Đi tìm giấc mơ trước ngày ra trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều sinh viên vẫn còn đang loay hoay đi tìm giấc mơ của mình trước khi bước ra trường. Họ không biết rằng rồi mình sẽ làm gì, sẽ là ai trong tương lai phía trước.
 Sinh viên đặt câu hỏi về những băn khoăn xác định giấc mơ của mình
Sinh viên đặt câu hỏi về những băn khoăn xác định giấc mơ của mình
Trong buổi tọa đàm “Đi tìm giấc mơ trước ngày ra trường” do trung tâm Unesco-CEP tổ chức ngày 12.4, nữ doanh nhân 9X Tuệ Nghi và CEO BrandBeats Vietnam Lê Tấn Thanh Thịnh, đã có những chia sẻ bổ ích cho sinh viên.
Không có giấc mơ nào viễn vông
Nhìn nhận về vấn đề tại sao lại cần phải đi tìm giấc mơ trước ngày ra trường, Tuệ Nghi cho rằng ngưỡng cửa trước khi ra trường rất là quan trọng đối với mỗi bạn sinh viên. Giai đoạn này các bạn phải xác định được mình sẽ lập nghiệp như thế nào, phát triển sự nghiệp của mình ra sao, mà công việc của các bạn lại phụ thuộc rất lớn vào ước mơ của chính các bạn.
2 người trẻ tài năng Tuệ Nghi, Thanh Thịnh chia sẻ tại buổi tọa đàm
2 người trẻ tài năng Tuệ Nghi, Thanh Thịnh chia sẻ tại buổi tọa đàm
Tại buổi tọa đàm, nhiều bạn sinh viên đã mạnh dạn nói lên giấc mơ của mình.
Thanh Huyền (SV Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) chia sẻ: “Mình muốn kinh doanh khách sạn và quảng bá ngành du lịch VN. Khi mình nói lên ước mơ này thì thầy mình rất ủng hội, thầy nói nếu em tin em làm được thì cứ mạnh dạn sống với nó, sau này dù có thất bại và mọi người có nói gì thì mình cũng có thể ngẫng cao đầu và nói là tôi đã thực hiện được ước mơ của tôi, đã dám bước đi trên con đường mình đã chọn,…”.
Nhật An (SV Trường ĐH Quốc tế, TP.HCM) thì ước mơ hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. “Mình muốn có thể mang được một sự kiện lớn, tầm cỡ quốc tế về với VN. Muốn đặt VN lên bản đồ sự kiện thế giới”, Nhật An chia sẻ.
Hầu hết những sinh viên tham gia buổi tọa đàm đều thắc mắc là đã mơ thì nên mơ lớn hay chỉ mơ trong khả năng của mình. Và nếu mơ lớn quá thì có bị xem là ước mơ viễn vông?.
"Đừng bao giờ tự đặt giới hạn cho bản thân mà luôn luôn vượt qua giới hạn đó để thử sức chính mình"-nữ doanh nhân 9X Tuệ Nghi 

Về vấn đề này, nữ doanh nhân Tuệ Nghi chia sẻ: “Chúng ta không bao giờ biết được như thế nào mới là trong khả năng, bởi vì khả năng của bản thân chưa thể bộc lộ được hết khi mình chưa va vấp những khó khăn hay biến cố. Vì thế, đừng bao giờ tự đặt giới hạn cho bản thân mà luôn luôn vượt qua giới hạn đó để thử sức chính mình. Và không có một ước mơ nào viễn vông hết, chỉ có những ước mơ viễn vông khi ta chỉ mơ mà không có một kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện ước mơ đó”.
Đừng sợ thiệt và đừng sợ hãi
Để mỗi người trẻ định vị được đâu là ước mơ thật sự của mình, Tuệ Nghi khuyên: “Trước hết chúng ta phải định vị được bản thân, phải biết mình là ai, mình thích điều gì và làm thế nào để đạt được những điều mình muốn. Ví dụ muốn là doanh nhân thì phải trao dồi, tìm hiểu những kiến thức về ngành đó, phải giỏi tiếng Anh,… chứ không phải chỉ có mơ không là được”.
Còn anh chàng mang ước mơ cách mạng nền marketing Việt Nam đã từng bị cho là viễn vông, Lê Tấn Thanh Thịnh chia sẻ: “Mình định vị giấc mơ cũng không quá cầu kỳ, cách của mình là vẽ nên vòng tròn những mối quan hệ mà mình quan tâm, rồi nghiên cứu xem liệu ở đâu đó có giấc mơ của mình hay không, hoặc mình có thể kết nối được giữa giấc mơ người này với giấc mơ người khác, rồi tìm khoảng trống, xác định giấc mơ của mình nằm ở đâu”.
Nữ doanh nhân 9X khuyên mỗi bạn trẻ phải thật sự bản lĩnh và có tinh thần thép để chinh phục ước mơ của mình
Nữ doanh nhân 9X khuyên mỗi bạn trẻ phải thật sự bản lĩnh và có tinh thần thép để chinh phục ước mơ của mình
Nhật Thi (sinh viên năm nhất Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) hỏi: “Với tuổi đời rất trẻ thì chắc chắn trên đoạn đường thực hiện ước mơ của mình, anh chị đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Vậy động lực từ đâu mà anh chị vượt qua được?
“Khi một người phụ nữ trẻ tuổi mơ một giấc mơ lớn thì đã là điều khó khăn rồi. Và trong cuộc sống, ai cũng sẽ có lúc muốn bỏ cuộc vì lý do này hay lý do khác cho dù họ là người có nhiều thứ trong tay hay chưa có gì cả. Nhưng khi nào bạn muốn bỏ cuộc thì không nên bỏ cuộc ngay mà nên cho mình thời gian để dừng lại, để nhìn vạn vật bằng một góc nhìn khác hơn mà không cố ép mình, khi đó ta sẽ tìm được hướng đi mới, tươi mới hơn”, Tuệ Nghi chia sẻ.
Và “không một ai trên thế giới này sinh ra đã giỏi, không một ai sinh ra đã là một thiên tài hay người nghị lực. Nhiều người hay hỏi tại sao Nghi nghị lực thế? Không phải tự nhiên đâu, nếu ở tuổi 14, 15 mà cuộc sống của Nghi cũng êm đềm và không phải gặp biến cố gia đình lớn như vậy thì có lẽ mình cũng sẽ như các bạn ngày hôm nay, loay hoay đi tìm giấc mơ của mình. Cho nên biến cố, thử thách sẽ đến vào bất cứ lúc nào trong cuộc đời của chúng ta. Và bất cứ lúc nào chúng ta cũng sẵn sàng đón nhận nó thì chúng ta sẽ vượt qua nó một cách dễ dàng hơn. Thay vì chúng ta cứ ngủ quên trong một cuộc sống bình yên”, Tuệ Nghi khuyên mỗi bạn trẻ.
Còn với CEO Thanh Thịnh, khi được hỏi về châm ngôn sống của mình, anh Thịnh chia sẻ: “Đừng sợ thiệt và đừng sợ hãi. Nếu chúng ta mới ra trường đi làm thì đừng sợ thiệt cho bản thân mà hãy cứ làm, cứ phấn đấu để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Và khi đã làm được rồi thì không gì phải sợ hãi mà hãy làm tiếp những ước mơ lớn hơn để vươn ra biển lớn”.
Nữ Vương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.