Phan Dương May-Đưa công nghệ tưới nhỏ giọt Israel đến với nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ lựa hướng khởi nghiệp phù hợp với nhu cầu xã hội, anh Phan Dương May-Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt An Phát Gia Lai (TP. Pleiku) đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực tư vấn và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel cho nông dân.

Trong lần đi tham quan một mô hình trồng hồ tiêu ở huyện Đak Đoa, tôi bắt gặp một thanh niên dáng thư sinh đang thi công hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel tại đây. Tò mò hỏi thăm, tôi mới biết đó là anh Phan Dương May-Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt An Phát Gia Lai, một đơn vị chuyên tư vấn và thi công hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel.

 

Anh Phan Dương May giới thiệu về thiết bị tưới nhỏ giọt. Ảnh: H.Đ.T
Anh Phan Dương May giới thiệu về thiết bị tưới nhỏ giọt. Ảnh: H.Đ.T

Lối rẽ của chàng cử nhân kế toán

May cho biết, anh sinh ra tại tỉnh Vĩnh Phúc nhưng lại lớn lên ở huyện Chư Pah. Từ khi còn học THPT, anh đã rất thích kinh doanh. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, May đã thi vào Khoa Kế toán Tài chính của Trường Đại học Lạc Hồng. Ra trường, anh ở lại làm kế toán cho một công ty xây dựng tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Tuy nhiên, vì nhà neo người nên đầu năm 2016, May trở về Gia Lai và xin làm kế toán cho một khách sạn tại TP. Pleiku. Sau 3 tháng, thấy môi trường làm việc không phù hợp, May xin nghỉ việc.

Một thời gian sau, May xin vào làm cho Công ty cổ phần Kỹ thuật Smart Farm-Chi nhánh Gia Lai. Công việc anh được giao là đi giới thiệu và bán hệ thống tưới nhỏ giọt cho công ty. Chính từ công việc này, May đã học được nghề lắp đặt hệ thống tưới. Khi đi giới thiệu sản phẩm ở vùng sâu mà không có thợ thi công, May tự tay lắp đặt luôn cho khách hàng. Làm được hơn 1 năm, Công ty cổ phần Kỹ thuật Smart Farm bất ngờ dừng hoạt động chi nhánh tại Gia Lai. Vậy là May lại rơi vào cảnh thất nghiệp.

Nhận thấy nhu cầu lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang ngày càng tăng, May liền bàn với một người bạn trước đây cùng làm ở chi nhánh tiếp tục công việc này. Những ngày sau đó, May và người bạn liên tục xuống các huyện trong tỉnh gặp gỡ bà con nông dân để tư vấn về công nghệ tưới tiết kiệm và hiệu quả này. Khi công việc dần ổn định và nhận được nhiều đơn hàng lớn, May bàn với bạn hùn vốn thành lập công ty và mua hàng về cung cấp cho thị trường Gia Lai. Tháng 6-2017, Công ty TNHH Việt An Phát Gia Lai chính thức thành lập với ngành nghề đăng ký kinh doanh là tư vấn, thi công và cung cấp các thiết bị hệ thống tưới nhỏ giọt.

May chia sẻ: Khi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, nông dân không còn phải vất vả tưới nước hàng ngày cho cây trồng, đặc biệt là vào mùa khô, lại còn tiết kiệm được chi phí điện, nước. Đặc biệt, với hệ thống tưới nhỏ giọt, nguồn nước không bị thất thoát do bốc hơi và thấm sâu hơn. Ngoài ra, với công nghệ này, nông dân có thể  kết hợp tưới nước và bón phân hòa tan hoặc phun thuốc bảo vệ thực vật, giúp cây trồng tăng năng suất, hạn chế sâu bệnh hại. Bên cạnh những lợi ích thiết thực, công nghệ tưới nhỏ giọt có thể áp dụng được trên nhiều loại địa hình, bao gồm cả đồng bằng, miền núi và trên nhiều loại cây trồng. Bởi vậy, công nghệ tưới hiện đại này đã đáp ứng được tối đa nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của nông dân. Với hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp nên hiện nay, công nghệ tưới nhỏ giọt Israel đã được áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh, ở nhiều loại cây trồng như: hồ tiêu, cam, chanh dây, rau ăn lá các loại …

Định hình và phát triển thương hiệu

Từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Việt An Phát Gia Lai đã nhận được nhiều đơn hàng lớn từ các hộ gia đình và các đơn vị nhà nước. Mới đây nhất, May đã ký hợp đồng có tổng kinh phí 600 triệu đồng với Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao-Chi nhánh tại Gia Lai về cung cấp thiết bị và thi công hệ thống tưới nhỏ giọt cho gần 63 ha chanh dây tại vùng nguyên liệu của Công ty này tại huyện Ia Grai.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của PHAN DƯƠNG MAY

- Biết tận dụng những cơ hội và tiềm năng sẵn có.

- Làm việc chăm chỉ và khoa học.

- Luôn đam mê với những việc mà mình đã theo đuổi.

Để hạ giá thành lắp đặt, May đã ký kết trực tiếp với Hãng ống nước Super Product của Thái Lan để nhập hàng chất lượng cao, giá phù hợp với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, May còn dành nhiều thời gian đến các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh để tư vấn cho bà con về lợi ích của việc lắp đặt các thiết bị tưới nhỏ giọt. May chia sẻ: “Vì đây là công nghệ mới, nhiều hộ dân chưa thấy được lợi ích của nó nên mình phải chịu khó và tận tình hướng dẫn. Nếu hộ nào chỉ mua phụ kiện thì Công ty hướng dẫn họ tự lắp đặt. Với phương châm lợi nhuận ít nhưng được nhiều công trình, vậy nên, Công ty luôn nhận được rất nhiều đơn hàng”.

Khi được hỏi về bí quyết để có được thành công như ngày hôm nay, Phan Dương May vui vẻ nói rằng, đó là do anh luôn đặt chữ “Tâm” trong công việc. Với May, mỗi sản phẩm bán ra đều phải chất lượng, sử dụng phải bền, giá cả phải chăng. Và điều đặc biệt, anh sẽ là người cuối cùng kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách hàng hay chuẩn bị lắp đặt. Sau đó, Công ty luôn chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng một cách nhanh chóng nhất khi có sự cố để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc sản xuất của khách hàng.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.