Bùi Văn Nam: Thất bại là bài học quý để thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Mỗi năm, tôi đều dành 1-2 tháng tham quan những mô hình hay, học hỏi cách làm hiệu quả để áp dụng cho bản thân. Tôi cũng đã thử nghiệm nhiều mô hình, thành công có, thất bại có. Mỗi lần thất bại, tôi đều coi đó là một bài học quý để đi tới thành công”-anh Bùi Văn Nam-chủ trang trại ươm cây giống lớn nhất huyện Kbang, chia sẻ.
  Anh Bùi Văn Nam. Ảnh: H.Đ.T
Anh Bùi Văn Nam. Ảnh: H.Đ.T
Trong buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Kbang với thanh niên trên địa bàn diễn ra vào ngày 8-1 vừa qua, tôi rất ấn tượng với câu hỏi mà anh Bùi Văn Nam (SN 1987) đặt ra: Hiện nay, một số thanh niên đang rất khát khao khởi nghiệp. Vậy, huyện có những giải pháp nào tạo điều kiện để thanh niên thực hiện hoài bão của mình? Qua tìm hiểu, tôi biết Nam là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của huyện Kbang. Điều này thôi thúc tôi tìm đến trang trại ươm cây giống của anh ở xã Nghĩa An. 
Trò chuyện với tôi, Nam tâm sự: Gia đình Nam quê ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Năm 1986, bố mẹ anh đưa nhau vào vùng đất Nghĩa An lập nghiệp. Nam được sinh ra ngay trên mảnh đất này. Sau khi học xong THPT, do điều kiện gia đình khó khăn, Nam đành gác lại mộng đèn sách để ở nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế. Trong thời gian này, anh nung nấu trong đầu suy nghĩ cần tìm cho riêng mình một hướng đi mới bởi nếu tiếp tục sản xuất nông nghiệp như cách gia đình anh lâu nay thì hiệu quả mang lại không cao.
Với quyết tâm ấy, Nam bắt đầu lên mạng internet tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Thấy mô hình nào hay, Nam lại khăn gói tìm đến tận nơi để học hỏi kinh nghiệm rồi đem về áp dụng vào thực tế. Chỉ trong vài năm, anh đã thử nghiệm nhiều mô hình, từ nuôi dế, nuôi rắn, nuôi ếch đến trồng rau, trồng cây dược liệu... Trong quá trình này, Nam cũng ít nhiều gặt hái thành công nhưng chủ yếu là thất bại, nặng nhất là khi anh đầu tư trồng cà gai leo-một loại dược liệu. Nam bảo, riêng mô hình này, anh lỗ hơn 70 triệu đồng.
Vậy nhưng, thất bại không hề làm Nam chán nản. Ngược lại, anh coi đó là một bài học quý cho bản thân. Anh luôn đặt câu hỏi: Tại sao mình lại thất bại để tìm cách tránh trong những lần sau. Chính điều này đã giúp Nam đi tới thành công. Sau một thời gian trồng rau, thấy nhu cầu cây giống trên địa bàn huyện Kbang rất lớn, nhất là về giống ớt và cà chua, anh liền ra An Khê, thậm chí khăn gói lên Đà Lạt học cách ươm cây giống. Trở về, Nam vay mượn tiền của bạn bè, người thân đầu tư làm nhà bạt để mở trang trại ươm cây giống. Lúc đầu, do nguồn kinh phí ít nên anh chỉ làm khoảng 400 m2 nhà bạt rồi mở rộng diện tích ra 1.200 m2 như hiện nay. Thế nhưng, việc ươm cây giống hóa ra không đơn giản như Nam tưởng. Sau khi làm xong nhà bạt, anh bắt tay ươm thử nghiệm nhưng cả 3 lứa cây giống đầu tiên đều thất bại. Nam cho biết, cây giống rất nhạy cảm, chỉ cần sử dụng giá thể hay thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy trình là sẽ làm hỏng cây. Trong 3 đợt ấy, mỗi đợt anh thiệt hại 20-30 triệu đồng tiền giống.
Sau 3 đợt ươm giống đầu tiên thất bại, Nam đã rút ra được cho mình bài học kinh nghiệm. Sang đến đợt ươm giống thứ 4, Nam bắt đầu thành công. Hiện nay, trang trại của anh chủ yếu cung cấp giống cho người dân trên địa bàn huyện Kbang. Tùy theo đơn đặt hàng mà anh chọn giống để ươm. Nam cho biết, mỗi chu kỳ ươm giống cây mất khoảng 50 ngày và mỗi đợt anh xuất bán khoảng 500.000 cây giống. Giá cây giống anh bán rẻ hơn so với giống mua ở Đà Lạt.  Đặc biệt, chất lượng cây giống do anh ươm luôn đạt cao. Ai đã mua cây giống của Nam một lần thì những lần sau đều tìm đến mua tiếp. Chính bởi giá rẻ và chất lượng đảm bảo như vậy nên trang trại của Nam luôn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Lý giải về việc giá cây giống của mình rẻ hơn nơi khác, Nam cho biết do anh tận dụng được nguồn giá thể từ Nhà máy Đường An Khê và nguồn phân bò tại địa phương. Mỗi đợt xuất bán cây giống, trừ chi phí, Nam thu lãi khoảng 30%.
Ngoài ươm cây giống, Nam còn trồng cúc chậu để bán. Dịp Tết vừa rồi, Nam bán được hơn 300 chậu hoa cúc, thu về trên 50 triệu đồng. Không chỉ chú tâm vào mô hình ươm cây giống, vừa qua, Nam đã đứng ra thành lập một hợp tác xã chuyên sản xuất rau sạch. Sau đó, anh đã đầu tư làm một nhà lồng với diện tích 1.000 m2, trong đó xã hỗ trợ 30% kinh phí để thử nghiệm trồng các loại rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau khi đạt chuẩn chứng nhận, anh sẽ liên kết với các siêu thị, chợ đầu mối để cung cấp rau sạch. Nếu tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm rau sạch, Nam cho biết anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích sản xuất.
Đang dở câu chuyện thì có khách hàng đến tìm Nam nên tôi đành chia tay anh. Trước khi tạm biệt tôi, Nam chia sẻ, hiện nay, Nhà nước đang khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ cho rằng, chỉ cần có ý tưởng hay thì sẽ khởi nghiệp thành công. Thực chất, đó là quan niệm sai lầm vì trong khởi nghiệp, ý tưởng chỉ chiếm 1%  giá trị thành công, còn lại là đam mê và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Suy nghĩ đúng đắn này có lẽ là một yếu tố giúp cho Nam thành công trên con đường khởi nghiệp.
Kinh nghiệm khởi nghiệp của Bùi Văn Nam
- Kiên trì bền chí, không nản khi gặp khó khăn.
- Luôn coi thất bại là bài học quý giá.
- Đi nhiều để học hỏi và trải nghiệm. 
 Hà Đức Thành 

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.