Thiều Trung Thanh-Bỏ ghế giám đốc về trồng chuối cấy mô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đang là giám đốc điều hành của một công ty khai thác khoáng sản, Thạc sĩ Địa kỹ thuật Thiều Trung Thanh (SN 1985, ở tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ) bất ngờ quyết định bỏ việc để rẽ sang nghề nông và thành công với mô hình trồng chuối cấy mô.

Mới đây, theo chân các cán bộ Huyện Đoàn Đak Pơ, chúng tôi đến trang trại trồng chuối cấy mô rộng 20 ha của anh Thiều Trung Thanh ở thị trấn Đak Pơ. Ngồi đợi chừng 15 phút thì anh Thanh xuất hiện, đầu đội nón, chân đi ủng như một nông dân thực thụ, khác hẳn hình dung ban đầu của chúng tôi về một Thạc sĩ Địa kỹ thuật của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

 

Anh Thiều Trung Thanh. Ảnh: H.Đ.T
Anh Thiều Trung Thanh. Ảnh: H.Đ.T

Ngồi trò chuyện, Thanh kể, sau khi có trong tay tấm bằng kỹ sư Địa kỹ thuật Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, anh ở lại thành phố này làm việc cho Công ty Cấp thoát nước quận 10. Trong thời gian này, anh tiếp tục theo học Thạc sĩ chuyên ngành Địa kỹ thuật tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Học xong, anh trở về Gia Lai và xin việc ở một công ty tư nhân chuyên về khai thác khoáng sản. Một thời gian sau, anh được cất nhắc lên vị trí Giám đốc Điều hành Công ty này. Dù đã có một vị trí công việc ổn định, lương cao nhưng anh Thanh vẫn nghĩ, nếu chỉ làm công ăn lương thì khó giàu được. Trong khi đó, gia đình có sẵn ruộng đất, tại sao không làm chủ trên chính mảnh đất của mình để có cơ hội làm giàu chân chính.

Nghĩ vậy anh liền xin nghỉ việc để về nhà bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề nông. Tại đây, anh bắt tay cải tạo lại diện tích đất 20 ha lâu nay trồng mía của gia đình để xây dựng một trang trại. Thời gian đầu, để có chi phí trang trải cho việc cải tạo đất, anh nuôi gà và tiếp tục trồng mía. Ngày vác cuốc ra vườn, tối về anh lại lên mạng tìm hiểu xem trồng loại cây gì phù hợp với vùng đất của mình và cho hiệu quả kinh tế cao. “Sau thời gian tính toán, tôi quyết định trồng chuối cấy mô vì loại cây này vừa dễ chăm sóc, vừa cho lợi nhuận kinh tế cao”-anh Thanh  nói. Sau đó, anh đi tham quan các mô hình trồng chuối xuất khẩu ở Đồng Nai, Long An để học hỏi kinh nghiệm.

Tháng 4-2017, được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông huyện, anh mạnh dạn ra Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam ở Hà Nội mua 2.000 cây chuối cấy mô về trồng trên diện tích 1 ha. Nhờ nền đất mới, lại chịu khó chăm sóc nên chỉ sau 8 tháng, chuối đã bắt đầu ra buồng trong niềm vui của gia đình và sự ngỡ ngàng của người dân địa phương. Anh cũng đã vào tận Đồng Nai ký hợp đồng với một công ty chuyên xuất khẩu chuối. Vì là hàng xuất khẩu nên tất cả mọi quy trình chăm sóc, thu hoạch đều tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP. Công ty cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật ra giám sát chặt chẽ quy trình trồng và chăm sóc vườn chuối của anh.  

Anh Thanh cho biết, chuối rất dễ trồng, dễ chăm sóc lại cho lợi nhuận cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa. Chuối chỉ trồng 1 lần mà được thu hoạch đến 3-4 lần. Mỗi héc-ta chuối, anh trồng 2.000 cây, vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng, bao gồm giống, phân bón và hệ thống tưới.  Mỗi buồng chuối có trọng lượng khoảng 30 kg, lợi nhuận trung bình 5.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi héc-ta chuối sẽ cho lãi khoảng 300 triệu đồng. Chuối trồng 2 năm sẽ thu hoạch được 3 vụ.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Thiều Trung Thanh:

- Biết tận dụng cơ hội và tiềm năng sẵn có.
- Làm việc chăm chỉ và khoa học.
- Đam mê với những việc mà mình theo đuổi.

Theo anh Thanh, cây chuối trồng đến tháng thứ 5 thì nứt cây con, khoảng tháng thứ 6 đến tháng thứ 8 thì trổ buồng. Giai đoạn này đòi hỏi người trồng chăm sóc kỹ hơn. Trước hết phải vệ sinh gốc chuối thật sạch, cây con nứt lên chỉ để mỗi cây mẹ 2 cây con, còn lại cắt bỏ để cây mẹ đủ sức nuôi buồng. Cứ như vậy, số lượng cây chuối trong vườn tăng lên đều đặn. “Trồng chuối mốc cấy mô đạt năng suất cao hơn chuối trồng cây con, màu sắc quả cũng đẹp hơn. Hơn nữa, cây chuối phát triển đồng đều, ít bệnh”-anh Thanh cho biết.

Do trồng chuối cấy mô cho thu nhập cao, anh Thanh đã quyết định mở rộng trồng hết 20 ha đất của gia đình. Bên cạnh đó, anh cũng đã ký hợp đồng với công ty để chuyển giao kỹ thuật và cung cấp giống cho bà con trong vùng phát triển loại cây này với diện tích khoảng 50 ha. “Trước đây, nông dân xem chuối là cây trồng phụ với mục đích “lấy ngắn nuôi dài” nên không chú trọng đầu tư. Với việc trồng chuối chuyên canh, quản lý có hệ thống từ giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch thì hiệu quả nâng lên rõ rệt. Điều quan trọng nữa là khi trồng với diện tích lớn thì khâu tiêu thụ có nhiều ưu thế hơn trồng nhỏ lẻ”-anh Thanh cho biết thêm.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.