Cơ hội khởi nghiệp bằng nghề dệt thổ cẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hỗ trợ và giúp phụ nữ khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội phụ nữ thị xã Ayun Pa trong năm 2018. Đây cũng là lần đầu tiên, đề án nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp được triển khai với mục tiêu hỗ trợ các chị em phụ nữ khởi sự kinh doanh.

Thực hiện theo Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Hội LHPN tỉnh Gia Lai các cấp hội phụ nữ tại thị xã Ayun Pa đã lập kế hoạch cụ thể triển khai đến hội viên phụ nữ tại thị xã các nội dung của đề án. Sau hơn 3 tháng triển khai, Hội LHPN thị xã Ayun Pa đã nhận được 27 ý tưởng kinh doanh của chị em phụ nữ với những bản kế hoạch chi tiết, qua đó đã thẩm định và lựa chọn 10 ý tưởng mang tính khả thi cao để đưa vào hiện thực hóa trong thời gian tới.

 

Ảnh: B.H
Ảnh: B.H

Các ý tưởng này sẽ được Hội LHPN tỉnh và các ngành chức năng tỉnh thẩm định và hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng chính sách tỉnh là 1 tỷ đồng. Trong số những ý tưởng được lựa chọn, ý tưởng thành lập tổ hợp tác dệt thổ cẩm của chị Rcom H’Tre tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa được các cấp chính quyền tại thị xã đánh giá cao. Đây là một trong những ý tưởng hay, vừa mang tính khả thi cao, vừa là cách để giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai tại địa phương.

Chị Ksor H’Chil-Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ayun Pa cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai” và kế hoạch hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của UBND thị xã Ayun Pa, thì Hội LHPN thị xã tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phụ nữ khởi nghiệp, đồng thời phối hợp với các ngành như phòng tài chính, phòng kinh tế và một số phòng ban liên quan để hướng dẫn hội viên phụ nữ hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của mình.

Đặc biệt là tìm đến các nhà đầu tư, kết nối với các ngân hàng, câu lạc bộ doanh nghiệp để hội viên phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Qua 3 tháng triển khai chúng tôi đã tiếp nhận được 27 ý tưởng, kế hoạch kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau. Trong đó chọn 10 ý tưởng, kế hoạch tham gia cấp tỉnh như ý tưởng kế hoạch của chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, phường Đoàn Kết với ý tưởng kinh doanh mở cửa hàng rau củ quả sạch, ý tưởng tổ hợp tác dệt thổ cẩm của chị Rcom H’Tre, bôn Rưng ma Rin, xã Ia Rbol với mục đích là khôi phục nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời cung cấp và quảng bá sản phẩm dệt thổ cẩm đến với người dân và khách du lịch khi tham quan tại thị xã Ayun Pa”.

Dưới tác động của kinh tế thị trường, nghề dệt thổ cẩm của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Gia Lai nói chung và đồng bào Jrai tại thị xã Ayun Pa nói riêng đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng này, thì ý tưởng thành lập tổ hợp tác dệt thổ cẩm là cách để giúp người dân bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trước kia tranh thủ lúc nông nhàn, những người phụ nữ Ja Rai lại quây quần bên nhau se chỉ, dệt vải trong tiếng cười rộn rã. Những họa tiết tinh tế quyện với màu sắc quyến rũ được thể hiện qua đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân. Nhưng nay tại thị xã Ayun Pa các gia đình người Ja Rai hầu như không thấy những khung cửi, dệt vải không còn là nhu cầu thiết yếu, chỉ còn một vài nghệ nhân lớn tuổi mặn mà với khung dệt. Cảm nhận được nguy cơ mai một của nét đẹp văn hoá này, các chị phụ nữ tại xã Ia Rbol đã ấp ủ ý tưởng gây dựng và khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm của dân tộc mình.

Chị Rcom H’Juh-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rbol cho biết: “Ngành dệt thổ cẩm thì hồi trước nhiều gia đình, chị em cũng thường xuyên dệt nhưng mà thời gian gần đây cũng ít dần hơn, bản thân tôi là người địa phương dân tộc Jrai, để phát triển nghề dệt vải và giữ gìn truyền thống của người Jrai, chúng tôi đã thành lập hợp tác xã, hiện giờ có 3 chị tham gia thôi nhưng mà nếu được phê duyệt tôi sẽ cố gắng lan rộng để nhiều chị vừa là phát triển kinh tế, vừa là để không mai một truyền thống dệt thổ cẩm của người Jrai. Ý tưởng của tôi sau này nếu được tôi sẽ sáng tạo thêm như là quần áo trẻ em, vải, áo của thanh niên, thiếu niên, hoặc sau này có khu du lịch suối đá tại thị xã sẽ có sản phẩm để trưng bày, kinh doanh nếu được sẽ mở rộng thêm toàn thị xã”.

Các cấp các ngành chức năng tại thị xã Ayun Pa đang chú trọng vấn đề phát triển các khu du lịch tại thị xã, như vậy việc du lịch kết hợp với các sản phẩm văn hóa truyền thống tại địa phương là hướng đi phù hợp và bền vững. Ngoài vấn đề gìn giữ nét văn hóa của dân tộc thì ý tưởng của các chị phụ nữ tại xã Ia Rbol còn là cách để chị em phụ nữ người Jrai khẳng định bản thân, vươn lên trong cuộc sống, tạo thu nhập ổn định cho gia đình.

Chị Rcom H’Tre-thành viên tổ hợp tác dệt thổ cẩm xã Ia Rbol cho biết: “Trước kia thì tôi thường may cho gia đình tôi mặc như chồng con mặc trong các ngày lễ hội của người Jrai, chứ tôi không nghĩ tới việc buôn bán sản phẩm này, tới giờ thành lập tổ hợp tác dệt thổ cẩm của người đồng bào tôi rất vui mừng để mà đưa ra cái sản phẩm này, nếu mà có khu du lịch chúng tôi sẽ đưa sản phẩm này bán để phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình tôi”.

Tuy chỉ mới là ý tưởng với số ít thành viên tham gia, nhưng tin rằng tổ hợp tác dệt thổ cẩm của phụ nữ xã Ia Rbol sẽ thành công với sự hỗ trợ, giúp sức của các cá nhân, tổ chức tại thị xã.

Bích Hương

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.