách được xem là lựa chọn an toàn cho người mới khởi nghiệp vì nó không đòi hỏi chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm nhiều, xác suất thành công khá cao, mức độ rủi ro thấp.
Đó là lời khuyên của một số doanh nhân chia sẻ trong phần “khởi nghiệp sáng tạo” với sinh viên của 10 trường đại học. Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội trại "Sinh viên lập nghiệp thời 4.0” do Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thực hiện nhằm trang bị kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên vững vàng hơn.
Dẫn chứng câu chuyện về thị trường ngách, anh Trần Gia Vĩnh, đồng sáng lập PASSIO Coffee chia sẻ: “Nếu như thương hiệu cà phê Starbucks hướng đến phục vụ cho khách hàng cao cấp thì chúng tôi xác định thương hiệu cà phê của mình phục vụ cho giới khách hàng bình dân nhưng không hề kém đi chất lượng. Khi đã xác định được thị trường và khách hàng của mình thì chúng tôi tập trung vào lợi thế mình có, khoanh vùng thị trường. Đừng quá ôm đồm toàn bộ thị trường, đưa ra thật nhiều sản phẩm đến thật nhiều đối tượng khách hàng mà hãy tập trung vào một phân khúc nào đó, vì ở giai đoạn mới bắt đầu khởi nghiệp nếu bạn càng ôm đồm bạn có nguy cơ dễ thất bại”.
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM giao lưu với doanh nhân trẻ trong chương trình khởi nghiệp sáng tạo
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM giao lưu với doanh nhân trẻ trong chương trình khởi nghiệp sáng tạo
Anh Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mắt Bão, là người khởi nghiệp lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin từng chia sẻ: "Muốn thành công, người khởi nghiệp cần phải có định hướng đúng đắn. Ví dụ, trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều người nghĩ phải đổ rất nhiều tiền làm marketing mới có thể tìm được khách hàng. Đây là suy nghĩ sai lầm. Người khởi nghiệp có thể tìm thị trường ngách, tìm lối đi riêng mà không cần phải tốn quá nhiều tiền. Mấu chốt là sản phẩm phải có sự khác biệt so với cái thị trường đang có”.
Nói về lựa chọn thị trường ngách, chị Trần Thị Quỳnh, sáng lập thương hiệu bánh ngọt La Vita Bakery, cho biết: "Ngày nay, khi muốn ăn bánh ngọt, người ta thường nghĩ đến những thương hiệu lớn. Tôi không chọn thị trường đại chúng để tránh phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt. Đó là lý do tôi chọn thị trường ngách của bánh ngọt: bánh ngọt sạch, trong đó nổi bật là bánh mì hữu cơ tốt cho sức khỏe. Thị trường ngách sản phẩm của mình là một nhóm khách hàng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Họ thường xuyên ăn bánh ngọt, bánh mì và vì vậy họ quan tâm đến yếu tố sạch, nhất là trong điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đang báo động như hiện nay”.
Còn anh Nguyễn Văn Đức, giám đốc công ty TNHH Lê Nguyễn, Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết: “Thị trường ngách không chỉ phù hợp với doanh nghiệp khởi nghiệp, với người khởi nghiệp mà nó còn là chọn lựa đúng đắn của doanh nghiệp nhỏ. Thị trường ngách giúp bạn khu biệt đối tượng khách hàng, đưa ra kế hoạch xây dựng khách hàng trung thành hiệu quả hơn, hạn chế đến mức thấp nhất việc đầu tư chi phí vào đối tượng truyền thông quá rộng, tránh bỏ qua nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu”.
Theo anh Đức, khi xác định sản phẩm bạn muốn bán, và luôn nhớ hai điều: thứ nhất bạn không thể bán tất cả mọi thứ đến tất cả mọi người, thứ hai càng nhỏ càng hiệu quả. Thị trường ngách khác với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thời trang nhưng thị trường ngách phải rõ ràng kiểu như trang phục đó dành cho đối tượng nào? Trẻ em hay các bà mẹ đang mang thai...
Lê Thanh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.