Trồng măng tây mang lại tiền tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đang có công việc ổn định tại Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Trường Sơn (31 tuổi), quê xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, lại chọn cho mình một hướng rẽ khác, nghỉ việc về quê thuê đất trồng măng tây để khởi nghiệp.
Anh Nguyễn Trường Sơn thu hoạch măng tây
Anh Nguyễn Trường Sơn thu hoạch măng tây
Tháng 8-2016, anh Sơn thuê 1,5 ha đất (15.000 m2) và gom vốn, cộng với vay ngân hàng được 800 triệu đồng để thực hiện dự án theo quy trình tưới tự động hóa.
Anh Sơn cho biết: “Mình không phải làm bừa, làm đại mà trước khi thực hiện dự án, mình đã nghiên cứu rất kỹ bởi vì mình vốn học thạc sĩ ngành công nghệ sinh học và thấy măng tây là loại cây rất dễ trồng. Loại cây này có thể chịu được hạn, trồng được cả ở đồng bằng và miền núi. Từ khi ta gieo hạt sau đó khoảng 8 tháng là ta có thể thu hoạch được và thời gian thu hoạch kéo dài trong vòng 10 năm chứ không phải theo vụ như các loại rau xanh khác. Nhiều nơi điều kiện thời tiết thuận lợi có thể cho người trồng kéo dài khai thác từ 15-20 năm”.
Theo anh Sơn, mỗi héc ta măng tây cho thu hoạch từ 5-7 tấn/năm (năm đầu), nhưng kể từ năm thứ 3 trở đi, nếu chúng ta chăm sóc tốt thì mỗi héc ta có thể cho thu hoạch từ 25 - 30 tấn/năm.
“Thực tế, với diện tích 1,5 ha măng tây trong độ tuổi mới thu hoạch của vườn mình thì mỗi ngày đã thu được từ 60 - 70 kg, với giá dao động từ 80.000 - 95.000 đồng/kg (tùy loại)”, anh Sơn nói.
Chia sẻ về cách trồng măng tây đạt năng suất cao, anh Sơn tiết lộ: “Cần chăm sóc kỹ ở giai đoạn cây cho thu hoạch vì trong giai đoạn này cây cần chế độ dinh dưỡng cao, hơn nữa sau khi ta cắt chồi cây (măng để bán) thì cây bị tổn thương, dễ gây bệnh nấm. Để cây phát triển tốt thì ta cần có chế độ bón phân hợp lý, cung cấp đủ dưỡng chất cho cây sinh trưởng và phát triển. Bên cạnh đó, phải thường xuyên kiểm tra và kiểm soát nấm bệnh bởi măng tây rất dễ mắc bệnh vàng lá, thối rễ và bệnh khô thân cành. Hai bệnh này rất nguy hiểm vì có thể lây lan nhanh chóng và nếu ta không kịp thời xử lý thì sẽ làm cho vườn cây chết hàng loạt”. 
Lê Thanh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.