Trồng kiểng treo thu hàng tỉ đồng mỗi năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2017, bà Nguyễn Thị Nga (43 tuổi, ngụ ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách) vinh dự là người phụ nữ duy nhất được nhận danh hiệu 'Nông dân Bến Tre xuất sắc'.
Bà Nga luôn mạnh dạn trồng các giống hoa kiểng mới
Bà Nga luôn mạnh dạn trồng các giống hoa kiểng mới
Theo đuổi cách làm mới
Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, vừa học hết lớp 4 bà Nga phải thôi học ở nhà phụ giúp cha mẹ. Sau khi lập gia đình, bà được cha mẹ cho 3.000 m2 đất làm ăn. Ban đầu, bà phá bỏ vườn tạp trồng cây ăn trái, nhưng liên tiếp nhiều năm bị thất bại vì đầu ra không ổn định. Không nản chí, bà tìm hiểu nghề trồng hoa kiểng và thấy nghề này phù hợp với sở thích cũng như khả năng của mình nên quyết định chuyển hướng kinh doanh. 
"Nhiều người lo trồng kiểng treo sẽ không thành công, nhưng tôi quyết tâm theo đuổi cách trồng mới lạ so với kiểu truyền thống của những hộ xung quanh"-bà Nguyễn Thị Nga
Năm 2007, bà đi nhiều nơi học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm trồng hoa kiểng của những hộ đã thành công, sau đó vay 30 triệu đồng bắt tay vào làm nghề. Bà tập trung vào kiểng treo, loại kiểng mà thời điểm đó bà con trong ấp chưa ai trồng. “Nhiều người lo trồng kiểng treo sẽ không thành công, nhưng tôi quyết tâm theo đuổi cách trồng mới lạ so với kiểu truyền thống của những hộ xung quanh”, bà Nga chia sẻ.
Đúng như bà Nga dự đoán, khách hàng rất ưa chuộng kiểng treo vì vừa rẻ vừa đẹp lại tiết kiệm diện tích. Mấy năm đầu, bà bán được khoảng 20.000 chậu/năm, sau tăng lên đến hàng trăm ngàn chậu. Qua từng năm bà đều tăng số lượng cũng như chủng loại để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chơi, nhất là vào dịp lễ Noel, Tết Nguyên đán. Từ 3.000 m2 đất ban đầu, bà mở rộng lên 6.000 m2 và đến nay đã đạt 1,3 ha, trồng đa dạng chủng loại kiểng. Không chỉ tập trung vào kiểng treo, bà còn đầu tư trồng kiểng bông, kiểng lá. Hiện cơ sở hoa kiểng của bà đang bán rất chạy các loại cây kiểng như: đại phát tài, phát lộc hoa, son môi đỏ…
Bà luôn tìm giống mới lạ và thay đổi mẫu mã chậu trồng. Đầu tiên, kiểng treo được trồng trong chậu nhựa, tiếp theo là vỏ ốc và hiện nay là gáo dừa, những vật liệu vừa lạ mắt vừa thân thiện với môi trường. Để tiết kiệm diện tích, bà bố trí trồng cây kiểng thành 2 tầng, tầng trên trồng kiểng treo, tầng dưới đất trồng kiểng bông, kiểng lá. Bà cho biết mỗi năm tổng số cây kiểng bà bán ra lên đến con số hàng trăm ngàn, thu về lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng.
Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
Bà Nga tự nhận mình là nông dân chân chất, lúc nào bán hàng cũng giữ chữ tín và cư xử niềm nở với khách hàng. Nhờ vậy mà bà đã gặt hái được kết quả hơn cả mong đợi. 5 năm liền bà được T.Ư Hội Nông dân VN công nhận danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2017, bà là phụ nữ duy nhất trong 7 người được tôn vinh “Nông dân Bến Tre xuất sắc”. Ngoài ra, bà còn nhận được nhiều giấy khen, bằng khen vì thành tích đã đạt được.
Ông Trần Văn Thái Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thành, cho biết bà Nga là phụ nữ tiêu biểu của xã về ý chí vươn lên làm giàu bằng nghề trồng hoa kiểng. Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, bà còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như bắc cầu, làm đường, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, bà đã tạo việc làm cho ổn định cho 15 lao động địa phương; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ phương tiện, kỹ thuật cho các hộ muốn trồng hoa kiểng để thoát nghèo.
Thiên Lộc (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Rah Lan H’Nhum: “Cán bộ giỏi-phong trào mạnh”

Rah Lan H’Nhum: “Cán bộ giỏi-phong trào mạnh”

(GLO)- Chị Rah Lan H’Nhum-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được mọi người biết đến bởi sự gắn bó, hết lòng với công tác Hội. Chị là gương sáng về “cán bộ giỏi-phong trào mạnh” và là điểm tựa vững chắc của phụ nữ ở địa phương.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Hành trang sau khi rời quân ngũ

Hành trang sau khi rời quân ngũ

(GLO)- Những ngày cận Tết, toàn tỉnh Gia Lai có hàng ngàn chiến sĩ trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chia tay đơn vị, nơi từng gắn bó trong suốt 2 năm với bao kỷ niệm khiến mỗi chiến sĩ không khỏi bịn rịn, lưu luyến.
Thu nhập khấm khá nhờ nuôi dúi

Thu nhập khấm khá nhờ nuôi dúi

Anh Phùng Ngọc Thuật (30 tuổi), ngụ xã Lai Đồng, H.Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, quyết định rời TP.HCM về quê nuôi dúi và đã bước đầu thành công khi mỗi tháng thu được 40-50 triệu đồng.